จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ วางแผนความร่วมมือใน 10 ปีข้างหน้า
 การเผยแพร่:2010-06-02 17:12:28   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

การประชุมจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ครั้งที่ 3 ได้จัดขึ้นที่เกาะเชจูของประเทศเกาหลีใต้ระหว่างวันที่ 29-30 พฤษภาคมนี้ โดยมีนายกรัฐมนตรีเวิน จยฺาเป่าของจีน นายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีลี เมียง-บัคของเกาหลีใต้เข้าร่วมประชุม ระหว่างการประชุมครั้งนี้ ผู้นำทั้ง 3 ประเทศร่วมกันวางแผนเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาความร่วมมือใน 10 ปีข้างหน้า และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาสำคัญระหว่างประเทศและส่วนภูมิภาคในปัจจุบัน โดยทั้งสามฝ่ายได้บรรลุความเข้าใจร่วมกัน

ประธานาธิบดีลี เมียง-บัคของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพเป็นประธานในที่ประชุมครั้งนี้ ผ่านการแลกเปลี่ยนในเชิงลึกในเวลา 2 วัน ผู้นำทั้ง 3 ประเทศเห็นว่า หลายปีมานี้ ความร่วมมือระหว่างจีน-ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ขยายวงกว้างขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้นำ 3 ประเทศเน้นเป็นเสียงเดียวกันว่า จะมุ่งพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันตามทิศทางการสร้างความเชื่อถือซึ่งกันและกันฉันประเทศเพื่อนบ้าน ดำเนินความร่วมมืออย่างทั่วด้าน เอื้อประโยชน์แก่กันและพัฒนาร่วมกัน พร้อมทั้งร่วมกันส่งเสริมให้ความร่วมมือระหว่าง 3 ประเทศพัฒนาขึ้นสูระดับใหม่ นายลี เมียง-บัคกล่าวสรุปผลการประชุมครั้งนี้ว่า

"ผู้นำ 3 ประเทศได้ลงมติผ่านแผนการพัฒนาความร่วมมือปี 2020 ที่มุ่งเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันใน 10 ปีข้างหน้า ที่ประชุมลงมติว่า จะจัดตั้งสำนักงานเลขาธิการความร่วมมือระหว่างจีน-ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในปีหน้า ขณะเดียวกัน ยังได้ลงนาม'แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ได้มาตรฐาน' และ'แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์' เพื่อดำเนินความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ได้มาตรฐานและส่งเสริมนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ระหว่าง 3 ประเทศ นอกจากนี้ ผู้นำทั้ง 3 ประเทศยังได้ประเมินผลการวิจัยร่วมกันเกี่ยวกับการจัดตั้งเขตการค้าเสรีจีน-ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่ได้ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ ทั้งยังเห็นด้วยที่จะเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวก่อนปี 2012 ด้วย"

เนื้อหาในแถลงการณ์ร่วมที่นายลี เมียง-บัคระบุถึงนี้รวมถึงการตกลงให้ 3 ประเทศขยายและดำเนินความร่วมมือในเชิงลึกทั้งในด้านการจัดตั้งกลไกความร่วมมือ การพัฒนาอย่างยั่งยืน การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ตลอดจนกิจการระหว่างประเทศและส่วนภูมิภาค โดยตกลงร่วมกันจัดตั้งสำนักงานเลขาธิการความร่วมมือระหว่างจีน-ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่ประเทศเกาหลีใต้ในปี 2011 ร่วมวิจัยเรื่องการจัดตั้งเขตการค้าเสรีจีน-ญี่ปุน-เกาหลีใต้ โดยพยายามให้เสร็จสิ้นก่อนปี 2012 รวมทั้งดำเนินการเจรจาว่าด้วยการลงทุนระหว่าง 3 ประเทศให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

นายกรัฐมนตรีเวิน จยฺาเป่าของจีนย้ำในที่ประชุมว่า จีน-ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่างเป็นประเทศเพื่อนบ้าน และเป็นมหาประเทศในภูมิภาค การให้ความเคารพแก่กัน ปฏิบัติต่อกันอย่างเสมอภาค เอื้อประโยชน์แก่กันและได้รับชัยชนะด้วยกันเป็นหนทางเดียวที่ถูกต้อง นายกรัฐมนตรีเวิน จยฺาเป่ากล่าวว่า

"ปัจจุบัน โลกกำลังประสบกับการเปลี่ยนแปลงในเชิงลึกและสลับซับซ้อน ภูมิภาคเอเชียกำลังเผชิญกับการท้าทายและความลำบากที่เกิดขึ้นใหม่มากมาย เราจะต้องยึดถือผลประโยชน์ร่วมกันของประชาชนทั้งสามประเทศเป็นที่ตั้ง เสริมสร้างการติดต่อและประสานงาน ต่างคำนึงถึงผลประโยชน์ของอีกฝ่ายหนึ่ง จัดการปัญหาที่อ่อนไหวอย่างเหมาะสม เพิ่มความเชื่อมั่นทางการเมือง รักษาสันติภาพและเสถียรภาพของเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นนฐานสำคัญที่สุดในความร่วมมือระหว่าง 3 ประเทศ"

นายลี เมียง-บัคกับนายยูคิโอะ ฮาโตยามะก็ระบุว่า ภายใต้สถานการณ์ใหม่ จีน-ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ควรยึดแนวคิดที่เอื้อประโยชน์ และได้รับชัยชนะร่วมกัน กระชับความร่วมมือที่ปฏิบัติได้และให้ผลจริง ทั้งยังต้องเพิ่มความเข้าใจและความเชื่อมั่นระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น

ตามความเข้าใจร่วมกันในที่ประชุม จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะปฏิบัติตามเจตนารมณ์ที่มองประวัติศาสตร์อย่างถูกต้อง และมุ่งสู่อนาคต ผลักดันให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 3 ประเทศพัฒนาไปตามทิศทางให้ความเชื่อถือซึ่งกันและกันฉันประเทศเพื่อนบ้าน ดำเนินความร่วมมืออย่างทั่วด้าน เอื้อประโยชน์แก่กันและพัฒนาร่วมกัน

แหล่งข่าวแจ้งว่า การประชุมจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ครั้งที่ 4 จะจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นในปีหน้า
 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น