การประชุมมรดกทางวัฒนธรรมโลก ครั้งที่ 37 เปิดขึ้นที่กัมพูชา
 การเผยแพร่:2013-06-18 10:12:30   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อวาน (16 มิถุนายน) การประชุมมรดกทางวัฒนธรรมโลก ครั้งที่ 37 เปิดขึ้นที่กัมพูชา ระหว่างวันที่16-27 มิถุนายนนี้ เป็นระยะเวลา 12 วัน ผู้แทนจาก 120 ประเทศจำนวน 1,300 คนจะอภิปรายประเด็นการอนุรักษ์มรดกธรรมชาติและมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะจัดที่กรุงพนมเปญและเมืองเสียมเรียบ

โดยมีนายสก อัน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาซึ่งเป็นประธานการประชุมครั้งนี้กล่าวว่า งานเตรียมดำเนินไปอย่างเป็นระบบระเบียบ

เว็บไซต์ทางการของการประชุมประกาศแถลงข่าวว่า การประชุมครั้งนี้จะพิจารณาตรวจสอบและผ่านเอกสารยื่นขอเป็นมรดกทางธรรมชาติและวัฒธรรมของโลกที่เสนอโดยประเทศสมาชิก สรุปผลงานอนุรักษณ์มรดกทางวัฒนธรรมโลกของประเทศสมาชิกต่างๆ โดยเฉพาะงานอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมที่ใกล้สูญหายไป และการถอนมรดกทางวัฒนธรรมบางรายออกจากบัญชีรายชื่อมรดกทางวัฒนธรรมโลก นอกจากนี้ ยังจะพิจารณาตรวจสอบหนังสือยื่นขอการสนับสนุนทางเงินทุนระหว่างประเทศเพื่ออนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมโลก

การประชุมครั้งนี้จะพิจารณาตรวจสอบมรดกทางวัฒนธรรมที่ยื่นขอเข้าสู่บัญชีรายชื่อมรดกทางวัฒนธรรมโลกจำนวน 36 ราย ซึ่งรวมถึงมรดกทางธรรมชาติ 9 ราย มรดกผสมทั้งธรรมชาติและวัฒนธรรม 4 ราย และมรดกทางวัฒนธรรม 23 ราย รวมถึงภูเขาเทียนซานของเขตซีเจียง และนาแบบชั้นบันไดฮาหนี แม่น้ำหงเหอของจีน

เลขาธิการสำนักงานนายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวก่อนการประชุมว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่กัมพูชาเตรียมการประชุมมรดกทางวัฒนธรรมโลกภายหลังเข้าร่วมคณะกรรมการมรดกทางวัฒนธรรมโลกแล้ว และเป็นประเทศเอเชียที่ 4 ที่จัดการประชุมดังกล่าว กัมพูชาเป็นประเทศวัฒนธรรมโบราณที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การจัดการประชุมครั้งนี้ทำให้กัมพูชามีโอกาสแสดงวัฒนธรรมและอารยธรรม และความหลากหลายของมรดกทางวัฒนธรรมของกัมพูชา นอกจากนี้ ยังทำให้ทั่วโลกรับรู้กัมพูชาที่ใช้ความพยายามในด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการอนุรักษ์มรดกของมนุษยชาติ ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงความชื่นชมของประชาคมโลก



ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น