> vietnamese > TQ-ASEAN > Văn hóa giao lưu > Trung tâm hội viên
Bức tranh "Phú Xuân Sơn Cư Đồ" nổi tiếng mang lại cơ hội giao lưu văn hóa mới giữa hai bờ eo biển
 Mới nhất:2010-05-04 10:55:07   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:Đài Phát Thanh QT
    Ngày 14 tháng 3, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Trung Quốc và nước ngoài, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã kể một câu chuyện như sau: "Trong triều nhà Nguyên có một họ

\
 
      Ngày 14 tháng 3, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Trung Quốc và nước ngoài, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã kể một câu chuyện như sau: "Trong triều nhà Nguyên có một họa sĩ tên là Hoàng Công Vọng, ông đã vẽ một bức tranh nổi tiếng 'Phú Xuân Sơn Cư Đồ', bức tranh hoàn thành chưa được bao lâu thì ông qua đời. Hàng trăm năm qua, bức tranh này trải qua biết bao trắc trở, lưu lạc đó đây, tôi biết, hiện nay một nửa của bức tranh này đang được cất giữ ở Viện Bảo tàng tỉnh Chiết Giang, một nửa kia được cất giữ ở Viện bảo tàng Cố Cung Đài Bắc, tôi mong hai nửa của bức tranh này sẽ hợp nhất thành một bức tranh hoàn chỉnh."
 
       "Phú Xuân Sơn Cư Đồ" mà Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhắc đến là một trong 10 bức tranh nổi tiếng nhất Trung Quốc, cũng là tranh sơn thủy thủy mặc thời cổ Trung Quốc đạt trình độ nghệ thuật cao nhất. Năm nay là kỷ niệm 660 năm ngày ra đời của bức tranh này. Bức tranh đã thể hiện phong cảnh tươi đẹp của hai bờ sông Phú Xuân tỉnh Chiết Giang vào đầu mùa thu, họa sĩ là Hoàng Công Vọng đời nhà Nguyên. Đến đời vua Thuận Chí nhà Thanh, bức tranh này từng bị hỏa hoạn, chia thành hai phần. Hiện nay, phần đầu được đặt tên là "Thặng Sơn Đồ" với chiều dài khoảng 50cm, cất giữ ở Viện bảo tàng tỉnh Chiết Giang; phần sau được đặt tên "Vô Dụng Sư Quyển" với chiều dài khoảng 640cm, cất giữ ở Viện bảo tàng Cố Cung Đài Bắc.
 
     Cùng với mong muốn hai nửa bức tranh này hợp nhất thành một bức tranh hoàn chỉnh của Thủ tướng Ôn Gia Bảo, liệu hai nửa bức tranh này có thể hợp nhất trưng bày hay không, đã trở thành một tiêu điểm mới trong hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai bờ. Trước đó, hai Viện bảo tàng Cố Cung ở hai bờ đã phối hợp tổ chức "Triển lãm cổ vật Thanh Thế Tông-vua Ung Chính" tại Viện bảo tàng Cố Cung Đài Bắc. Đây là lần đầu tiên hai Viện bảo tàng Cố Cung ở hai bờ phối hợp tổ chức triển lãm trong 60 năm qua.
 
      Sau khi Thủ tướng Ôn Gia Bảo bày tỏ mong hai nửa của bức tranh "Phú Xuân Sơn Cư Đồ" được hợp nhất, bà Chu Công Hâm, Giám đốc Viện Bảo tàng Cố Cung Đài Bắc ngày 15 nói, nhân dịp Tết Nguyên Đán năm 2012 Viện Bảo tàng Cố Cung Đài Bắc sẽ tổ chức triển lãm đặc biệt về tác phẩm của Hoàng Công Vọng, mong rằng lúc đó bức tranh "Phú Xuân Sơn Cư Đồ" sẽ được triển lãm với tác phẩm hoàn chỉnh tại Viện bảo tàng Cố Cung Đài Bắc
 

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận