นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่เยือนฝรั่งเศษและเยอรมนี
 การเผยแพร่:2010-05-25 11:44:38   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อเร็วๆ นี้ นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ได้เดินทางไปเยือนฝรั่งเศสและเยอรมนีตามลำดับ โดยในช่วงระหว่างการเยือน เขากล่าวว่า อังกฤษยินดีมีส่วนร่วมในกิจการของสหภาพยุโรป แต่สื่อมวลชนอังกฤษบางฉบับกลับตีพิมพ์บทความวิพากษ์วิจารณ์เมื่อเร็ว ๆนี้ว่า นายเดวิด คาเมรอนเลือกเยือนฝรั่งเศสและเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่สำคัญในทวีปยุโรป เป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเขาหลังจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากแม้พิจารณาในแง่ของการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับประเทศในทวีปยุโรปให้มีความใกล้ชิดยิ่งขึ้น แต่ท่าทีเกี่ยวกับการช่วยเหลือกรีซของเขาในช่วงการเยือนครั้งนี้ อาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอื่นๆ รวมทั้งฝรั่งเศสและเยอรมนีห่างเหินกันออกไป

แม้ว่าพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษซึ่งนายเดวิด คาเมรอนเป็นผู้นำนั้นมีท่าทีสงสัยสหภาพยุโรปมาโดยตลอด แต่นายนิโคลาส์ ซาร์โคซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเคยกล่าวว่า เขาเชื่อว่าหลังจากนายเดวิด คาเมรอนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว เขาจะเหมือนกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนอื่นๆ ที่เปลี่ยนท่าทีจาก"คัดค้านยุโรป"ไปเป็น"รักยุโรป"

เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้กรีซ ปัจจุบัน เศรษฐกิจยูโรโซนประสบการท้าทายอย่างหนัก บุคคลภายนอกกังวลว่าวิกฤตครั้งนี้จะทำให้เกิดโดมิโนลามในสหภาพยุโรป ปัจจุบัน ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปที่มีฝรั่งเศสและเยอรมนีเป็นผู้นำกำลังรณรงค์ให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปให้เงินช่วยเหลือกรีซ ฝรั่งเศสและเยอรมนีหมายจะรณรงค์ให้อังกฤษที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งในประเทศยูโรโซนให้เงินช่วยเหลือด้วย นายเดวิด คาเมรอนกล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวภายหลังการเจรจากับนายนิโคลาส์ ซาร์โคซีว่า ความมั่นคงและการพัฒนาเศรษฐกิจยูโรโซนสอดคล้องกับผลประโยชน์ของอังกฤษ อังกฤษจะร่วมมือกับประเทศยูโรโซน ใช้ความพยายามเพื่อประกันการพัฒนาเศรษฐกิจของยูโรโซนให้ดำเนินไปอย่างมั่นคงและลดตัวเลขแดงทางการคลัง

แต่สื่อมวลชนสังเกตว่า แม้ว่าอดีตรัฐบาลพรรคแรงงานให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้เงินช่วยเหลือ 8,000 ล้านยูโรแก่กรีซ แต่นายเดวิด คาเมรอน ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษแล้ว ไม่สนใจเรื่องการให้เงินช่วยเหลือ

นายเดวิด คาเมรอนเดินทางไปกรุงเบอรลินพบปะกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีในวันที่สอง หลังจากเจรจากับนายนิโคลาส์ ซาร์โคซี ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน สภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนีอนุมัติผ่านกลไกให้เงินช่วยเหลือ 750,000 ล้านยูโรของสหภาพยุโรป ในจำนวนนี้ เยอรมนีจะเป็นผู้ค้ำประกันเงินสินเชื่อ 148,000 ล้านยูโร นายเดวิด คาเมรอนกล่าวในการพบปะว่า อังกฤษหวังว่าจะแสดงบทบาทของ"ผู้เข้าร่วมที่แข็งขัน"ในยุโรป แต่อังกฤษไม่ยอมจะให้เงินช่วยเหลือ 8,000 ล้านยูโรที่พรรคแรงงานเคยให้คำมั่นสัญญาไว้ ในด้านการตรวจสอบการเงิน นางอังเกลา แมร์เคิลหวังว่า บรรดาประเทศสมาชิก ของสหภาพยุโรปจะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการตรวจสอบกองทุนบริหารความเสี่ยงโดยเร็ว แต่นายเดวิด คาเมรอนเห็นว่า กองทุนบริหารความเสี่ยงไม่ใช่ต้นเหตุวิกฤตการเงิน เขากล่าวว่า ต้นตอของปัญหาต่างๆ ในเขตเศรษฐกิจยุโรปล้วนเกิดขึ้นจากหนี้สินเกินตัว ตัวเลขแดงเกินระดับและระบบการเงินที่ไร้ประสิทธิผล จะต้องแสวงหาต้นตอของปัญหาและแก้ให้ตก ปัญหาเหล่านี้จึงจะส่งผลกระทบน้อยลง
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น