เด็กจีนฉลองวันเด็กสากลอย่างสนุกสนาน
 การเผยแพร่:2010-06-02 17:01:35   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ท่านผู้ฟังคะ วันนี้คือวันที่ 1 มิถุนายนซึ่งเป็นวันเด็กสากล ท้องที่ต่างๆ ของจีนจึงจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เด็กๆ ฉลองเทศกาลของตนอย่างสนุกสนาน

เช้าวันนี้ ณ ศาลาวัฒนธรรมที่อยู่ใกล้พระราชวังโบราณของกรุงปักกิ่งเต็มไปด้วยเด็กๆพร้อมผู้ปกครอง เนื่องจากมีการจัดพิธีเปิดงาน "สัปดาห์สร้างความสุขให้เด็ก" ในโอกาสวันเด็กสากล โดยแบ่งเป็นหลายเขตด้วยกัน เช่น เขตการละเล่น เขตแสดงความสามารถของเด็ก เด็กจำนวนหลายพันคนพร้อมครูและผู้ปกครองชมการแสดงบันเทิง ร่วมการละเล่นและขึ้นเวทีแสดงความสามารถของตน

บนภาพม้วนยาว 15 เมตรสองชิ้น เด็กนักเรียนจากโรงเรียนอินเตอร์ฟางเฉ่าตี้ และโรงเรียนสาธิตเขตเฉาหยางกรุงปักกิ่ง ร่วมกันเขียนภาพที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด.ญ.หยาง จื่อเซียว นักเรียนประถมชั้นปีที่สามของโรงเรียนอินเตอร์ฟางเฉ่าตี้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า

"ตอนนี้ จิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเรายังไม่เพียงพอ ที่พวกเราวาดภาพเหล่านี้ก็เพื่อช่วยสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เราจึงดีใจและฉลองวันเด็กอย่างมีความสุข"

ท่ามกลางความคึกคักของผู้คน ผู้สื่อข่าวพบเห็นเด็กพิเศษกลุ่มหนึ่ง เป็นเด็กกำพร้า 23 คนที่มาจากเขตประสบภัยอวี้ซู่ มณฑลชิงไห่ ที่โตที่สุดคือ 12 ปี และเล็กที่สุดแค่ 4-5 ขวบ เด็กเหล่านี้ได้รับเชิญเป็นพิเศษ เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดกิจกรรม "สัปดาห์สร้างความสุขให้เด็ก" และร่วมฉลองวันเด็กสากลกับเด็กจีนและเด็กต่างชาติ คุณครู ต๋าวาจาซีผู้ซึ่งพาเด็กเหล่านี้มาปักกิ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า

"ก่อนอื่น เด็กเหล่าีนี้จะพักฟื้นที่ปักกิ่งเป็นเวลา 3 เดือน จากนั้นค่อยจัดเตรียมให้เข้าโรงเรียน วันนี้เด็กๆ มาร่วมฉลองวันเด็กสากลโดยเฉพาะ หลังจากการแสดงเสร็จสิ้นแล้ว พวกเขาจะมีกิจกรรมอิสระร่วมกับเด็กปักกิ่ง อย่างเช่นเล่นการละเล่นต่างๆ"

เช่นเดียวกับสภาพความคึกคักในงานฉลองวันเด็กสากลในกรุงปักกิ่ง ที่งานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ หอต่างประเทศจำนวนมากก็พากันจัดกิจกรรมในธีมพิเศษที่เต็มไปด้วยเนื้อหาและรูปแบบที่หลากหลาย เช่น หอเนเธอร์แลนด์ได้จัดงานคาร์นิวัลในธีม "หอเนเธอร์แลนด์ที่มีความสร้างสรรค์ วันเด็กที่มีความสุข" โดยมีการร้องเพลง ระบำและการเล่นกีฬา ด.ญหลี จื่อเอียนที่เพิ่งเข้าร่วมกิจกรรมของหอเนเธอร์แลนด์กล่าวด้วยความดีใจว่า

"หนูดีใจมาก คิดไม่ถึงว่า การฉลองวันเด็กที่หอเนเธอร์แลนด์ก็สนุกสนานเช่นนี้ ขึ้นเวทีแสดงก็ได้ ร่วมร้องเพลงก็ได้"
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น