ข่าวใหญ่ทางวัฒนธรรมจีนในรอบปี 2009
 การเผยแพร่:2010-05-05 15:18:49   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI
   ในรายการวันนี้และรายการครั้งต่อไป ดิฉันขอทบทวนเรื่องทางวัฒนธรรมสำคัญ ๆ ของจีนที่เกิดขึ้นในรอบปี 2009 ที่

ในรายการวันนี้และรายการครั้งต่อไป ดิฉันขอทบทวนเรื่องทางวัฒนธรรมสำคัญ ๆ ของจีนที่เกิดขึ้นในรอบปี 2009 ที่เพิ่งผ่านไปค่ะ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ภาพยนตร์การ์ตูนที่ทำด้วยต้นทุนต่ำเรื่อง "สี่หยาง หยางกับฮุยไท่หลัง" ซึ่งเป็นภาพยนตร์ต้อนรับปีใหม่ที่วางแผนเจาะกลุ่มผู้ชมเด็กอายุ 3 - 6 ขวบ กลับได้รับการต้อนรับจากผู้ใหญ่ด้วย เฉพาะวันแรกที่เปิดฉาย สามารถทำเงินได้ถึง 8 ล้านหยวนอย่างนอกการคาดคิดของผู้คนทั้งหลาย กลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งในตลาดภาพยนตร์จีน
 
เมื่อเดือนเมษายน ละครโทรทัศน์เรื่อง "เฉี่ยนฝู" หรือ "ซ่อนตัว" ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชาวพรรคคอมมิวนิสต์จีนซ่อนตัวอยู่ในพรรคก๊กหมิ่นตั๋งเพื่อต่อต้านและโค่นล้มการปกครองของพรรคก๊กหมิ่นตั๋งเมื่อทศวรรษปี 1940 เปิดฉายในท้องที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ สร้างสถิติสูงสุดด้านจำนวนผู้ชม และปลุกกระแสละครแนวจารกรรมให้มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง
 
เมื่อปี 2009 มีละครโทรทัศน์ที่โด่งดังขึ้นมาทาบรัศมีกับละครโทรทัศน์เรื่อง"เฉี่ยนฝู" คือเรื่อง "วอจวี" หรือ "บ้านหอยทาก" ซึ่งเล่าประสบการณ์ของสามีภรรยาคู่หนึ่งที่เพิ่งซื้อบ้าน แล้วตกเป็นทาสของบ้านตัวเอง สะท้อนให้เห็นถึงชีวิตที่เป็นจริงของชาวเมืองที่มีล่อใจต่าง ๆ มากมายในปัจจุบัน จึงก่อให้เกิดการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางและรุนแรงในสังคมจีน
 
ระหว่างเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคม ละครเวทีอภิมหากาพย์เรื่อง "หนทางสู่ความเจริญรุ่งเรืองใหม่" จัดแสดงที่มหาศาลาประชาชน ณ กรุงปักกิ่ง โดยเป็นการทบทวนเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในช่วง 100 กว่าปีหลังสงครามฝิ่นเมื่อปี 1840 มีศิลปินนักแสดงกว่า 3000 คนอุทิศผลงานนี้เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 60 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน
 
ภาพยนตร์เรื่อง "เจี้ยนกั๋วต้าเย่" หรือ "ภารกิจสร้างชาติอันยิ่งใหญ่" เป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 60 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนโดยเฉพาะ เล่าเรื่องภารกิจยิ่งใหญ่ในการล้มล้างระบบศักดินา ฝ่าสงครามกลางเมือง กระทั่งลงหลักปักฐานระบอบสังคมนิยมภายใต้การนำของประธานเหมาเจ๋อตง จุดเด่นอีกประการหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ มีดารายอดฮิตกว่า 170 คนรับบทในภาพยนตร์เรื่องนี้
 
เมื่อเดือนพฤษภาคม การประชุมเกี่ยวกับการปฏิรูปสำนักพิมพ์ที่ขึ้นต่อส่วนกลางจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง นายหลิ่วปินเจี๋ย ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งพิมพ์และการตีพิมพ์แห่งชาติได้เปิดเผยตารางเวลาของการปฏิรูปสำนักพิมพ์ 148 แห่งที่ขึ้นต่อส่วนกลางให้เป็นวิสาหกิจอย่างเป็นรูปธรรม โดยแบ่งสำนักพิมพ์ 148 แห่งนี้เป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกจะเปลี่ยนระบบบริหารในปี 2009 ส่วนอีกกลุ่มหนึ่ง จะเปลี่ยนระบบบริหารในปีนี้ พร้อมกันนี้ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สื่อวิดีโอและสื่ออิเล็กทรอนิคส์ที่สังกัดสำนักพิมพ์เหล่านี้ก็จะเปลี่ยนให้เป็นวิสาหกิจเช่นกัน
 
เมื่อเดือนพฤศจิกายน บริษัทกลุ่มจัดการแสดงศิลปะตงฟางจำกัด บริษัทกลุ่มวัฒนธรรมและสื่อมวลชนจีนจำกัด และบริษัทกลุ่มแอนิเมชั่นจีนจำกัดได้ก่อตั้งขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ถือเป็นหน่วยงานวัฒนธรรมกลุ่มแรกที่เปลี่ยนระบบเป็นวิสาหกิจ
 
เมื่อเดือนกันยายน จีนประกาศแผนการสร้างความเจริญรุ่งเรืองด้านอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรม โดยจัดการพัฒนาอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมให้เป็นยุทธศาสตร์แห่งชาติ และให้การสนับสนุนด้านนโยบาย เพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมจีนพัฒนาอย่างก้าวกระโดด
 
เมื่อเดือนพฤศจิกายน สำนักงานสิ่งพิมพ์และการตีพิมพ์แห่งชาติเริ่มดำเนินการจัดระเบียบเว็บไซต์จีน ปราบปรามและกำจัดข่าวสารลามกทางอินเตอร์เน็ตและทางโทรศัพท์มือถือ โดยสั่งปิดเว็บไซต์ลามกกว่า 4000 แห่งและคอลัมน์ทางเว็บไซต์กว่า 9600 คอลัมน์ เพื่อกำกับดูแลเว็บไซต์ต่างๆ ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อเด็กและเยาวชน
 
เดือนธันวาคม นายเหมียนจ้วงจ้วง นักประพันธ์ผู้มีชื่อเสียงจีนยื่นฟ้องบริษัทกูเกิลบริษัทมหาชนอเมริกันที่ประกอบกิจการโฆษณาทางอินเตอร์เน็ตที่ศาลตำบลไห่เตี้ยนกรุงปักกิ่งที่ตั้งของสำนักงานบริษัทกูเกิลสาขาจีนในข้อหาที่ห้องสมุดของกูเกิลกวาดภาพผลงาน 17922 ชิ้นของนักประพันธ์จีนรวม 570 คนขึ้นเว็บไซต์ของกูเกิล การกระทำผิดกฎหมายของบริษัทกูเกิลทำให้นักประพันธ์จีนรู้สึกโกรธแค้น จึงลุกขึ้นสงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น