จีนมุ่งมั่นสู่ระดับประเทศที่มีความแข็งแกร่งด้านบุคลากรของโลกภายในปี 2020
 การเผยแพร่:2010-05-27 18:22:32   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อคืนวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา การประชุมเกี่ยวกับการผลิตบุคลากรที่มีศักยภาพทั่วประเทศจีนได้ปิดฉากลงที่กรุงปักกิ่ง ที่ประชุมได้พิจารณางานเกี่ยวกับการผลิตบุคลากรจีนที่มีศักยภาพในปัจจุบันและอนาคต และระบุว่าทรัพยากรบุคลากรเป็นทรัพยากรที่สําคัญอันดับแรก จีนจะกําหนดแผนยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากร จะพยายามฝึกอบรมแรงงานคุณภาพสูงนับร้อยล้านคน รวมทั้งบุคลากรเฉพาะด้านและบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมใหม่ๆ จํานวนมาก เพื่อพัฒนาจีนให้เป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งด้านบุคลากรของโลกภายในปี 2020

นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีนกล่าวในการเข้าร่วมประชุมว่า เป้าหมายในการพัฒนาบุคลากรภายในปี 2020 ของจีนคือ ผลิตบุคคลกรที่มีศักยภาพจำนวนมาก ซึ่งมีองค์ประกอบที่ดี กระจายไปตามพื้นที่และหน่วยงานต่างๆ อย่างเหมาะสม เพื่อให้จีนมีความเหนือกว่าในด้านบุคลากรเมื่อเทียบกับประเทศอื่น และพัฒนาให้เป็นประเทศที่แข็งแกร่งของโลก อีกทั้งยังเป็นการสร้างพื้นฐานเบื้องต้นในด้านบุคลากรให้มีความทันสมัยในระบอบสังคมนิยมในกลางศตวรรษนี้

นายหวัง ทงซวิ่น รองผู้อํานวยการสถาบันวิจัยบุคลากรจีนวิเคราะห์ว่า เป้าหมายใหม่ของการประชุมครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ตามสภาพของพลังการแข่งขันทางเศรษฐกิจ พลังการรวมประเทศ และอิทธิพลระหว่างประเทศของจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลจีนตระหนักดีว่า การแข่งขันระหว่างประเทศที่นับวันรุนแรงยิ่งขึ้นนั้นแท้ที่จริงก็คือการแข่งขันในด้านบุคลากร

"พร้อมๆ กับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ประเทศต่างๆ ล้วนเร่งการวางแผนผลิตบุคลากรที่มีศักยภาพ และตั้งเป้าหมายพัฒนาบุคลากรในอนาคต ภายใต้สภาพการณ์เช่นนี้ จีนจําเป็นต้องกําหนดแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้สอดคล้องกับการแข่งขันทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ จีนกําลังสร้างประเทศให้เป็นสังคมที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งต้องการบุคลากรคุณภาพจํานวนมากร่วมสนับสนุน"

ในการประชุมเกี่ยวกับการผลิตบุคลากรทั่วประเทศจีนครั้งนี้ได้สรุปให้เห็นว่า ปัจจุบันมาตรฐานการพัฒนาบุคลากรของจีนเมื่อเที่ยบกับมาตรฐานที่ทันสมัยระดับโลกแล้ว ยังห่างไกลกันอีกมาก เมื่อเที่ยบกับความต้องการในการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของจีน ยังมีด้านที่ไม่เหมาะสมที่ยังต้องปรับปรุงแก้ไขอีกมาก นายหวัง ทงซวิ่นกล่าวว่า

"จํานวนบุคลากรได้เพิ่มมากขึ้น แต่คุณภาพของบุคลากรยังไม่ดีเท่าที่ควร จีนขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร เจ้าหน้าที่เทคนิค และบุคลากรเฉพาะด้านจํานวนมาก การขาดแคลนบุคลากรระดับสูงเป็นปัญหาใหญ่ของเรา"

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเน้นเป็นพิเศษว่า จะนําเข้าใช้บุคลากรศักยภาพสูงจากต่างประเทศ ส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ที่ศึกษาในต่างประเทศกลับมาทํางานในประเทศจีน คิดค้นนวัตกรรมใหม่หรืออาศัยรูปแบบที่หลากหลายในการร่วมรับใช้และพัฒานประเทศคติ นายหวัง เจิ้ง ผู้อํานวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรบุคลากร สภาวิทยาศาสตร์สังคมนครเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า

"การนําเข้าบุคลากรศักยภาพสูงจากต่างประเทศ จะเป็นมาตรการทั่วไปที่เราใช้พัฒนาบุคลากรในเวลานับจากนี้ ปัจจุบัน เรายังมีช่องว่างอีกมากที่ห่างไกลจากเป้าหมายของการเป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งทางด้านบุคลากร ถ้าอยากไล่ให้ทันในระดับสากลโดยเร็วแล้ว ก็ยังต้องพึ่งพาอาศัยบุคลากรจากต่างประเทศ เพื่อให้บุคลากรดังกล่าวช่วยผลักดันการพัฒนาของบุคลากรภายในประเทศ"
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น