> vietnamese > TQ-ASEAN > Giao thương > Trung tâm hội viên
Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên xuyên qua sông Trường Giang kết nối toàn tuyến, giao thông đô thị Trung Quốc bước vào thời đại tàu điện ngầm
 Mới nhất:2012-03-27 00:27:58   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:cri

Theo tin Tân Hoa xã: Ngày 26/2, tuyến số 2 tàu điện ngầm Vũ Hán—tuyến tàu điện ngầm xuyên qua sông Trường Giang đầu tiên của Trung Quốc đã kết nối toàn tuyến, bước vào giai đoạn đặt đường ray và trang trí một cách thuận lợi, có triển vọng sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng trong năm nay, điều này đánh dấu công tác xây dựng tàu điện ngầm của Vũ Hán chính thức bước vào thời kỳ thu hoạch: từ năm nay đến năm 2015, Vũ Hán mỗi năm đều có một tuyến tàu điện ngầm khánh thành và đưa vào sử dụng.

Cùng với Trung Quốc tăng nhanh tốc độ phát triển đô thị hoá, giao thông đường sắt đô thị với tàu điện ngầm là chính ngày càng được người quản lý đô thị và người dân bình thường hoan nghênh vì có các ưu thế như đi dễ chịu, đúng giờ, chiếm diện tích nhỏ, tiết kiệm năng lượng, gây ô nhiễm ít v.v.

Trước năm 2000, ở Trung Quốc chỉ có các thành phố đặc biệt lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải v.v mới có tàu điện ngầm. Những năm qua, những thành phố cấp hai, cấp ba cũng từng bước bắt tay xây dựng tàu điện ngầm. Tính đến nay, 28 thành phố Trung Quốc có hoặc đang xây dựng giao đông đường sắt đô thị, trong đó, 12 thành phố phân bố ở hơn 10 tỉnh thành đã có các tuyến đường sắt đô thị.

Dự kiến đến năm 2015, Trung Quốc sẽ có 96 tuyến đường sắt đô thị, tổng chiều dài sẽ từ hơn 1000km hiện nay tăng tới 3000km.

Hiện nay, nhiều thành phố gồm Thạch Gia Trang, Thái Nguyên, Tế Nam, U-rum-xi và Lan Châu đã đưa ra quy hoạch xây dựng tàu điện ngầm. Những thành phố cấp ba có dân số nội thành chưa đầy 3 triệu người như Bao Đầu, Chu Châu, Tế Ninh và Liễu Châu cũng gia nhập đội ngũ đăng ký xây dựng tàu điện ngầm.

Theo tốc độ này, đến năm 2020, tổng chiều dài các tuyến tàu điện ngầm Trung Quốc theo quy hoạch sẽ đạt 7000km, tăng gấp khoảng 5 lần so với tổng chiều dài hiện có. Chuyên gia dự tính, trong vài năm tới, các thành phố Trung Quốc sẽ đầu tư 1000 tỷ Nhân dân tệ vào phát triển giao thông đường sắt đô thị.

Ngoài ra, tiến trình đô thị hóa Trung Quốc phát triển rất nhanh, Trung Quốc đang bước vào thời đại xe ô-tô, giao thông đô thị ùn tắc ngày càng nghiêm trọng, đây cũng là nhân tố thúc đẩy phát triển giao thông đường sắt. Trong 5 năm qua, số lượng xe cơ giới tham gia giao thông của Trung Quốc giữ tốc độ tăng khá nhanh, đã có 14 thành phố có số lượng ô-tô tham gia giao thông đột phá 1 triệu chiếc.

Nhân sĩ trong ngành phân tích cho biết, cùng với thu nhập cư dân đô thị tăng thêm, tốc độ xe cơ giới đi vào gia đình tiếp tục tăng nhanh, áp lực của giao thông đô thị sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới. Tận dụng không gian ngầm đô thị, xây dựng tàu điện ngầm sẽ là phương thức chính giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông đô thị của Trung Quốc trong vài năm tới. Số liệu thống kê của Cục quản lý giao thông Bộ Công an cho thấy, tính đến cuối năm 2011, Trung Quốc tổng cộng có 225 triệu chiếc xe cơ giới tham gia giao thông, số lượng ô tô tham gia giao thông đột phá 100 triệu chiếc, đạt 106 triệu chiếc, trong đó, ô tô chở khách cỡ nhỏ và siêu nhỏ của tư nhân vượt quá 61 triệu chiếc.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận