เก่าเล่าไป ใหม่บอกมา:รับจ้างเป็น "เพื่อนช้อปปิ้ง"
 การเผยแพร่:2013-08-28 15:36:21   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

การมีคนไปเดินช้อปปิ้งเป็นเพื่อน ทั้งช่วยเลือกเสื้อผ้า ช่วยต่อราคาให้ ที่จีนถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ทำรายได้ไม่เลวทีเดียว เพราะค่าจ้างคิดเป็นรายชั่วโมงอยู่ระหว่าง 200-500 หยวน (ประมาณ 1,000 - 2,500 บาท) ดังนั้น รายได้ต่อเดือนสำหรับ "เพื่อนช้อปปิ้ง" มืออาชีพจะสูงนับหมื่นหยวนจึงไม่ใช่เรื่องยากเกินจริง

\

ว้าว...ฟังดูเป็นงานสุดแสนสบาย แต่บอกได้ว่ามันไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะการจะทำให้ได้รับการยอมรับ ทำเงินได้ชั่วโมงละเป็นพันบาทนี้ "ฉางอวิ๋น" สาวเมืองอู่ฮั่น วัย 27 ปี อาชีพรับจ้างช้อปปิ้งเป็นเพื่อนผู้มากประสบการณ์บอกว่า ต้องมีการเตรียมความพร้อมไม่น้อย ทั้งในเรื่องเตรียมความพร้อมร่างกาย เพราะต้องเดินกันเป็นชั่วโมงๆ และเพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ทำให้ต้องสวมรองเท้าส้นสูงไปเดินช้อปปิ้งเป็นเพื่อนบ่อยครั้ง

นอกจากนี้ยังต้องมีความรู้พื้นฐานในเรื่องสายงานอาชีพอย่างเรื่องสีและสไตล์ เพื่อจะได้แนะนำสิ่งที่ดีที่เหมาะสมให้กับลูกค้าผู้มาใช้บริการได้ รวมถึงควรจะต้องรู้จักสถานที่ช้อปปิ้งให้มาก ทั้งบนห้างหรือย่านร้านค้า ไปจนตลาดกลางคืน เพื่อจะได้หาเสื้อผ้าที่เหมาะและตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าได้มากที่สุด

และแน่นอนเธอว่าผู้มาใช้บริการโดยมากจะเป็นสุภาพสตรี อายุระหว่าง 20-40 ปี และมีทั้งระดับผู้บริหารตำแหน่งสูงๆ ที่ต้องการผู้ให้คำปรึกษาเรื่องเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่เหมาะสมสวมใส่ออกงานสำคัญๆ หรือเป็นพนักงานสาวออฟฟิศทั่วไปที่ต้องการไปสัมภาษณ์ หรือมีนัดเดท นัดพิเศษ เรื่อยไปจนถึงนักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ เพราะต้องการชุดที่จะช่วยเสริมความมั่นใจให้กับตนกับการไปเริ่มงานวันแรก เป็นต้น

หวังหมิ่น เป็นสาวออฟฟิศคนหนึ่งที่มีประสบการณ์ว่าจ้าง "เพื่อนช้อปปิ้ง" เธอว่า ปกติชอบเดินช้อปปิ้งอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นตู้เสื้อผ้าจะเต็มไปด้วยเสื้อผ้าแบบต่างๆ เต็มไปหมด แต่ทุกครั้งที่จะแต่งตัวออกไปข้างนอกเป็นต้องปวดหัว หยิบจับไม่ถูกว่าจะแต่งอย่างไรดี จนกระทั่งได้ลองใช้บริการนอกจากจะช่วยเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับตนให้แล้ว ยังช่วยแนะนำเสื้อผ้าเดิมที่เธอมีว่า ควรจับแต่งอะไรอย่างไร ให้เธอถ่ายภาพเก็บไว้ ทำให้เธอได้ค้นพบสไตล์การแต่งตัวใหม่ๆ และสามารถจับแต่งได้อย่างสะดวกง่ายดายไม่ต้องคิดไม่ตกอีกต่อไป

ดังนั้น สำหรับฉางอวิ๋นแล้ว เธอพอใจกับคำเรียกขานอาชีพของเธอว่า "ที่ปรึกษาด้านการแต่งกาย" มากกว่าคำว่า "เพื่อนช้อปปิ้ง" โดยเธอว่าอาชีพนี้มีมานานแล้วในกว่างโจว เซี่ยงไฮ้ เป็นต้น แต่ที่อู่ฮั่นคนที่ทำอาชีพนี้มีไม่ถึงร้อยคน และถ้าเป็นผู้มีประสบการณ์มากจริง เป็นมืออาชีพจริงก็ประมาณแค่สิบคนเท่านั้น ซึ่ง "เพื่อนช้อปปิ้ง" ทั่วไปก็จะมีรายได้ต่อเดือนประมาณ 5,000 หยวน แต่สำหรับมืออาชีพแล้วค่าบริการจะเป็นชั่วโมงละ 500 หยวน ดังนั้น รายได้ต่อเดือนโดยทั่วไปแล้วจะถึงหมื่นหยวน แต่ก็ขึ้นอยู่กับช่วงเทศกาลหรือฤดูกาลด้วย ปกติแล้วช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือมีวันหยุดเทศกาล จะเป็นช่วงไฮซีซั่นที่มีลูกค้าขอใช้บริการมากเป็นพิเศษ

และนี่คืออีกหนึ่งอาชีพสุจริตกับเสน่ห์ที่สร้างได้ ส่วนใครแต่งตัวไม่เป็นไม่มีเซนส์ทางนี้หวังเอาดีก็ค่อยๆ เรียนรู้ไป

เก่าเล่าไปใหม่บอกมา โดย วังฟ้า 羅勇府

 

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น