> vietnamese > TQ-ASEAN > Tin tức du lịch > Trung tâm hội viên
Thể nghiệm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường ở Nhà triển lãm Hăm-buốc
 Mới nhất:2010-04-30 14:59:01   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:广西电台

\

        Hăm-buốc là một thành phố cảng biển có phong cảnh tươi đẹp ở miền bắc nước Đức, nhiều người gọi Hăm-buốc là "cổng đi ra thế giới của Đức". Năm 1986, Hăm-buốc đã kết nghĩa với Thượng Hải. Để chào mừng Hội chợ Thế giới được tổ chức tại Thượng Hải, Hăm-buốc đã đưa ra một món quà "hậu hĩnh" được chuẩn bị công phu, đó là "Nhà triển lãm Hăm-buốc". Vì áp dụng rất nhiều công nghệ bảo vệ môi trường, toà kiến trúc này tiêu hao năng lượng rất ít, khiến khán giả tấm tắc thán phục.

       "Nhà triển lãm Hăm-buốc" nằm ở khu thực tiễn tuyệt vời nhất thành phố trong Vườn Hội chợ Thế giới Thượng Hải, là một toà kiến trúc màu đỏ xây bằng gạch, trên mặt đất có 4 tầng, dưới đất có 1 tầng. Hình dáng bên ngoài giống như một cái tủ hình vuông, trong vài cái ngăn kéo trên "tủ", có ngăn kéo mở, có ngăn kéo đóng, xen lẫn nhau. Tại sao phải tạo hình kiến trúc như vậy? Bà Vương Lai, trợ lý chuyên trách công việc tuyên truyền và thị trường Văn phòng thường trú của Hăm-buốc tại Thượng Hải nói:
 
      "Trong các ngăn kéo trên tủ, có ngăn kéo mở, có ngăn kéo đóng. Theo điều kiện khí hậu và ánh sáng của Thượng Hải, chúng tôi đã sửa đổi lại thiết kế truyền thống. Rồi chúng tôi mới phát hiện hình dáng của nó rất giống ngăn kéo."
 
      Hóa ra, bộ phận lồi ra trên kiến trúc đóng vai trò che nắng, còn bộ phận lõm xuống cũng có lợi cho ánh sáng chiếu vào nhà. Tạo hình như vậy không những rất đặc sắc, mà còn thể hiện tính khoa học về thiết kế trên mức lớn. Trong khi đó, số lượng cửa sổ hướng nam ít hơn nhiều số lượng cửa sổ hướng bắc, điều này khác hẳn với quan niệm truyền thống "kiến trúc hướng nam", "cổng và cửa sổ hướng nam" của Trung Quốc. Thiết kế này là nhằm giảm thiểu ánh sáng chiếu vào nhà trong mùa hè nóng bức.
 
      Sở dĩ "Nhà triển lãm Hăm-buốc" được tôn vinh là kiến trúc đạt trình độ công nghệ bảo vệ môi trường cao, không những là vì hình dáng bên ngoài mang đầy tính trí tuệ, mà còn là vì nó vận dụng thành thạo công nghệ tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, là "ngôi nhà bị động" đầu tiên của Trung Quốc. Về định nghĩa của "ngôi nhà bị động", ông La-sơ An-kê, Trưởng đại diện của văn phòng thường trú của Hăm-buốc tại Thượng Hải nói:
   
       "Nhà bị động là một tiêu chuẩn kiến trúc rất đặc thù của Đức, là một công nghệ xây dựng tiết kiệm năng lượng. Đặc điểm thứ nhất của công nghệ này là tận dụng năng lượng mới, chẳng hạn năng lượng mặt trời và địa nhiệt; đặc điểm thứ hai là đòi hỏi nghiêm ngặt về độ kín gió của tường bên ngoài, vì cần phải kiểm soát tốt nhiệt độ trong nhà. Trong tình hình sử dụng bình thường, trong nhà không cần lắp máy điều hoà nhiệt độ."
 
      Ông La-sơ An-kê nói, "Nhà triển lãm Hăm-buốc" có tính cách nhiệt tốt, thông qua các phương thức thiên nhiên như địa nhiệt v.v, "Nhà triển lãm Hăm-buốc" có thể thực hiện tự túc về mặt năng lượng. Mỗi năm, mỗi mét kiến trúc này chỉ tiêu hao năng lượng dưới 50 ki-lô-oát/giờ, chỉ tương đương 1/4 của toà nhà văn phòng bình thường.
 
       Đặc điểm tiết kiệm năng lượng của "Nhà triển lãm Hăm-buốc" còn được thể hiện về mặt đủ hai chức năng làm việc và cư trú, thực hiện mục đích giảm thiểu giao thông, tiết kiệm năng lượng. Mọi người có thể làm việc, cư trú, vui chơi ở đây, cảm nhận tính an toàn và tính thoải mái do phương thức sống bền vững mang lại. Thực ra, cách làm này không phải là do "Nhà triển lãm Hăm-buốc" lần đầu tiên sáng tạo, "Thành phố cảng mới" của Hăm-buốc—dự án tái thiết khu thành rộng nhất châu Âu đã thực hiện quan niệm hoàn toàn mới mẻ này. Ông La-sơ An-kê nói, Hăm-buốc cũng mong ý tưởng sáng tạo phát triển thành phố này sẽ được giới thiệu với thế giới tại Hội chợ Thế giới. Ông nói:
 
     "Chúng tôi cho rằng 'Thành phố cảng mới' là một dự án rất ăn khớp với chủ đề 'đô thị khiến cuộc sống càng thêm tươi đẹp' của Hội chợ Thế giới. Cho nên chúng tôi mong thể hiện quan niệm phát triển đô thị hiện đại, kiến trúc này thực hiện cả chức năng làm việc lẫn cư trú, do đó cũng giải quyết vấn đề giao thông trong quá trình phát triển thành phố."
 
       Hiện nay, công trình xây dựng "Nhà triển lãm Hăm-buốc" tiến triển thuận lợi, dự kiến đến cuối tháng 3 sẽ khánh thành và bước vào giai đoạn bố trí triển lãm. Về nội dung triển lãm, nội dung quan trọng nhất là một "Cây nguyện vọng" cao to. "Cây nguyện vọng" ba chiều , thẳng đứng, xuyên qua cả kiến trúc này không những sẽ thể hiện bộ mặt thành phố Hăm-buốc tươi đẹp, mà còn thông qua biện pháp đa phương tiện giới thiệu nguyện vọng của cư dân Hăm-buốc đối với cuộc sống đô thị tương lai. Ông La-sơ An-kê nói:
   
      "Một điều quan trọng của triển lãm chúng tôi là cây nguyện vọng, chúng tôi sẽ sử dụng cây này thu gom nguyện vọng của khán giả, cùng với khán giả suy nghĩ làm thế nào thực hiện những nguyện vọng này. Những nguyện vọng này có thể liên quan tới cuộc sống đô thị hiện đại, tình hình phát triển v.v. Chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp đa phương tiện, để khán giả trao đổi nhau, cùng suy nghĩ làm thế nào để thực hiện nguyện vọng."
 
       Sau khi Hội chợ Thế giới Thượng Hải kết thúc, "Nhà triển lãm Hăm-buốc" sẽ được bảo lưu với tư cách là kiến trúc bảo tồn lâu dài, dùng để trưng bày thành quả mới nhất về phát triển thành phố và văn minh, tiến bộ của Hăm-buốc
 

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận