จีนเพิ่มการคุ้มครองสิทธิเเรงงานชนบทหลังวิกฤติการเงินโลก
 การเผยแพร่:2010-05-05 14:45:33   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI
   ก่อนวันเเรงงานสากล นายหยัง จื้อหมิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์เเละประกันสังคมเผยตัวเลขเก

ก่อนวันเเรงงานสากล นายหยัง จื้อหมิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์เเละประกันสังคมเผยตัวเลขเกี่ยวกับเเรงงานเกษตรกรเช่น จำนวนเเรงงานเกษตรกรมี 230 ล้านคน เเละรัฐบาลเเจกเงินเดือนเเก่เเรงงานเกษตรกรกว่า 1,500,000 คน ในช่วงวิกฤติการเงินโลก ข้อมูลที่ได้ประกาศพร้อมกันยังมี นโยบายต่างๆ เกี่ยวกับการประกันเช่นรายได้จากการทำงาน การอบรม การศึกษาของคนรุ่นหลัง วีถีวัฒนธรรมเป็นต้น ปัญหาเกี่ยวกับสำมะโนที่ได้รับความสนใจก็จะเร่งฝีก้าวการเเก้ไข
 
"เเรงงานเกษตรกร" เป็นคำเฉพาะของจีนเเผ่นดินใหญ่ หมายความว่า กลุ่มเกษตรกรที่เข้าเมืองหางานทำภำายใต้การปฏิบัติตามนโยบายการปฏิรูปเเละเปิดประเทศ พัฒนาให้เป็นประเทศอุตสาหกรรมเเละเป็นเมือง เมื่อค่ำวันที่ 28 เมษายน นายหยัง จื้อหมิงได้รายงานสถานการณ์การใช้เเรงงานใน ชนบท เเละการทำประกันของเเรงงานเกษตรกรต่อคณะกรรมการ ประจำสภาผู้เเทนประชาชนเเห่งชาติ ปัญหาสำมะโนครัวของกลุ่มคนดังกล่าวได้รับความสนใจมากที่สุด นายหยัง จื้อหมิงเเนะนำว่า จีนจะเน้นปรับสภาพที่อยู่อาศัยของเเรงงานเกษตรกรเป็นหลัก ส่งเสริมเเรงงานเกษตรกรย้ายสำมะโนครัวเข้าเมืองเเละอำเภอ
 
ในเมืองต่างๆ ของจีน กลุ่ม "เเรงงานเกษตรกร" เป็นกลุ่มคนด้อยโอกาส เพราะว่าพวกเขามีสำมะโนครัวการเกษตรอยู่ในชนบท ทำให้พวกเขาไม่สามารถทำประกันสังคมเเละสวัสดิการเท่าเทียมกันกับชาวเมือง ด้วยเหตุนี้ จึงมีเเรงงานเกษตรกรกว่า 40 % เเสดงว่าอยากย้ายภูมิลำเนามาอยู่ในเมืองเเละอำเภอ ในเเง่คิดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรเเละนักสังคมศาสตร์ การขจัดความเเตกต่างในด้านสำมะโนครัว เเละให้พวกเขากลายเป็น "คนเมือง" เป็นช่องทางโดยตรงในการเเก้ปัญหาดังกล่าว เเละสอดล้องกับความต้องการในการเป็นเมือง
 
ปัญหาที่น่าจับตามองอีกประการหนึ่งคือการเปลี่ยนเเปลงใหม่ของกลุ่ม เเรงงานเกษตรกร นายนหยัง จื้อหมิงกล่าวว่า
 
" หนึ่งคือ จำนวนเกษตรกรที่ออกไปหางานทำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สองคืออายุพวกเขาส่วนใหญ่ต่ำกว่า 30 ปีเป็นคนรุ่นใหม่ มีความรู้เเละได้รับการศึกษาสูงกว่าอดีต สามคือเขตที่พวกเขาไปทำงานส่วนใหญ่คือ เขตตะวันออก สี่คือ รายได้ของเเเรงงานเกษตรกรสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง"
 
จากคำกล่าวของนายหยัง จื้อหมิงสะท้อนว่า รัฐบาลจีนได้เร่งใช้มาตรการในการเพิ่มรายได้เเละเงินเดือนของเเรงงานเกษตรกร เเละเพิ่มการอบรมเเก่พวกเขาเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนเเปลงดังกล่าว ขอยกตัวอย่างคือ เเม้ว่าเกิดวิกฤติการเงินโลก รัฐบาลจีนยังดำเนิน นโยบายเเละใช้มาตรการหลายประการเพื่อช่วยกลุ่มคนเหล่านี้ให้มีงานทำใหม่ เเม้ว่ามีเเรงงานเกษตรกรกว่า 10 ล้านคนตกงานในช่วงวิกฤติ เเต่รัฐบาลได้เปิดโครงการขนาดใหญ่ เพื่อสร้างงานให้เเรงงานดังกล่าว ส่งเสริมให้วิสาหกิจขนาดใหญ่ไม่ปลดหรือปลดน้อยเเรงงานชนบทออกจากงาน พร้อมกับการใช้มาตรการดังกล่าว ยังเร่งเเก้ปัญหาการค้างจ่ายเงินเดือน ด้วยเหตุนี้ ปี 2009 เเม้ว่ายังอยู่ในช่วงผลกระทบจากวิกฤติการเงิน จำนวนเเรงงานเกษตรกรที่ได้งานทำยังเพิ่มขึ้น 4,920,000 คน เเละมีกว่า 1,500,000 คนได้รับเงินเดือนที่ค้างจ่ายเเละเงินชดเชย
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น