ธุรกิจโรงพยาบาลของจีน (3)
 การเผยแพร่:2010-06-02 17:00:52   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

แม้นครเซี่ยงไฮ้จะมีโรงพยาบาลในระดับแนวหน้าของประเทศหลายแห่ง และมีการเข้ามาลงทุนจากต่างชาติแล้ว แต่ทรัพยากรด้านการแพทย์และการรักษาพยาบาลในนครเซี่ยงไฮ้ ทั้งในด้านจำนวนโรงพยาบาล จำนวนห้องคนไข้ แพทย์ และบุคลากรการแพทย์ล้วนยังอยู่ในระดับที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้นครเซี่ยงไฮ้ยังมีช่องว่างทางการตลาดและระดับความต้องการอีกมาก
ในด้านกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนนั้น แม้ประชาชนทั่วไปจะมีสวัสดิการการรักษาพยาบาลที่ค่อนข้างครอบคลุมอยู่แล้ว และประชาชนทั่วไปก็มีแนวโน้มที่จะเลือกเข้าโรงพยาบาลรัฐมากกว่า ทั้งนี้ ตัวเลขในปี 2551 พบว่า ชาวเซี่ยงไฮ้มีค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลและการดูแลสุขภาพเฉลี่ยคนละ 755 หยวนต่อปี คิดเป็นอัตราส่วนเพียงร้อยละ 3.89 ของรายจ่ายครอบครัวเฉลี่ยต่อคนที่ 19,398 หยวนต่อปี แต่ในนครเซี่ยงไฮ้ยังมีผู้บริโภคจำนวนมากทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติที่มีแนวโน้มที่จะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนที่จะได้รับการบริการที่สะดวกสบายมากกว่าโรงพยาบาลรัฐมาก แม้ระดับราคาของโรงพยาบาลเหล่านี้จะสูงกว่าโรงพยาบาลรัฐทั่วไปมากก็ตาม แต่ก็ยังเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดยโรงพยาบาลชั้นนำในนครเซี่ยงไฮ้กำลังเร่งสร้างความร่วมมือกับธุรกิจโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐานสากลจากต่างชาติในการพัฒนาบริการเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีขนาดใหญ่กลุ่มนี้ โดยเฉพาะกลุ่มคนต่างชาติในนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งมีจำนวนมากที่สุดในจีนให้ความไว้วางใจเลือกรับการรักษา หรือคลอดบุตรในโรงพยาบาลชั้นนำในเซี่ยงไฮ้แทนการต้องเดินทางไปยังฮ่องกงหรือกลับประเทศตนเองเหมือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ในนครเซี่ยงไฮ้ยังมีช่องว่างทางการตลาดสำหรับโรงพยาบาล และศูนย์การแพทย์ในสาขาเฉพาะทางที่ผู้บริโภคในเซี่ยงไฮ้ยอมลงทุนเป็นพิเศษ อาทิ สาขาการเสริมความงาม ผิวพรรณ ทันตกรรม เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะเป็นสาขาที่ตรงกับกระแสการบริโภคของคนเซี่ยงไฮ้ที่เน้นความสำคัญด้านรูปลักษณ์ภายนอกแล้ว ยังเป็นสาขาที่อยู่นอกเหนือจากการใช้สิทธิในระบบประกันสุขภาพพื้นฐานด้านการรักษาพยาบาลของรัฐอีกด้วย

บริการด้านสุขภาพที่มีศักยภาพสูงในนครเซี่ยงไฮ้และเมืองใหญ่ของจีนในปัจจุบันอีกประเภทหนึ่ง คือ สถานบริการสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุ เนื่องจากนครเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่มีปัญหาการเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุมากที่สุดในจีน โดยมีประชาการที่มีอายุมากกว่า 60 ปี เป็นจำนวนมากกว่า 3 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด และมีประชากรที่มีอายุมากกว่า 100 ปี จำนวนมากกว่า 900 คน โดยประชากรของนครเซี่ยงไฮ้มีอายุยืนเฉลี่ย 81 ปี (ประชากรหญิงมีอายุยืนเฉลี่ย 83 ปี และประชากรชายมีอายุยืนเฉลี่ย 79 ปี) ขณะที่ประชากรทั่วประเทศจีนมีอายุเฉลี่ย 73 ปี ทั้งนี้ ประชากรผู้สูงอายุในนครเซี่ยงไฮ้จัดเป็นตลาดที่น่าสนใจ เนื่องจากส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังในการใช้จ่าย ประกอบกับสังคมจีนยังมีวัฒนธรรมเรื่องความกตัญญูต่อบุพการีที่เข้มข้น นอกจากนี้ การลงทุนด้านโรงพยาบาลและสถานบริการด้านสุขภาพเพื่อคนชรายังเป็นธุรกิจที่รัฐบาลเซี่ยงไฮ้สนับสนุนมุ่งดึงดูดต่างชาติมาลงทุนอีกด้วย ขณะที่ปริมาณสถานประกอบการในด้านดังกล่าวที่ได้คุณภาพยังมีไม่มากนัก

อย่างไรก็ดี ปัญหาด้านบุคลากรการแพทย์ยังคงเป็นปัญหาหลักสำหรับธุรกิจโรงพยาบาลต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในจีน แต่เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลจีนมีนโยบายที่จะสนับสนุนให้บุคลากรการแพทย์ที่มีประสบการณ์สามารถไปทำงานในโรงพยาบาลเอกชนหรือคลินิคเพิ่มเติมได้ เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนด้านบุคลากร ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสการหาบุคลากรการแพทย์ที่เป็นที่รู้จักในตลาดอยู่แล้วให้กับธุรกิจเอกชนที่เข้าไปลงทุนใหม่ได้
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น