> vietnamese > TQ-ASEAN > Văn hóa giao lưu > Trung tâm hội viên
Hòa Thuận, một thị trấn nhỏ ở biên giới Trung Quốc-Mi an ma
 Mới nhất:2012-03-26 14:56:24   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:cri

Tại vùng biên giới nơi tỉnh Vân Nam tiếp giáp với Mi an ma có một thị trấn đầy quyến rũ và rất độc đáo đã có 600 năm lịch sử, đó là thị trấn cổ Hòa Thuận.

Thị trấn này nằm trong địa phận huyện Đằng Xung, thành phố Bảo Sơn, tỉnh Vân Nam Trung Quốc. Từ huyện lỵ đi trên đường cái sạch và phẳng về hướng tây nam, xuyên qua đồng lúa xanh và dòng sông, thì những nếp nhà dân giàu đặc sắc trên đồi sẽ dần dần hiện ra trước mắt, đó chính là thị trấn cổ Hòa Thuận.

Bước vào thị trấn này, hiện ra trước mắt là một phong cảnh đồng quê đẹp như tranh, rất cổ xưa, mộc mạc đang đắm mình trong bầu không khí yên tĩnh. Trong thị trấn cổ này, những nếp nhà tường son ngói đen trong các ngõ nhỏ, cùng từ đường và cổng chào đoan trang nhã nhặn, cũng như đình đài lầu các nhỏ nhắn xinh xắn, tán cây cổ thụ vươn tỏa che bóng nắng, cư dân ngồi trên nghế đá dưới gốc cây nghỉ ngơi và tán truyện phiếm. Ngoại vi thị trấn là đồng lúa bao la, lác đác lại có từng đàn cò trắng bay qua. Mặt hồ sóng nước lăn tăn, bông sen phô vẻ đẹp kiều diễm, có dăm ba cụ già đang ngồi buông câu dưới rặng liễu, phong cảnh đồng quê dân dã thật yên ả say đắm lòng người.

Tại Hòa Thuận có một loại kiến trúc rất ấm cúng và cũng rất độc đáo, đó là đình giặt giũ. Đã nói đến những ngôi đình này thì không thể không nhắc tới Hòa Thuận là quê hương Hoa Kiều có lịch sử đời. Hòa Thuận nằm ở nơi biên thùy tiếp giáp với Mi an ma. Từ xưa, đàn ông đều đi làm ăn buôn bán tại các nước nam Á và đông nam Á, người ra đi đều thương nhớ người thân ở quê nhà. Nhằm khiến vợ con có nơi tránh nắng che mưa khi giặt giũ, nên bắt đầu từ năm Quang Trị đã dần dần có người bỏ tiền ra xây dựng các ngôi đình giặc giũ với nhiều hình dạng khác nhau ở bên bờ sông này.

Thời gian thấm thoát trôi qua, hiên nay những người xây đình này đã không còn nữa, nhưng tiếng giặc giũ trong đình vẫn chưa dứt, các chị em phụ nữ vẫn thường rủ nhau đến đây giặt quần áo. Chị Triệu Tú Tinh nói với chúng tôi rằng:

"Tôi ngày nào cũng đi giặt, mặc dù trong nhà có máy giặt, nhưng tôi vẫn thích ra đình giặc giũ, đến đây còn có thể cùng các chị em nói chuyện. Đình giặc giũ là một lớp học kể chuyện, là nơi giao lưu giữa người với người".

Tại Hòa Thuận có một thư viện được xây dựng sớm nhất và có quy mô lớn nhất tại nông thôn Trung Quốc, đó là Thư viện Hòa Thuận với 80 nghìn cuốn sách, trong đó có khá nhiều cuốn sách quý và độc bản. Nhân viên trong thư viện giới thiệu rằng, Hòa Thuận hiện có hơn 6000 cư dân, người làm thẻ mượn sách đã có hơn 3000 người.

Anh Lưu Phú Khánh đang đọc báo tại đây nói với chúng tôi rằng, thư viện là nơi học tập chủ yếu của anh, hàng ngày sau khi tan tầm là anh đều đến đây xem báo, tra tìm tư liệu. Anh nói:

"Chúng ta đề xướng xã hội hài hòa, là hiện nay mới nêu ra, chứ nông dân chúng tôi vào mấy trăm năm trướng khi xây cổng bia đã nêu ra "Sĩ hòa dân thuận", nó diễn đạt niềm ao ước của mọi người đối với xã hội hài hòa, người sống hài hòa với trời đất. Hoà Thuận chúng tôi là một nơi rất tôn trọng lễ nghi. Người dân mộc mạc chất phác là bắt nguồn từ sự ảnh hưởng thấm dần của thư viện đối với họ. Tại đây, chúng ta sẽ có cảm nhận dân Hòa Thuận rất đôn hậu, chất phác ".

Môi trường thiên nhiên tươi đẹp, người dân mộc mạc chất phác và nội hàm văn hóa phong phú của Hòa Thuận đã ngày càng thu hút được nhiều du khách. Một du khách đến từ Tứ Xuyên nói, tuy khu phong cảnh Hòa Thuận được khai thác tươi đối muộn, nhưng ở đây có bề mặt văn hóa sâu dày, rất có giá trị tham quan. Anh nói: 

"Về mặt văn hóa, đây là một thị trấn nhỏ có thư viện tàng trữ 80 nghìn cuốn sách, hơn nữa cất giữ trong một thời gian rất dài, trải qua cuộc kháng chiến chống Nhật vẫn còn giữ lại được. Qua đó chứng tỏ, việc tiếp tục kế thừa văn hóa của dân tộc Trung Hoa có cội nguồn sâu xa. Ngoài ra, ở đây có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, có núi lửa, có thác nước ngay trong thị trấn, suối nước nóng, có địa nhiệt và người Đằng Xung cần cù chất phác".

Văn hóa Hào Thuận có tính bao dung và đa nguyên rất mạnh mẽ, nhiều loại văn hóa hài hòa với nhau. Dù là tập tục văn hóa đa sắc, hay phong cảnh thiên nhiên được trời phú, đều khiến Hòa Thuận trở thành một phong cảnh thơ mộng không thể coi nhẹ ở miền biên thùy tây nam TQ.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận