การเจรจาทางยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจระหว่างจีนกับสหรัฐฯครั้งที่ 2 ณกรุงปักกิ่ง
 การเผยแพร่:2010-05-25 11:45:21   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 24 พฤษภาคมนี้ การเจรจาทางยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจระหว่างจีนกับสหรัฐฯครั้งที่ 2 ที่ทุกฝ่ายให้ความสนใจ ได้เปิดตัวขึ้นที่กรุงปักกิ่ง นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีนเข้าร่วมพิธีเปิดพร้อมกล่าวปราศรัยว่า สภาพภายในประเทศของจีนเเละสหรัฐฯ มีความเเตกต่างกัน จึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงข้อขัดเเย้งเเละปัญหาบางประการ เงื่อนไขสำคัญคือต้องให้ความเคารพซึ่งกันเเละกัน เเละพิจารณาถึงผลประโยชน์หลักของอีกฝ่าย จัดการปัญหาที่ละเอียดอ่อนที่ยังเหลืออยู่บางประการให้เหมาะสม ตามรายงาน ในระหว่างการประชุมเจรจาครั้งนี้ สองฝ่ายจะเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางเเละลึกซึ้งเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์เเบบระยะยาวในทุกมิติ

นายหู จิ่นเทาชี้ให้เห็นว่า จีนกับสหรัฐฯ ต่างเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงเเห่งสหประชาชาติ ในฐานะที่จีนเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในขณะที่สหรัฐเป็นประเทศพัฒนาเเล้วที่ใหญ่ที่สุดของโลกเช่นกัน สองฝ่ายต่างเผชิญกับปัญหาเเละเเบกรับภาระหน้าที่สำคัญร่วมกัน ไม่ว่าในด้านการส่งเสริมให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างรอบด้านเเละบรรลุการเติบโตอย่างยั่งยืน หรือในด้านการจัดการปัญหาสำคัญของภูมิภาค การรับมือกับการท้าทายต่างๆ ของโลก รวมทั้งการผดุงสันติภาพเเละเสถียรภาพในทุกด้าน

นายหู จิ่นเทากล่าวว่า

"การเจรจารอบนี้จัดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญภายใต้สถานการณ์การเมืองเเละเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่มีการเปลี่ยนเเปลงในบริบทใหม่ ภายใต้การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐที่เผชิญกับโอกาสใหม่ การผลักดันให้การเจรจาในครั้งนี้ประสบผลคืบหน้าอย่างเต็มที่นั้น มีความสำคัญยิ่งทั้งต่อจีนเเละสหรัฐฯ"

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้กล่าวคำปราศรัยในพิธีเปิดเเละได้มอบสาส์นของนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เเก่นายหู จิ่นเทา โดยนายโอบามากล่าวในสาส์นว่า สหรัฐฯ ยินดีที่ประเทศจีนกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความยิ่งใหญ่เจริญรุ่งเรืองเเละประสบผลสำเร็จในสังคมโลก ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนเป็นความสัมพันธ์เเบบทวิภาคีที่สำคัญเหนือความสำคัญระหว่างประเทศอื่นใด ในศตวรรษที่ 21 นางฮิลลารี คลินตันกล่าวว่า

"จีนมีสำนวนที่ว่า เลือกทางต่างกันเเต่เป้าหมายเดียวกัน จีนกับสหรัฐฯ ต่างมีประวัติศาสตร์เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง จีนมีประวัติศาสตร์ที่เป็นอารยธรรมโบราณสืบทอดยาวนาน สหรัฐเเม้เป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ไม่นาน เเต่ไม่ว่าประสบกับการท้าทายหรือโอกาส จีนกับสหรัฐฯ ต่างต้อง เผชิญหน้าร่วมกัน เเม้ว่าเราอาจเลือกทางเดินต่างกัน เเต่เรามีเป้าหมายปลายทางเดียวกัน นี่จะเป็นปัญหาที่จะเจรจากันในครั้งนี้"

นายไต้ ปิ่งกั๋ว มนตรีเเห่งชาติจีนกล่าวปราศรัยว่า

"เรากำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของประวัติศาสตร์ในการพัฒนาของมนุษยชาติ เเละความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ สองประเทศควรยืนหยัดในทิศทางที่ผู้นำของสองประเทศกำหนดไว้อย่างเด็ดเดี่ยวเเน่วเเน่ พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีระบบสังคมต่างกัน ประเพณีเเละวัฒนธรรมต่างกัน เเละอยู่ในช่วงการพัฒนาที่ต่างกัน เคารพซึ่งกันเเละกัน อยู่ร่วมกันอย่างสันติ เเละมีชัยชนะร่วมกันอย่างยั่งยืน"
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น