ไปตรวจโรคเอดส์ควรใช้ชื่อจริงหรือไม่
 การเผยแพร่:2012-03-25 18:35:01   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

การใช้ระบบการตรวจเอดส์ด้วยชื่อจริงสามารถติดตามและรักษาผู้ติดเชื้อเอดส์ให้ดียิ่งขึ้น แต่ก็มีผู้คนจำนวนมากเห็นว่า การใช้ระบบตรวจโรคเอดส์ด้วยชื่อจริงจะคุกคามความเป็นส่วนตัวของผู้ติดเชื้อเอดส์ ปัจจุบันสังคมมีการปฏิบัติที่ไม่เสมอภาคอย่างรุนแรงต่อผู้ติดเชื้อเอดส์ ระบบตรวจโรคเอดส์ด้วยชื่อจริงมีความเป็นไปได้ที่ทำให้ผู้ที่ติดเชื้อเอดส์ไม่อยากเข้ารับการรักษาเนื่องจากไม่กล้าเผชิญหน้ากับแรงกดดันทางสังคม กระทั่งทำให้ผู้ป่วยเอดส์ใช้เอกสารปลอมไปรับยา

ผู้ติดเชื้อเอดส์ที่ไม่เปิดเผยชื่อผู้หนึ่งเห็นว่า ภายใต้สภาพที่สังคมปัจจุบันปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์อย่างไม่เสมอภาค แม้กำหนดว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้มารับการตรวจ แต่หลังจากใช้ระบบตรวจด้วยชื่อจริงแล้ว ผู้ที่อาจจะติดเชื้อเอดส์ก็ไม่กล้าไปตรวจ เขายังเล่าว่า เพื่อรับมือกับระบบตรวจด้วยชื่อจริง ผู้ป่วยเอดส์ที่เขารู้จัก มีหลายคนใช้บัตรประจำตัวปลอมไปตรวจหรือไปรับยา

ในบรรดาผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับระบบตรวจด้วยชื่อจริงก็มีนายแพย์ด้วย ผู้อำนวยการศูนย์รักษาโรคเอดส์โรงพยาบาลตี้ถานกรุงปักกิ่งแนะนำว่า ในกรุงปักกิ่ง โรงพยาบาลมักจะเก็บผลตรวจที่เป็นผลบวกก่อน ให้นายแพทย์เอาให้ผู้ที่มารับผลเพียงคนเดียว สภาพที่ไม่มีคนมารับเกิดขึ้นค่อนข้างน้อย เพราะเมื่อมาตรวจแล้ว ผู้มาตรวจอยากทราบผลแน่นนอน นอกจากนี้ ผู้ป่วยบางคนอยู่ในช่วงรักษาโรค ก็ไม่ได้บอกชื่อจริงของตน จนกระทั่งเมื่อคุ้นเคยกับหมอแล้วจึงจะบอกชื่อจริง และก็มีผู้ป่วยบางคนรักษาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังใช้ชื่อปลอมอยู่ อันนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการรักษาของเรา

\

นักวิชาการส่วนหนึ่งเห็นว่า สังคมปัจจุบันปฏิบัติต่อผู้ป่วยเอดส์อย่างไม่เสมอภาค ระบบชื่อจริงอาจจะทำให้ผู้ติดเชื้อเอดส์จำนวนมากไม่กล้ามาตรวจ กระทั่งทำให้ผู้ติดเชื้อเอดส์ไม่ยอมมารักษาเนื่องจากไม่สามารถรับมือกับแรงกดดันจากสังคม ซึ่งทำให้สถานการณ์การป้องกันโรคเอดส์ลำบากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์ที่มีผู้ป่วยโรคเอดส์เพิ่มมากขึ้น เรื่องสำคัญที่เราต้องทำก็คือเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ ใช้หลักฐานที่เป็นจริงแสดงให้ประชาชนทั่วไปขจัดความกลัวผู้ติดเชื้อเอดส์ เข้าใจวิธีการที่ปลอดภัยในการอยู่ร่วมกันกับผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ ปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์อย่างเสมอภาค เพียงอารยธรรมของสังคมก้าวหน้า สภาพการปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ก็จะได้รับการปรับปรุงมากขึ้น เราก็สามารถใช้ระบบชื่อจริงในการตรวจเอดส์ได้โดยไม่ต้องกังวล

 

 

 

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น