เปิดประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-มองโกเลีย
 การเผยแพร่:2010-06-10 18:14:38   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ผู้สื่อข่าวซีอาร์ไอรายงานว่า วันที่ 2 มิถุนายนนี้ การประชุมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับมองโกเลียได้จัดขึ้นที่กรุงอูลานบาตอร์ เมืองหลวงมองโกเลีย นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนและนายซุคบาทาร์ บัตโบลด์ นายกรัฐมนตรีมองโกเลีย ตลอดจนบุคคลจากวงการอุตสาหกรรมและพาณิชย์ในด้านคมนาคม วิศวกรรม พลังงาน และอาหารกว่า 200 คนเข้าร่วมประชุมด้วยกัน นายเวิน เจียเป่ากล่าวคำปราศรัยในพิธีเปิดโดยเสนอข้อเสนอ 4 ประการเกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า รวมทั้งการเพิ่มความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่มองโกเลีย โดยเน้นว่า จีนมุ่งที่จะรักษาสันติภาพ เสถียรภาพ การพัฒนา และความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค

ตั้งแต่จีนกับมองโกเลียสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมากว่า 60 ปี มีผลงานที่เกิดจากความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศมากมาย ในเบื้องต้น นายเวิน เจียเป่าได้สรุปตัวเลขแสดงผลงานยอดเยี่ยมด้านการพัฒนาการค้าทวิภาคี ความคึกคักของความร่วมมือและการลงทุน ความร่วมมือด้านวิศวกรรม ตลอดจนความประทับใจในการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ จนถึงปลายปี 2009 จีนเป็นคู่ค้าอันดับแรกของมองโกเลียตลอดระยะเวลา 11 ปี และเป็นประเทศที่เป็นแหล่งลงทุนอันดับแรกของมองโกเลียตลอด 12 ปี นายเวิน เจียเป่ากล่าวว่า

"ความจริงพิสูจน์ให้เห็นว่า มิตรภาพที่มีมาช้านานระหว่างจีนกับมองโกเลียมีความแน่นแฟ้น ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้ามีความเสมอภาคและอำนวยประโยชน์แก่กัน เราเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ดีและหุ้นส่วนที่ดี จีนกับมองโกเลียต่างอยู่ในช่วงของการพัฒนาอย่างรวดเร็ว เศรษฐกิจที่เกื้อกูลกันของทั้งสองฝ่ายมีความเข้มแข็งมาก อนาคตของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าเป็นไปอย่างกว้างขวาง"

นายเวิน เจียเป่าเสนอให้สองประเทศผลักดันโครงการการลงทุนขนาดใหญ่โดยเร็ว โดยปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นหลัก เร่งการคุ้มครองการสร้างระบบและเข้าร่วมโครงการความร่วมมือส่วนภูมิภาคอย่างแข็งขัน เขาเน้นว่า จีนส่งเสริมวิสาหกิจการลงทุนในโครงการที่สามารถปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนท้องถิ่น และยินดีที่จะเพิ่มการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจให้กับมองโกเลีย

นายซุคบาทาร์ บัตโบลด์ นายกรัฐมนตรีมองโกเลียกล่าวว่า เขาหวังว่าจะกระชับความร่วมมือกับจีนในด้านการสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ด้านพลังงานและแร่ธาตุ รวมทั้งด้านอุตสาหกรรมแปรรูป เขากล่าวต่ออีกว่า

"จีนกับมองโกเลียมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโลก หลายปีที่ผ่านมา จีนเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญที่สุดและเป็นตลาดที่มั่นคงที่สุดของโลก ผมเห็นว่า เราควรร่วมมือกัน อีกทั้งพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับมองโกเลียในยุคใหม่ตามหลักเสมอภาคและอำนวยประโยชน์แก่กัน รัฐบาลมองโกเลียได้ติดตามโครงการก่อสร้างและโครงการแปรรูปแร่ธาตุในมองโกเลีย โดยหวังว่าจะกระชับความร่วมมือกับวิสาหกิจอุตสาหกรรมการแปรรูป และยินดีต้อนรับนักธุรกิจจีนมาลงทุน ทั้งยังหวังว่าจะกระชับความร่วมมือในด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานและด้านการเงินกับจีน"

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น