เวิลด์เอ็กซ์โปช่วยเร่งพัฒนากลุ่มเมืองรายใหญ่อันดับ 6 ของโลก
 การเผยแพร่:2010-06-02 16:58:43   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

หอหังโจวในการจัดแสดง "การจัดระบบเมืองที่ดีที่สุด" (UBPA Display) แห่งเวิลด์เอ็กซ์โป 2010

ประสบการณ์พิสูจน์ให้เห็นว่า งานเวิลด์เอ็กซ์โปทุกครั้งไม่เพียงแต่เป็นคุณต่อการพัฒนาของเมืองเจ้าภาพเท่านั้น หากยังมีส่วนกระตุ้นการพัฒนาของเมืองที่อยู่บริเวณโดยรอบเป็นวงกว้างออกไปอีกด้วย โดยจะก่อรูปขึ้นเป็น "วงเศรษฐกิจเวิลด์เอ็กซ์โป" งานเวิลด์เอ็กซ์โป 2010 ณ นครเซี่ยงไฮ้ของจีนก็ถือเป็นอีกโอกาสหนึ่งในการเร่งพัฒนาเขตเศรษฐกิจดินดอนสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำแยงซี ซึ่งเป็นกลุ่มเมืองรายใหญ่อันดับที่ 6 ของโลกที่ถือเอานครเซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์กลาง

งานเวิลด์เอ็กซ์โปครั้งนี้มีความคิดสร้างสรรค์ในการจัดแสดง "การจัดระบบเมืองที่ดีที่สุด" (Urban Best Practices Area,UBPA Display) นับเป็นเวทีที่ดีที่สุดสำหรับการจัดแสดงของเมืองต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมืองในเขตดินดอนสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำแยงซีที่ประสงค์จะเผยแพร่ตัวเอง อย่างเมืองหังโจวก็เป็นกรณีหนึ่งที่จัดแสดงอยู่ใน "การจัดระบบเมืองที่ดีที่สุด"ของงานเวิลด์เอ็กซ์โป โดยจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวทราบว่า การบำบัดน้ำในทะเลสาบซีหูของเมืองหังโจวนำไปสู่ชีวิตคุณภาพที่ดียิ่ง นายหวัง ปิ่งเหวิน ผู้อำนวยการฝ่ายการประชุมและนิทรรศการ สำนักจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โป 2010 เซี่ยงไฮ้แห่งเมืองหังโจวเล่าว่า

"เป้าหมายที่เราตั้งไว้คือ จากงานเวิลด์เอ็กซ์โปครั้งนี้จะมีนักท่องเที่ยว 7 ล้านคนไปเที่ยวเมืองหังโจวหลังจากได้เที่ยวงานเวิลด์เอ็กซ์โปที่นครเซี่ยงไฮ้ เราเห็นว่าในช่วงเวลา 6 เดือนของงานเวิลด์เอ็กซ์โป การท่องเที่ยวของเมืองหังโจวก็จะเข้าสู่ช่วงสูงสุด ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวทั้งจากทั่วประเทศและจากพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก"

\

หอซูโจวในการจัดแสดง "การจัดระบบเมืองที่ดีที่สุด" (UBPA Display) แห่งเวิลด์เอ็กซ์โป 2010

เมืองซูโจว ซึ่งได้รับการขนานนามว่า "สวรรค์บนดิน" เช่นเดียวกับเมืองหังโจว ก็เป็นอีกกรณีหนึ่งที่จัดแสดงอยู่ใน "การจัดระบบเมืองที่ดีที่สุด" ของงานเวิลด์เอ็กซ์โปอย่างไม่แพ้กัน เมืองซูโจวในฐานะเป็นหนึ่งใน 15 เมืองเจ้าภาพจัดงาน "วันมิตรภาพ" ของเวิลด์เอ็กซ์โปในเขตดินดอนสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำแยงซี จะรับรองเจ้าหน้าที่ภาครัฐและพนักงานของฝ่ายต่างๆ ที่ร่วมจัดแสดงในงานเวิลด์เอ็กซ์โปเข้าเที่ยวชมงาน อีกทั้งจะจัดการแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมด้วย ทั้งนี้และทั้งนั้น ชาวเมืองซูโจวล้วนให้การสนับสนุนและรอคอยการมาเยือนของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง นางสาวเหมา อี้อี๋ ที่มีบ้านอยู่ในเมืองซูโจวเล่าว่า

"ซูโจวซึ่งเป็นเมืองที่ใกล้นครเซี่ยงไฮ้มากที่สุด ได้เตรียมการไว้มากมายเพื่องานเวิลด์เอ็กซ์โป เช่น ขณะนี้เรามีคำขวัญว่า 'ท่องเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ เที่ยวแดนสวรรค์ซูโจว' ซูโจวเป็นเมืองท่องเที่ยวและอุทยานที่อยู่ด้านหลังของเวิลด์เอ็กซ์โป หลังจากชมนิทรรศการหลากหลายที่เซี่ยงไฮ้แล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถมาเที่ยวซูโจวต่อได้อีกด้วย"

ระหว่างช่วงจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ แต่ละเดือนจะมีกำหนดจัดการอภิปรายว่าด้วยประเด็นต่างๆ ในเมืองโดยรอบของนครเซี่ยงไฮ้ โดยระหว่างวันที่ 20-21 มิถุนายนนี้ จะมีการจัดอภิปรายว่าด้วย "นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีกับอนาคตของเมือง" ที่เมืองอู๋ซี นายเหมา เจิ้นกั๋ว ชาวเมืองอู๋ซีให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า

"อู๋ซีแต่เดิมก็มีชื่อว่า 'เซี่ยงไฮ้น้อย' ฉะนั้น จึงมีความสัมพันธ์กับเซี่ยงไฮ้อย่างแนบแน่น ด้วยงานเวิลด์เอ็กซ์โปครั้งนี้ ทำให้โฉมหน้าของอู๋ซีเราเกิดการเปลี่ยนแปลงไปมาก เช่น มีการซ่อมบำรุงระบบทางหลวงก่อนเปิดงานเวิลด์เอ็กซ์โป เริ่มก่อสร้างรถไฟใต้ดิน และบำบัดคลองขุดโบราณ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก"

นอกจากนี้ ยังมีการก่อสร้างเครือข่ายการคมนาคมระบบรางเชื่อมต่อกันในบริเวณเขตดินดอนสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำแยงซี เพื่อสานต่อพลังรวมของเขตฯในช่วงหลังงานเวิลด์เอ็กซ์โปด้วย

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น