ครบรอบ 20 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องปักกิ่ง-กรุงเทพฯ
 การเผยแพร่:2013-05-22 16:42:48   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 26 พฤษภาคม ค.ศ. 1993 ปักกิ่งกับกรุงเทพฯ สร้างความสัมพันธ์บ้านพื่เมืองน้องอย่างเป็นทางการ นับเป็นเมืองหลวงต่างประเทศเมืองแรกๆ ที่ผูกสัมพันธ์เป็นบ้านพื่เมืองน้องกับกรุงปักกิ่งก่อนเมืองอื่น ในบรรดาเมืองต่างๆ ที่สร้างความสัมพันธ์เมืองพี่น้องกับเมืองของจีน ตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมา การแลกเปลี่ยนความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างสองเมืองประสบผลคืบหน้าอย่างมาก เมื่อเร็วๆ นี้ นายก่วน มู่ เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยได้ให้สัมภาษณ์ฺผู้สื่อข่าวซีอาร์ไอเกี่ยวกับการครบรอบ 20 ปี ความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องปักกิ่ง-กรุงเทพฯ เขากล่าวว่า

"ข้าพเจ้าขอแสดงความยินดีต่อการครบรอบ 20 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างสองเมืองมีการพัฒนาอย่างมาก การเยี่ยมเยือนและไปมาหาสู่กันระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้บริหารระดับต่างๆ และหน่วยงานต่างๆ ดำเนินไปอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งมีบทบาทสำคัญมากต่อการส่งเสริมการพัฒนาของทั้งสองเมือง ตลอดจนความเข้าใจ มิตรภาพและความร่วมมือระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ "

 นายก่วน มู่ยังกล่าวว่า จีนไทยเป็นเพื่อนบ้านและมิตรที่ดี สองประเทศมีความใกล้เคียงทางภูมิศาสตร์ มีความสืบสานทางวัฒนธรรมและผูกพันทางเชื้อสายมาเนิ่นนาน จีนไทยได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 38 ปีแล้ว ตั้งแต่ราชวงศ์ของไทย ไปจนถึงรัฐบาล รัฐสภาและวงการต่างๆ ในสังคม ล้วนให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ สำหรับปักกิ่งและกรุงเทพฯ ซึ่งต่างเป็นเมืองหลวง ควรแสวงหาหนทางร่วมมือมากยิ่งขึ้นบนพื้นฐานที่มีอยู่แล้วภายใต้สถานการณ์ใหม่

 เนื่องในโอกาสการครบรอบ 20 การสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องปักกิ่ง-กรุงเทพฯ สถานีวิทยุซีอาร์ไอกับซีอาร์ไอออนไลน์จะจัดกิจกรรมการเสวนาออนไลน์ในหัวข้อ"นัดหมายกัน เมืองพี่เมืองน้อง"เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมอันหลากหลาย ตลอดจนการพัฒนาทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรมของเมือง ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเมือง ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเมืองพี่เมืองน้อง

 กิจกรรม"นัดหมายกัน เมืองพี่เมืองน้อง"มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเวทีแลกเปลี่ยนระหว่างเมืองของจีนกับเมืองของต่างประเทศ นายก่วน มู่หวังว่ารายการนี้จะช่วยส่งเสริมมิตรภาพระหว่างจีน-ไทย ตลอดจนปักกิ่ง-กรุงเทพฯ

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น