เขตปกครองตนเองจ้วงกวางสีสร้างฐานฝึกอบรมบุคลากรจีน-อาเซียน
 การเผยแพร่:2010-07-09 15:05:05   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อทศวรรษปี 1950-1960 ด้วยการสนับสนุนของผู้นําทั้งจีนและเวียดนาม มีเจ้าหน้าที่เวียดนามกว่า 7,000 คนได้มาแลกเปลี่ยนที่เมืองกุ้ยหลิน หนานหนิงของกวางสี ครึ่งทศวรรษผ่านไปแล้ว มีเยาวชนและเจ้าหน้าที่ของประเทศอาเซียนนับพันคนมาเรียนต่อที่กวางสี ส่วนกวางสีของจีน ก็ส่งบุคคลไปเรียนที่ประเทศอาเซียนจํานวนมากยิ่งขึ้นทุกปี

เนื่องจากการสร้างเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน ได้ส่งเสริมให้กวางสีอยู่ในแนวหน้าของการเปิดประเทศสู่ภายนอก นายฉวน กุ้ยโซ่ว เลขาธิการคณะกรรมการสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์เขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงกวางสีเห็นว่า เนื่องจากจีนกับอาเซียนได้เสริมสร้างมิตรภาพที่มีมาช้านานมากยิ่งขึ้น และทั้งสองฝ่ายมีความต้องการร่วมมืออํานวยประโยชน์แก่กัน และร่วมกันเร่งการพัฒนา ปัจจุบัน กวางสีกําลังกลายเป็นฐานฝึกอบรมบุคลากรจีน-อาเซียน

\

สถาบันแลกเปลี่ยนเยาวชนนานาชาติกวางสี

ในสถาบันแลกเปลี่ยนเยาวชนนานาชาติกวางสี เยาวชนจีนและลาวร่วมกันปลูกและรดนํ้าต้นจําปาสีขาว จําปาเป็นดอกไม้ประจําชาติของลาว ดอกจําปาสีขาวได้ประจักษ์ความร่วมมือและมิตรภาพระหว่างเยาวชนจีนกับลาวตลอดจนเยาวชนประเทศอาเซียน

สถาบันแลกเปลี่ยนเยาวชนนานาชาติกวางสีของจีนจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมปี 2002 ต้อนรับเจ้าหน้าที่เยาวชนของประเทศอาเซียนมาเรียนเป็นระยะสั้น และดําเนินการแลกเปลี่ยน พยายามส่งเสริมให้เยาวชนจีนกับอาเซียนดําเนินความร่วมมือและการแลกเปลียนที่เป็นมิตรกัน ในช่วงจัดงานมหกรรมจีน-อาเซียนครั้งที่ 4 เมื่อปี 2007 ได้มีการเปิดป้ายฐานฝึกอบรมเยาวชนจีน-อาเซียนที่สถาบันแลกเปลี่ยนเยาวชนนานาชาติกวางสีของจีน

นายเติ้ง จิ่นฟู อธิการบดีสถาบันแลกเปลี่ยนเยาวชนนานาชาติกวางสีกล่าวว่า จนถึงปัจจุบัน สถาบันแลกเปลี่ยนเยาวชนนานาชาติกวางสีได้จัดฝึกอบรมการศึกษาวิจัยระดับสูงแก่เยาวชนนานาชาติ 11 ครั้ง ได้ฝึกอบรมบุคลากรกว่า 400 คนที่มาจากไทย กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว พม่า ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ต้อนรับคณะผู้แทนเยาวชนกว่า 200 คนที่มาจากไทย ลาว สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ได้เพิ่มพูนความเข้าใจและมิตรภาพระหว่างเยาวชนของเอเซีย นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับไทยฝึกอบรมเด็กกว่า 190 ค

หลายปีมานี้ นักเรียนจากประเทศเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นไทย เวียดนาม และลาวเริ่มไปเรียนหนังสือต่อที่สถาบันอุดมศึกษาของกวางสี มหาวิทยาลัยกวางสี สถาบันชนชาติกวางสี สถาบันแลกเปลี่ยนเยาวชนนานาชาติกวางสี และโรงเรียนภาษาจีนหนานหนิงได้ดึงดูดนักเรียนจากประเทศอาเซียนมาเรียนหนังสือต่อ หน่วยงานการศึกษาของกวางสีประกาศสถิติว่า ตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา นักเรียนจากประเทศอาเซียนที่มาเรียนหนังสือที่กวางสีได้เพิ่มขึ้นด้วยอัตราเติบโต 10% ต่อปี ในปี 2008 นักเรียนจากประเทศอาเซียนที่เรียนในกวางสีมีกว่า 1,000 คน

ด.ร.กู้ เสี่ยวซง รองผู้อํานวยการสภาสังคมศาสตร์กวางสีกล่าวว่า ต้นปี 2008 เขตเศรษฐกิจอ่าวเป่ยปู้ของกวางสีได้นับยุทธศาสตร์การพัฒนาแห่งชาติจีนมาปฏิบัติอย่างเป็นทางการ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจอ่าวเป่ยปู้จะส่งเสริมความต้องการบุคลากรของกวางสี ซึ่งมีความต้องการเป็นอย่างมากต่อบุคลากรที่ใช้ภาษาของประเทศอาเซียนได้

\

มหาวิทยาลัยชนชาติกวางสี

ปัจจุบัน สถาบันภาษาต่างประเทศของมหาวิทยาลัยชนชาติกวางสีได้เปิดวิชาภาษา 9 วิชา อันได้แก่ ภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ไทย เวียดนาม กัมพูชา พม่า ลาว อินโดนีเซียและมาเลเซีย ผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องของมหาวิทยาลัยชนชาติกวางสีกล่าวว่า มหาวิทยาลัยชนชาติกวางสีจะใช้ความได้เปรียบของตน ใช้ทรัยพากรความร่วมมือระหว่างประเทศของกวางสีกับอาเซียน พยายามยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน ฝึกอบรมบุคลกรที่ยอดเยี่ยม

ข้อมูลจากหน่วยงานบริหารบุคลากรกวางสีแสดงให้เห็นว่า เนื่องจากงานมหกรรมจีน-อาเซียนจัดขึ้นที่เมืองหนานหนิงต่อเนื่องกัน 5 ปี ปัจจุบัน กวางสีขาดบุคลากรด้านโลจิสติกส์ และบุคลากรที่ทําหน้าที่วางแผน บริหารนิรรศการระหว่างประเทศ ด้วยการเปิดใช้ฐานฝึกอบรมบุคลากรภาษาซึ่งไม่ใช่ภาษาที่ใช้กันโดยทั่วไปของงานมหกรรมจีน-อาเซียน กวางสีได้กลายเป็นฐานฝึกอบรมบุคลากรด้านภาษาที่ไม่ใช่ภาษาที่ใช้กันทั่วไปในประเทศจีน และสถาบันอุดมศึกษาได้ประสานลักษณะพิเศษของวิชาภาษาต่างประเทศกับวิชาอื่น ได้เปิดวิชาต่างๆ เช่นวิชาเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยวที่ใช้ภาษาประเทศอาเซียนผสม

ขณะเดียวกัน จํานวนนักเรียนและเจ้าหน้าที่เยาวชนที่กวางสีได้ส่งไปประเทศอาเซียนเช่นไทย เวียดนาม ลาว และสิงคโปร์นั้นก็เพิ่มขึ้นทุกปี นายฉวน กุ้ยโซ่วกล่าวว่า กวางสีในปัจจุบันได้ก่อสร้างระบบฝึกอบรมบุคลากรจีน-อาเซียนในขั้นต้น ระบบดังกล่าวนี้จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างจีนกับประเทศอาเซียนมากยิ่งขึ้นต่อไป

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น