กว่างซี-แหล่งลงทุนที่น่าสนใจสำหรับนักธุรกิจจากอาเซียน
 การเผยแพร่:2010-05-05 15:51:39   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI
  
หากพูดถึงมณฑลที่นักธุรกิจใหญ่ ๆ เลือกลงทุนในจีน ก็คงหนีไม่พ้น เมืองหลวงอย่างปักกิ่ง ศูนย์กลางทางการเงิ

หากพูดถึงมณฑลที่นักธุรกิจใหญ่ ๆ เลือกลงทุนในจีน ก็คงหนีไม่พ้น เมืองหลวงอย่างปักกิ่ง ศูนย์กลางทางการเงินอย่างนครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางการค้าอย่างเมืองกวางโจว ท่าเรืออย่างเมืองฮ่องกง อย่างไรก็ตาม เขตปกครองตนเองชนเผ่าจ้วงกว่างซี ซึ่งกำลังก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจจีนก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางหนึ่งสำหรับนักธุรกิจต่างชาติโดยเฉพาะจากอาเซียน 
 
เขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงกว่างซีเป็น 1 ใน 5 เขตปกครองตนเองของจีน และนับเป็นมณฑลทางตะวันตกมณฑลเดียวของจีนที่มีพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล จึงได้รับความสำคัญภายใต้นโยบายพัฒนาภาคตะวันตกของรัฐบาลจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการขนส่ง ท่าเรือนำเข้าและส่งออกสินค้า นอกจากนี้ รัฐบาลกลางยังมีนโยบายสนับสนุนและผลักดันให้กว่างซีมีบทบาทในการเป็น "ประตูสู่อาเซียน"
 
กว่างซีตั้งอยู่ทางตะวันตกของอ่าวเป่ยปู้ มีพื้นที่รวม 236,661 ตารางกิโลเมตร ใหญ่เป็นอันดับ 9 ของจีน และมีชายฝั่งยาว 1,595 กิโลเมตร ทิศเหนือและทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดมณฑลกุ้ยโจว ทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดมณฑลหูหนาน ทิศตะวันออกติดมณฑลกว่างตง ทิศตะวันตกติดกับมณฑลหยุนหนาน ทิศตะวันตกเฉียงใต้ติดเวียดนาม และทิศใต้ติดกับอ่าวเป่ยปู้
 
กว่างซีมีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติและสินแร่ต่างๆ กว่า 96 ชนิด โดยเฉพาะสินแร่ซึ่งพบมากที่สุดในประเทศ ได้แก่ ดีบุก แมงกานีส และปูนขาว กว่างซีจึงนับเป็นฐานการผลิตโลหะที่ไม่มีเหล็กผสมที่สำคัญแห่งหนึ่งของจีน นอกจากนี้ ยังมีแหล่งทรัพยากรป่าไม้และพืชสมุนไพรที่อุดมสมบูรณ์
 
กว่างซีมีประชากรราว 48.89 ล้านคน มากเป็นอันดับที่ 10 ของจีน ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร โดย 2 ใน 3 เป็นชาวนา
 
ชนกลุ่มน้อยในกว่างซีมี 12 ชนเผ่า อาทิ จ้วง เย้า ม้ง และหุย เป็นต้น แม้จะไม่หลากหลายเหมือนในมณฑลหยุนหนาน แต่สัดส่วนของชนกลุ่มน้อยคิดเป็นร้อยละ 40 ของประชากรทั้งหมด ชนเผ่าที่มีประชากรมากที่สุด คือ ชนเผ่าจ้วง ซึ่งมีกว่า 17 ล้านคน ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ทางภาคตะวันตก
 
กว่างซีมีจำนวนแรงงานราว 26.49 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานในภาคการเกษตรราว 16 ล้านคน รองลงมา ได้แก่ ภาคบริการ ประมาณ 8 ล้านคน และภาคอุตสาหกรรมราว 3 ล้านคน
 
กว่างซีมีเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจหลายแห่ง ได้แก่ นครหนานหนิงและเมืองหลิวโจว ซึ่งอยู่ทางตอนกลาง เมืองกุ้ยหลินและอู่โจวที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกติดกับมณฑลกว่างตงและหูหนาน โดยมีเมืองเป๋ยไห่ และฝางเฉิงกั่ง เป็นพื้นที่ชายฝั่งทะเลทางตอนใต้
 
กว่างซีมีขนาดเศรษฐกิจอยู่ในอันดับที่ 17 ของจีน มีมูลค่า จีดีพี อยู่ในอันดับที่ 28 ของประเทศ โครงสร้างของ จีดีพีแบ่งเป็นการผลิตขั้นปฐม (เกษตร) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 24.4 การผลิตขั้นที่สอง (อุตสาหกรรม) ร้อยละ 38.8 และอุตสาหกรรมบริการและอื่นๆ ร้อยละ 36.8
 

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น