> vietnamese > TQ-ASEAN > Văn hóa giao lưu > Trung tâm hội viên
Tham quan văn hóa đặc sắc Ma Cao
 Mới nhất:2012-03-26 14:34:52   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:cri

\  \

Ma Cao tuy nhỏ hẹp nhưng lại có khá nhiều mối cảm nhận, mà đặc sắc dung hòa văn hóa đa nguyên của nó lại càng khiến mọi người khó quên. Đây là cách nhìn nhận chung của đông đảo người từng đến và quen biết Ma Cao.
Đặt chân vào Đặc khu , men theo con đường trải đá đậm đà phong cách Nam Âu tiến vào khu phố ngôi thành cũ, nhà thờ kiểu phương tây, cùng chùa chiền kiểu Trung Quốc lần lượt hiện ra trước mắt, giai điệu Việt kịch vang lên từ cuối ngõ, cùng bầu không khí thoang thoảng hương thơm của các món ăn Quảng Đông, khiến mọi người phảng phất như bước vào một hành lang thời gian và không gian với nhiều loại văn hóa khác nhau.

"Bên phải chúng ta là khu thể hiện nền văn minh Trung Hoa, còn bên trái là thể hiện văn minh phương tây, bao gồm văn tự, tư tưởng triết học, tôn giáo, khoa học kỹ thuật v v".

Ông Trần Nghênh Hiến Giám đốc Viện bảo tàng Ma Cao giới thiệu rằng, Ma Cao chẳng khác nào một hành lang thời gian và không gian thể hiện sự hội tụ giữa văn minh phương đông và phương tây, nó được chia thành hai hàng đối diện giữa văn giáp cốt Trung Quốc với chữ hình nêm của phương tây; Giữa Binh Mã Dõng thời cổ Trung Quốc với tàu biển Bồ đào Nha thời trung cổ; Giữa tư tưởng Lão Tử với triết học của Aristotle, nơi nào cũng thể hiện được sức quyến rũ sự dung hòa văn hóa giữa Trung Quốc và phương Tây của Ma Cao.

Ngoài văn hóa ra, tại viện bảo tàng này, chúng ta còn được thưởng thức phong cảnh đậm đà của phố phường Lãnh Nam, cũng như bầu không khí của đường phố buôn bán với nước ngoài tập trung nhiều hãng buôn. Trong viện bảo tàng còn có một đường phố Ma Cao, với đặc sắc khung cửa khắc hoa và tường phòng hỏa trên mái nhà ngói đen của nhà dân vùng lãnh nam, đứng sát bên nhà dân kiểu Bồ Đào Nha với gam màu vàng óng và màu lam nhạt là chính, thỉnh thoảng lại nghe tiếng rao bán hàng vang lên từ đầu phố.

Bước vào Viện bảo tàng, du khách sẽ phát hiện viện bảo tàng Ma Cao cũ núp dưới bệ "Đại pháo đài" Ma Cao. Pháo đài này cùng với 8 cụm kiến trúc như: Cổng bia Đa- sam- ba, Nhà thờ thánh mẫu, Miếu Na Tra, Ngôi nhà họ Lư, Tòa lầu cục cảng vụ, Miếu Ma Các v v, với hơn 22 kiến trúc lịch sử, đã tạo thành chủ thể của "Khu thành lịch sử Ma Cao".

Tháng 7 năm 2005, hội nghị Hội đồng Di sản văn hóa thế giới khóa 29 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc đã quyết định, đưa "Khu thành lịch sử Ma Cao" vào danh mục di sản văn hóa thế giới, trở thành di sản thế giới thứ 31 của Trung Quốc. Giám đốc Sở Du lịch Đặc khu Ma Cao An Đống Lương nói:

"Những di sản văn hóa này là di tích dung hòa giữa văn hóa TrungQuốc và phương Tây của Ma Cao trong hơn 400 năm nay, là một nét độc đáo của thành phố".

Qua những kiến trúc lịch sử này, du khách sẽ cảm nhận được sự va chạm và hội nhập của nhiều nền văn hóa, cùng trạng thái kinh tế như: Tư tưởng, Tôn giáo, Mậu dịch, cũng như phong tục tập quán dân tộc v v giữa Trung Quốc và phương tây trong 400 năm nay. Trên mảnh đất nhỏ hẹp này đã chuyển tải khá nhiều văn hóa và lịch sử, rồi cuối cùng đều bao dung lẫn nhau và cùng phát triển, đây đích thực là một hiện tượng độc đáo về mặt văn hóa.

Trước khi Ma Cao trở về với Trung Quốc, Ma Cao còn chưa chú ý tới ý nghĩa văn hóa đa nguyên của bản thân. Sau khi khu thành lịch sử Ma Cao được đưa vào danh mục di sản văn hóa thế giới, nhiều người Ma Cao mới bắt đầu nhìn nhận lại giá trị của thành phố nơi mình cư trú này. Bà Hà Lệ Chiêm công tác tại Sở Văn hóa Ma Cao đã có sự từng trải này. Thời còn nhỏ bà học sách giáo khoa Hồng Công thời Anh quốc cai quản, nên có khá đông người Ma Cao không mấy hiểu biết đối với tổ quốc và văn hóa Ma Cao. Do đó, bà cho rằng ý nghĩa của việc được cộng nhận là di sản thế giới và triển khai nhiều hoạt động văn hóa khác đã vượt xa bản thân của hoạt động văn hóa.

Bà Hà Lệ Chiêm rất tương đắc được công tác tại cơ quan văn hóa sau khi Ma Cao trở về với Trung Quốc. Bà nói:

"Trở về 10 năm nay, có thể nói chúng tôi đã giữ gìn được di sản văn hóa thế giới này, chúng tôi đã xây dựng được nhiều cơ sở văn hóa, cùng 4 sản phẩm thương hiệu văn hóa hướng ra thế giới như: Ngày hội âm nhạc Ma Cao, ngày hội nghệ thuật Ma Cao, đoàn nhạc Ma Cao và đoàn nhạc Trung Quốc của Ma Cao".

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận