ดื่มด่ำนิทานกาฐมาณฑุที่หอเนปาลงานเวิลด์เอ็กซ์โป
 การเผยแพร่:2010-06-02 17:34:51   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

พระพุทธรูปพระศรีศากยมุนีในหอเนปาล งานเวิลด์เอ็กซ์โป 2010 เซี่ยงไฮ้

ในสายตาของผู้คนมากมาย เนปาลเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนเขาสูงและเป็นดินแดนแสนลี้ลับบนเทือกเขาหิมาลัยตอนใต้ พระศรีศากยมุนีโคดม พระบรมศาสดาของพุทธศาสนาก็ทรงประสูติในดินแดนแห่งนี้ ดังนั้น เอกลักษณ์ของวัฒนธรรมในพุทธศาสนาจึงเป็นประเด็นหลักที่นำจัดแสดงอยู่ในหอเนปาลในงานเวิลด์เอ็กซ์โป 2010 ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน

เมื่อเร็วๆ นี้ นายอมฤต อาร์ ศากยะ ประธานกลุ่มไออีจี เจ้าภาพทางการของหอเนปาลให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวซีอาร์ไอถึงลักษณะคร่าวๆ ของหอเนปาลและนิทานจากกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล

"ด้วยการค้นคว้าอย่างละเอียดรอบด้าน เรากำหนดประเด็นของหอเนปาลไว้ว่า 'นิทานของเมืองกาฐมาณฑุ---สืบเสาะจิตวิญญาณของเมือง' (Tales of Khathmandu City-Seeking the Soul of a City) กรุงกาฐมาณฑุมีประวัติกว่า 2,000 ปี เป็นเมืองที่มีมนต์เสน่ห์มากและเก่าแก่มาก บนถนนสายแคบๆ ผู้คนดำเนินวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม เรื่อยมาถึงยุคศตวรรษที่ 21 นี้แล้วก็ตาม ประตู หน้าต่าง และเสาระเบียงในเมืองกาฐมาณฑุยังคงเป็นแบบทำด้วยมือและมีความวิจิตรเช่นเดิม"

\

ไม้แกะสลักจากต้นโพธิ์ กำแพงด้านนอกหอเนปาล งานเวิลด์เอ็กซ์โป 2010

นายอมฤต อาร์ ศากยะเล่าว่า หอเนปาลในงานเวิลด์เอ็กซ์โปเสมือนเป็นกรุงกาฐมาณฑุฉบับย่อส่วน ด้านนอกกำแพง ประตู หน้าต่าง และเสาระเบียงทั้งหมดของหอเนปาล ล้วนประดับด้วยไม้แกะสลักจากต้นโพธิ์ที่สวยประณีต จำลองมาจากสถาปัตยกรรมในกรุงกาฐมาณฑุ ซึ่งเป็นผลงานหัตถกรรมในครัวเรือนของชาวเนปาล 400 ครัวเรือนที่ใช้เวลา 3 ปีครึ่งจนสำเร็จ

\

สถาปัตยกรรมที่มีเอกลัษณ์พิเศษของหอเนปาล

หอเนปาลไม่เพียงแต่มีเอกลักษณ์พิเศษด้านสถาปัตยกรรมเท่านั้น หากยังมีพระพุทธรูปพระศรีศากยมุนีองค์หนึ่งประดิษฐานอยู่ด้วย ซึ่งประเทศเนปาลสร้างขึ้นเพื่องานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้โดยเฉพาะ ไม่ว่านักท่องเที่ยวที่เข้าคิวยาวอยู่นอกประตูหอฯ จะมีความรีบร้อนอย่างไร ขอเพียงได้นมัสการพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวแล้ว จิตใจก็จะสงบสุขทันที

"พระพุทธรูปองค์นี้สร้างขึ้นเพื่องานเวิลด์เอ็กซ์โปเป็นพิเศษ เพราะชาวจีนจำนวนมากล้วนปรารถนาจะเข้าถึงพระพุทธศาสนา อีกทั้งเมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 1,900 ปีก่อน ก็มีชาวจีนเดินทางไปถึงเนปาลเป็นครั้งแรก และได้อัญเชิญพระคัมภีร์กลับมายังประเทศจีน พร้อมทั้งเผยแพร่พุทธศาสนาในจีน ดังนั้น เราจึงพูดได้อย่างภาคภูมิใจว่า เนปาลกับจีนมีความผูกพันทางวัฒนธรรมอย่างแนบแน่น และนี่เองก็เป็นเหตุผลที่เราอัญเชิญพระพุทธรูปพระบรมศาสดาศรีศากยมุนีมาประดิษฐานที่งานเวิลด์เอ็กซ์โปครั้งนี้"

พระพุทธรูปพระบรมศาสดาองค์ดังกล่าวออกแบบเป็นปางประทับนั่ง คือ นั่งแบบคนธรรมดาสามัญ นายอมฤต อาร์ ศากยะกล่าวว่า องค์พระบรมศาสดาศรีศากยมุนีก็คือสามัญชนนั่นเอง ไม่ใช่เทวดา คนเราไม่ว่าใครก็ตาม ขอเพียงหมั่นทำความดี ไม่ทำชั่ว ก็ล้วนสามารถถึงพุทธะได้

\

พระพุทธรูปในหอเนปาล

นักท่องเที่ยวที่ไปชมหอเนปาล ซึ่งมีคับคั่งทุกวัน เมื่อได้นมัสการพระพุทธรูปต่างๆ ทั้งองค์เล็กและองค์ใหญ่แล้ว มักทำบุญถวายปัจจัยต่อเบื่องหน้าพระพุทธรูป หลังงานเวิลด์เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้สิ้นสุดลง เงินทำบุญเหล่านี้จะมอบให้แก่วัดธรรมเกียรติในกรุงกาฐมาณฑุ เพื่อนำไปใช้ในงานกุศลของท้องถิ่นต่อไป

\

หอเนปาล งานเวิลด์เอ็กซ์โป 2010 เซี่ยงไฮ้

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น