วงการต่างๆ ของกัมพูชารอคอยการเยือนของประธานาธิบดีหู จิ่นเทา
 การเผยแพร่:2012-03-26 09:19:46   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีนจะไปเยือนกัมพูชาระหว่างวันที่ 30มีนาคมถึงวันที่ 2 เมษายน ศกนี้ ตามคำเชิญของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนีพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา นับเป็นการเยือนกัมพูชาอีกครั้งของผู้นำจีนในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา ทำให้วงการต่างๆ ภายในประเทศกัมพูชาเกิดความสนใจอย่างกว้างขวาง สมเด็จเจีย ซิม ประธานวุฒิสภากัมพูชากล่าวว่า การเยือนครั้งนี้ของประธานาธิบดีหู จิ่นเทามีความหมายเชิงประวัติศาสตร์ นาย โอม ซาริตห์ เลขาธิการวุฒิสภาและนายเจียม เยป ประธานคณะกรรมาธิการการคลังและเศรษฐกิจแห่งรัฐสภากัมพูชาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว โดยประเมินการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับกัมพูชาไว้อย่างสูง
นาย โอม ซาริตห์ เลขาธิการวุฒิสภากัมพูชากล่าวว่า กัมพูชาเป็นประเทศประธานหมุนเวียนของอาเซียนในปีนี้ การมาเยือนของนายหู จิ่นเทา นับเป็นเกียรติสำหรับกัมพูชาอย่างยิ่ง เขากล่าวว่า การไปมาหาสู่กันระหว่างผู้นำระดับสูงของสองประเทศดำเนินอย่างไม่ขาดสาย สภาของสองประเทศได้รักษาความร่วมมืออย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายในด้านการเมือง เศรษฐกิจ การค้าและเทคโนโลยีก็มีบ่อยครั้ง การเยือนครั้งนี้ของประธานาธิบดีหู จิ่นเทาจะสร้างพื้นฐานมั่นคงเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศให้ลงลึกยิ่งขึ้น วุฒิสภากัมพูชารอคอยการมาเยือนของประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และยินดีที่จะเสริมสร้างและขยายผลความร่วมมือระหว่างสองฝ่าย

เจียม เยียบ ประธานคณะกรรมาธิการการคลังและเศรษฐกิจแห่งรัฐสภากัมพูชากล่าวว่า การเยือนกัมพูชาของประธานาธิบดีหู จิ่นเทาย่อมจะเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ อีกทั้งจะผลักดันเศรษฐกิจและสังคมกัมพูชาให้ก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง วงการต่างๆ ของกัมพูชา นับตั้งแต่ระดับประมุขของประเทศ มาจนถึงหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ล้วนรอคอยการเยือนครั้งนี้ด้วยความกระตือรือร้น

ขณะเดียวกัน นายเจียม เยียบ ยังกล่าวว่า ปีหลังๆ นี้ จีนเพิ่มการลงทุนในกัมพูชามากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นประเทศที่มีการลงทุนมากที่สุดในกัมพูชา เขายังชื่นชมนักธุรกิจจีนที่มาลงทุนในกัมพูชาและกล่าวว่า สำหรับนักธุรกิจต่างประเทศที่ประกอบกิจการต่างๆ ในกัมพูชา ควรจะจัดการสำรวจและพิจารณาล่วงหน้า ประเมินผลด้านสิ่งแวดล้อมและความเสี่ยง เพื่อประหยัดเวลาและต้นทุน ช่วยให้ต่างฝ่ายต่างได้รับประโยชน์ ซึ่งนักธุรกิจจีนทำได้นี้ในด้านนี้

(Yim/Lin)
 

 

 

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น