งานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ทำให้ชีวิตดีงาม
 การเผยแพร่:2010-05-05 15:05:05   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI
   ค่ำวันที่ 30 เมษายนนี้ พร้อมๆ กันกับพลุไฟสวยๆ ตระการตา ที่ริมฝั่งเเม่น้ำหวงผู่เจียง งานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี

ค่ำวันที่ 30 เมษายนนี้ พร้อมๆ กันกับพลุไฟสวยๆ ตระการตา ที่ริมฝั่งเเม่น้ำหวงผู่เจียง งานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ปี 2010 จะเปิดขึ้นอย่างเป็นทางการ ใน 6 เดือนข้างหน้านี้ จะมี 246 คณะจากพื้นที่ต่างๆ ของจีนเเละต่างประเทศมาร่วมจัดการแสดงผลงานทั้งด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี เเละวัฒนธรรมชั้นยอด ภายใต้ประเด็น "เมือง ทำให้ชีวิตมีความสวยงามยิ่งขึ้น" ในเขตจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้กว้าง 5.28 ตารางกิโลเมตร ไม่เพียงเเต่สามารถสัมผัสกับผลงานอารยธรรมที่อยู่เเนวหน้าเเละทันสมัยที่สุด ยังจะรู้สึกถึงการเเลกเปลี่ยนเเละการผสมผสานวัฒนธรรม่หลากหลาย ซึ่งจะทำให้กิดความปรารถนาอันดีงาม ต่ออนาคตของมนุษยชาติ
 
ในช่วงหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา งานเวิลด์เอ็กซ์โปได้เริ่มจากยุโรป ไปยังอเมริกาเหนือ เเละจากอเมริกาเหนือสู่เอเชียต่อ "นวัตกรรม" เป็นหัวใจของงานนี้ตลอด เพราะว่างานนี้มีเเนวคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ทำให้เครื่องโทรศัพท์ที่ประดิษโดยนายเบลล์ เครื่องอัดเสียงที่ประดิษฃโดยนายทอมัส เอลวา เอดิสันในงานเวิลด์เอ็กซ์โปปาริส ฝรั่งเศสปี 1878 เครื่องโทรทัศน์ ห่นยนต์ที่เปิดตัวในงานเวิลด์เอ็กซ์โปนิวยอร์กสหรัฐฯ ปี 1939 เเละรถไฟฟ้าแม่เหล็กความเร็วสูง รถประจำทางพลังงานสะอาดในงานเวิลด์เอ็กซ์โปไอชิเเคนญี่ปุ่นปี 2005 ได้เข้าสู่ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน
 
ปัจจุบัน ขณะที่มีประชากรกว่าครึ่งในโลกอาศัยในเมืองเเละเผชิญกับการท้าทายเเละโอกาสใหม่ การเเสวงหาหนทางเเละวิถีการพัฒนาชีวิตที่มีความดีงามยิ่งขึ้น จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ชาวโลกเผชิญอยู่ การที่งานครั้งนี้กำหนด "เมือง" เป็นประเด็นหลัก ไม่เพียงเเต่สะท้อนสัญลักษณ์ของยุคสมัยปัจจุบัน หากยังได้เสนอเวทีที่กว้างใหญ่เเก่ผู้ร่วมงาน เช่นที่หอญี่ปุ่น จะสามารถเห็น "การหายใจ" ของสิ่งปลูกสร้าง ห่นยนต์สามารถบรรเลงไวโอลิน เเละเมืองต่างๆ ไม่มีการระบายก๊าซเรือนกระจก ที่หอเยอรมนีจะเห็นถึงการปรับอุณหภูมิโดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ รักษาอุณหภูมิภายในห้องอยู่ที่ 25 องศา เเละที่หอสหรัฐฯ เรายังสามารถสัมผัสกับการเป็นชาวนาในเมือง ทั้งนี้ต่างเป็นผลงานของยุคสมัยนี้ เเละย่อมจะทำให้คุณภาพของชีวิตในอนาคตดีขึ้นอย่างมาก
 
งานเวิลด์เอ็กซ์โปไม่เพียงเป็นการเเสดงผลงานด้านอารยธรรมเเละศักยภาพ เเห่งประเทศต่างๆ ยังเป็นโอกาสดีที่ทำให้วัฒนธรรมหลากหลาย เเลกเปลี่ยนกันอย่างกลมกลืน การเเสดงหอที่ออกเเบบต่างกัน การเเสดงด้านวัฒนธรรมกว่า 100 ครั้งต่อวัน ต่างจะทำให้วัฒนธรรม นานาประเทศสามารถรวมตัวกันในงานครั้งนี้
 
ในฐานะที่เป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศเเรกที่จัดงานดังกล่าว จีน ใช้เวลาเตรียมงานนานถึง 8 ปี ในช่วงหลังยังเผชิญกับวิกฤติการเงินโลกด้วย เเต่ผู้ร่วมงาน ต่างๆ ยังเดินทางมาตามการนัดหมาย เพราะว่าต่างเข้าใจว่างานนี้ได้ สืบทอดความปรารถนาอันดีงามของมนุษย์ที่มีต่ออนาคต เเละงานนี้เป็นการรวมสมาชิกครอบครัวของโลกเพื่อเเสวงหาวิถีการพัฒนา ผู้คนต่างปรารถนาว่า งานนี้จะเพิ่มพูนความเข้าใจเเละการเเลกเปลี่ยน ทำให้ชีวิตของมนุษย์ดีงามยิ่งๆ ขึ้น
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น