การเยือนประเทศจีนของประธานาธิบดีอินเดียจะกระชับความสัมพันฑ์ระหว่างจีนกับอันเดีย
 การเผยแพร่:2010-05-27 18:22:10   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

นางประติภา ปาติล ประธานาธิบดีอินเดีย เริ่มเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม โดยจะเยือนเป็นเวลา 6 วัน และนับเป็นครั้งแรกที่ประมุขอินเดียเยือนจีนในตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา การเยือนจีนของนางประติภา ปาติลเป็นที่สนใจอย่างกว้างขวางในวงการต่าง ๆ ของอินเดีย โดยมีความเห็นทั่วไปว่าการเยือนครั้งนี้จะกระชับความร่วมมือระหว่างจีนกับอินเดีย นางหูเหวยหมิ่น ผู้สื่อข่าวซีอาร์ไอประจำอินเดียได้สัมภาษณ์นางรุกมินี กูปาตา ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาจีนของสถาบันวิจัยสันติภาพและความขัดแย้งของอินเดีย

นางรุกมินี กูปาตา ผู้ซึ่งเคยศึกษาวิจัยด้านวิชาการในจีนเป็นเวลา 2 ปี และในบทบาทของผู้บรรยายหรือนักวิชาการในการสัมมนาว่าด้วยปัญหาเกี่ยวกับจีนที่กรุงนิวเดลฮี กล่าวว่าการเยือนจีนของประธานาธิบดีอินเดียครั้งนี้จะมีผลเชิงบวกต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

"ประธานาธิบดีประติภา ปาติล เป็นประมุขอินเดียคนแรกที่เยือนประเทศจีนในตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งดิฉันเห็นว่าจะเป็นสัญลักษณ์ที่ความสัมพันธ์จีนและอินเดียพัฒนาไปสู่ขั้นตอนใหม่ การเยือนครั้งนี้นับเป็นการติดต่อกันในระดับสูงสุดระหว่างจีน-อินเดีย หลังการประชุมสุดยอดของผู้นำสองประเทศเมื่อปี 2008"

นางรุกมินีเห็นว่า อินเดียกับจีนมีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมแตกต่างกันมาก ทั้งยังเคยเกิดเหตุการณ์ที่ไม่เป็นที่สบอารมณ์เมื่อทศวรรษ 1960 ทว่าในฐานะประเทศกำลังพัฒนาที่สำคัญที่สุดของโลก จีนและอินเดียต้องมีการติดต่อกันมากขึ้น เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งสอดคล้องกับผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของสองประเทศ

"ดิฉันเห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอินเดียในปัจจุบันดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับหนึ่งปีก่อน ตั้งแต่นายเวินเจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กับนายมานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้พบปะกันในการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ความสัมพันธ์ของสองประเทศได้ปรับปรุงดีขึ้นมาก และมีการติดต่อกันในระดับสูงหลายครั้ง นอกจากนี้ เพื่อฉลองการครบรอบ 60 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศในปีนี้ ทั้งจีนและอินเดียจะจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมหลากหลาย ซึ่งจะส่งเสริมความเข้าใจระหว่างสองประเทศให้มากยิ่งขึ้น"

นางรุกมินีเห็นว่า ความขัดแย้งฃด้านผลประโยชน์ ตลอดจนการพิพาทระหว่างประเทศเป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยงได้ทั้งหมด แต่เราสามารถเลือกมาตรการรับมือกับความขัดแย้งด้านผลประโยชน์ได้ พร้อมกับระบุว่า ผู้นำจีนเป็นที่ยอมรับนับถืออย่างมากในการแก้ปัญหาความขัดแย้งและข้อพิพาทระหว่างประเทศ นางรุกมินีกล่าวว่า ปีนี้เป็นปีครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับจีน สองประเทศจะจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่ประเทศอีกฝ่าย เพื่อส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกัน

"เท่าที่ดิฉันทราบ อินเดียจะจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมในจีนที่กระจายไปกว่า 30 เมือง ซึ่งจะส่งเสริมให้ประชาชนจีนเข้าใจอินเดียมากขึ้น กิจกรรมเหล่านี้จะทำให้ประชาชนจีนเข้าใจวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และจุดยืนในปัญหาต่าง ๆ ของประชาชนอินเดียได้ดีขึ้น
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น