จีนผลักดันงานควบคุมการสูบบุหรี่
 การเผยแพร่:2010-05-31 16:30:07   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ จีนออกประกาศ"รายงานการควบคุมการสูบบุหรี่ของประเทศจีนปี 2010" ที่กรุงปักกิ่ง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวในงานแถลงข่าวว่า งานควบคุมการสูบบุหรี่ของจีนได้ผลคืบหน้า แต่การบรรลุภารกิจในการรณรงค์ห้ามสูบบุหรี่ทั่วประเทศยังคงหนักหน่วงมาก หน่วยงานสาธารณสุขจีนจะผลักดันงานควบคุมการสูบบุหรี่ต่อไป โดยใช้มาตรการต่างๆ เช่น ส่งเสริมการร่างกฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ เพื่อเพิ่มพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะและที่ทํางานอย่างเป็นจริงมากยิ่งขึ้น

นายหลี่ ซินหวา เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขจีนกล่าวว่า "การห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะได้เริ่มมีการปฏิบัติตามแล้วในบางพื้นที่ เมื่อปี 2009 เมืองอิ๋นชวน นครเซี่ยงไฮ้ และเมืองหังโจวต่างทยอยกันประกาศหรือแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับเกี่ยวกับการห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ เพื่อให้สถานที่สาธารณะและที่ทํางาน ดําเนินการห้ามสูบบุหรี่อย่างมีหลักเกณฑ์ทางกฎหมาย ปีนี้ยังมีเมืองและมณฑลอีกมากที่ดําเนินงานด้านนี้อย่างต่อเนื่อง เช่น เมืองกวางเจา หนานชาง จี๋หลิน กําลังพยายามประกาศกฎหมายข้อบังคับเกี่ยวกับด้านนี้ด้วย นอกจากนี้แล้ว เริ่มตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นไป จะมีการห้ามสูบบุหรี่ในหน่วยงานสาธารณสุขทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นตัวอย่างในการควบคุมการสูบบุหรี่ของหน่วยงานสาธารณสุขทั้งระบบ และผลักดันให้กระบวนงานทั้งหมดปฏิบัติตาม"

วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันที่องค์การอนามัยโลกกําหนดให้เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก คําขวัญสําหรับปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 23 คือ"หญิงจีนฉลาด ไม่เป็นทาสตลาดบุหรี่" ตัวเลขทางสถิติแสดงให้เห็นว่า แต่ละปีบุหรี่ได้คร่าชีวิตเพศหญิงที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไปกว่า 1.5 ล้านคนทั่วโลก หากไม่ใช้มาตรการอย่างเร่งด่วน ตัวเลขนี้จะสูงเป็น 2.5 ล้านคนในปี 2030 และในจํานวนนี้สามในสี่อยู่ในประเทศกําลังพัฒนา ดร.ไมเคิล โอเลียรี ( Dr. Michael O'Leary) ตัวแทนองค์การอนามัยโลกประจําจีนกล่าวในงานแถลงข่าวของ"รายงานการควบคุมการสูบบุหรี่ของประเทศจีนปี 2010"ที่กรุงปักกิ่งว่า

"ในบรรดากลุ่มเป้าหมายของบริษัทบุหรี่ เพศหญิงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สําคัญที่สุดกลุ่มหนึ่ง แม้ว่าในบางประเทศอัตราการสูบบุหรี่ของเพศชายได้ลดน้อยลงก็ตาม แต่อัตราการสูบบุหรี่ของเพศหญิงในบางประเทศกลับเพิ่มสูงขึ้น หญิงจีนนับวันมีความเป็นของตัวเองและพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น กําลังในการบริโภคนับวันก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้น จึงมีกําลังในการซื้อบุหรี่และมีอิสระในการสูบบุหรี่ หญิงที่สูบบุหรี่จะตั้งท้องได้ยาก หญิงมีครรภ์ที่สูบบุหรี่จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเนื่องจากการคลอดก่อนกําหนดและทารกเสียชีวิตตอนเกิด และยังมีความเป็นไปได้ที่ทําให้นมแม่ลดน้อยลง เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งปากมดลูก นอกจากนี้ บุหรี่กับมะเร็งเต้านมอาจจะมีความเกี่ยวพันกันบ้าง"

ปัจจุบัน ประเทศต่างๆ ล้วนส่งเสริมการควบคุมการสูบบุหรี่อย่างแข็งขัน จีนเองได้ดําเนินงานที่เกี่ยวข้องเช่นกัน นางหยาง กงฮ่วน รองผู้อํานวยการศูนย์ควบคุมป้องกันโรคของจีน และในตําแหน่งผู้อํานวยการสํานักงานควบคุมบุหรี่กล่าวว่า

"ข้อเสนอของเรามีความชัดเจนมาก ซึ่งก็คือ การมุ่งเน้นการควบคุมบุหรี่ของจีน โดยอยากให้คณะรัฐมนตรีจีนจัดตั้งองค์กรชั้นนําที่จะปฏิบัติตามข้อบังคับเกี่ยวกับการควบคุมการสูบบุหรี่ กําหนดแผนระยะกลางและระยะยาวในการปฏิบัติตามข้อบังคับเกี่ยวกับการควบคุมการสูบบุหรี่ กระตุ้นงานบัญญัติกฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ระดับชาติ และส่งเสริมหน่วยงานบริหารและบริษัทบุหรี่ให้ปฏิบัติตามข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด"

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น