> vietnamese > TQ-ASEAN > Tin tức du lịch > Trung tâm hội viên
Cửu Trại Câu Tứ Xuyên, cảm nhận cảnh sắc say đắm lòng người
 Mới nhất:2012-03-26 14:53:38   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:cri

\  \

Tỉnh Tứ Xuyên nằm vắt ngang từ miền đông cao nguyên Thanh Tạng đến bồn địa Tứ Xuyên, được đặt nhã danh là "Nước Thiên Phủ", nơi đây có phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ tráng lệ, tập tục dân tộc muôn màu muôn vẻ, có món ăn Tứ Xuyên nổi tiếng, kịch Tứ Xuyên đầy quyến rũ và có nguồn tài nguyên du lịch do trời phú. Sau đây, xin mời các bạn cùng đến thăm khu du lịch Cửu Trại Câu nổi tiếng của Tứ Xuyên, cảm nhận cảnh sắc say đắm lòng người tại đây.

Cửu Trại Câu nằm trong địa phận Châu tự trị dân tộc Khương A-bá miền tây tỉnh Tứ Xuyên, đây là một thung lũng núi hình chữ Y vươn dài hơn 40 km, do trong thung lũng này có 9 làng bản của bà con dân tộc Tạng, nên được đặt tên là Cửu Trại Câu, Ông Nerohem Yam đến từ I xra en là người rất say mê du lịch tại Trung Quốc, trong mấy năm trước, ông đã từng đến Bắc Kinh, Thượng Hải, Chiết Giang, Thiểm Tây v v, đã hiểu biết phần nào về phong tục tập quán, cũng như non sông tươi đẹp của Trung Quốc. Nhưng sau khi đến Cửu Trại Câu, ông không khỏi kinh ngạc trước cảnh đẹp phi phàm tại đây.

"Đây là nơi đẹp nhất của TQ, các nơi khác không có màu sắc nước non đẹp như ở đây, mọi vật đều rất khác lạ."

Cửu Trại Câu do có nước mà trở nên thần kỳ, nước là linh hồn của Cửu Trại Câu. Tại dải suối nước Cửu Trại Câu có hơn 100 hồ cao nguyên màu sắc long lanh, nên người dân tộc Tạng gọi nó là Hải Tử.

Nước Hải Tử trong suốt, đá cuội, cỏ nước và cành cây ở đáy hồ đều thấy rõ mồn một, mà màu sắc của nước cũng rất khác nhau, nơi thì màu lam như đá ngọc, nơi thì màu lục như phỉ thúy, trong đó còn pha lẫn nhưng gam màu vàng óng. Thí dụ như Trường Hải-một hồ nước lớn nhất trong Cửa Trại Câu, khi nhìn gần thì nước màu bích lục, trong thấu đáy, nhưng khi đứng nhìn từ xa thì nước hồ ngả màu lam, rừng cây ven bờ ngả bóng trên mặt nước đẹp như tranh.

Nước Cửu Trại Câu trong Hải Tử vốn rất bằng lặng, nhưng khi nước từ trên bờ vực đổ xuống thì tạo thành thác nước, nước bắn tung toé, tiếng vang ầm ầm. Trong đó, thác Dua rơ lang là rộng nhất, nước từ bờ vực rộng hàng trăm mét trút thẳng xuống, màn nước uyển chuyển như một bức thủy liêm, dưới ánh nắng mặt trời tạo thành một dải cầu vồng, trông thật kỳ diệu.

Năm 1992, Cửu Trại Câu đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc đưa vào danh mục di sản thiên nhiên thế giới.

Tháng 5 năm 2008, tỉnh Tứ Xuyên xảy ra trận động đất lớn, một số đường xá xung quanh Cửu Trại Câu bị phá hoại nghiêm trọng, khiến lượng du khách bị giảm với mức lớn. Nhưng trải qua hơn một năm khôi phục, đến nay đi lại không còn là vấn đề khó khăn đối với du khách nữa. Ông Lâm Gia Thủy phó ban kinh doanh phòng du lịch Cửu Trại Câu giới thiệu rằng:

"Sau trận động đất, nguồn tài nguyên du lịch của khu phong cảnh vẫn giữ được hoàn hảo, nhưng lượng du khách vẫn giảm mạnh, nên chúng tôi đã nhân thời cơ này nhanh chóng xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu cảnh. Trong đó bao gồm nắn lại tua du lịch, sửa sang lại toàn bộ tua sinh thái dài hơn 60 km. Đồng thời, trong khu cảnh còn đặt điểm dừng chân và trung tâm dịch vụ với quy mô lớn, tiến hành ưu hóa thiết kế trên cơ sở hiện có, nhằm hoàn thiện khu chức năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách".

Ngoài ra, cơ quan quản lý Cửu Trại Câu còn đưa ra một loạt hoạt động văn hóa lễ tết để thu hút du khách. Ông Lâm Gia Thủy nói:

"Ngày 9 tháng 1 hàng năm, chúng tôi đều tổ chức ngày hội du lịch thác băng, năm nay đã là lần thứ 5, chủ yếu là thể hiện toàn diện phong cảnh mùa đông tươi đẹp của Cửu Trại Câu, đem phong cảnh mùa đông đẹp như đồng thoại, băng tuyết, thác băng và Hải Tử đa sắc màu, cũng như phong tục tập quán phong phú của dân tộc Tạng thể hiện với du khách. Vì mùa đông người Tạng có khá nhiều hoạt động phong tục tập quán dân tộc, việc đưa ra ngày hội thác băng chủ yếu là tập trung và tổng hợp những tài nguyên này, tạo ra một sản phẩm cho du khách thưởng ngoạn khi đến du lịch trong mùa đông."

Phong cảnh trời xanh, mây trắng, núi tuyết, rừng cây cùng dung hòa với thác nước, dòng suối, bãi bồi của Cửu Trại Câu chẳng khác nào một chuỗi hạt châu từ trên trời giáng hạ. Cũng như lửa trại, cừu nướng, cua trang và truyền thuyết cổ, đã thể hiện lên phong tục tập quán nhiệt tình và dũng mãnh của dân tộc Tạng và dân tộc Khương.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận