> vietnamese > TQ-ASEAN > Giao thương > Trung tâm hội viên
Thị trường Việt Nam thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Trung Quốc
 Mới nhất:2013-09-05 16:19:44   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

\

\

Ảnh: Đại diện của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tham dự hội nghị


Chiều ngày 3/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc đã diễn ra buổi giao lưu giữa các Tham tán thương mại Đại sứ quán và Lãnh sự quán Trung Quốc tại các nước ASEAN với đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc. Đại diện của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã tìm hiểu về cách thức giải quyết những vấn đề gặp phải trong đầu tư và kinh doanh tại các nước ASEAN.

Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, ông Hứa Khởi Tùng trước tiên giới thiệu với các doanh nghiệp về quan hệ hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng như tiềm năng của thị trường.



"Việt Nam trong con mắt mọi người có thể dùng ba từ để khái quát, một là: gần, bởi vì hai nước có đường biên giới chung. Hai là, thị trường khá lớn. Cần phải nói rằng trong các nước ASEAN, tiềm năng thị trường thương mại, đầu tư và công trình của Việt Nam là khá lớn, kim ngạch thương mại tăng rất nhanh. Ba là, khá quen thuộc. Giao lưu giữa hai nước rất nhiều, từ tình hình cơ bản đến chính sách và pháp luật thậm chí là ngôn ngữ, văn hoá và tư duy đều rất gần gũi."


Ông Hứa Khởi Tùng cho biết, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và Việt Nam năm ngoái đạt 40 tỷ USD, năm nay tính đến thời điểm này đã đạt 50 tỷ USD, dự báo cả năm sẽ đạt 60 tỷ USD, mức tăng rất nhanh. Ngoài ra về mặt công trình, Quảng Tây cũng như các tỉnh thành khác của Trung Quốc đều nhận thầu rất nhiều công trình tại Việt Nam như gang thép, hoá chất, đường bộ, nhà máy điện, v.v, tiềm năng phát triển rất lớn.


Ông Hứa Khởi Tùng cũng đã giới thiệu về những điều cần chú ý của các doanh nghiệp Trung Quốc, rất nhiều đại diện doanh nghiệp Trung Quốc đã nêu những câu hỏi rất cụ thể về tiềm năng phát triển của doanh nghiệp tại Việt Nam. Một doanh nghiệp năng lượng mới ở Ninh Ba, Chiết Giang, Trung Quốc đã hỏi về tình hình phát triển năng lượng mới của thị trường Việt Nam.



"Chúng tôi không am hiểu mấy về thị trường Việt Nam, mong ông giới thiệu tóm tắt về nhu cầu đối với năng lượng mới, đặc biệt là điện gió và điện mặt trời của Việt Nam, như doanh nghiệp chúng tôi muốn đi vào thị trường Việt Nam thì cần phải làm gì?"

Trả lời câu hỏi này, ông Hứa Khởi Tùng cho biết, Việt Nam đã có quy hoạch phát triển năng lượng mới đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, năng lượng mới là xu thế phát triển năng lượng trong tương lai, có tiềm năng phát triển rất lớn, tuy nhiên ông cũng kiến nghị các doanh nghiệp cần phải tiến hành khảo sát thị trường, tìm hiểu các chính sách liên quan, sau đó mới quyết định đầu tư.


Tại buổi giao lưu, có rất nhiều doanh nghiệp đề cập đến thị trường Việt Nam. Vì vậy, Phó Tổng Thư ký Ban Thư ký Hội chợ triển lãm Trung Quốc-ASEAN và cũng là người chủ trì buổi giao lưu, ông Vương Lôi đã lưu ý khéo mọi người hãy dành cơ hội cho những doanh nghiệp muốn tìm hiểu thị trường các nước ASEAN khác. Sau khi kết thúc buổi giao lưu, người phụ trách của rất nhiều doanh nghiệp còn vây quanh ông Hứa Khởi Tùng để nêu câu hỏi, bày tỏ rất có hứng thú đầu tư vào thị trường Việt Nam. Có thể nói thị trường Việt Nam đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp Trung Quốc. Trả lời phỏng vấn phóng viên Đài chúng tôi, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, ông Hứa Khởi Tùng cho biết:

"Tôi nhận thấy rằng tiềm năng thương mại và đầu tư giữa hai nước Trung-Việt là rất lớn, lòng nhiệt tình của các doanh nghiệp cũng rất cao. Mong thông qua công tác của chúng tôi để thực hiện hợp tác giữa hai nước, thực hiện cùng có lợi cùng thắng. Hội chợ triển lãm lần này rất thành công, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước Trung-Việt, hiệu quả cũng rất tốt, mong sau này sẽ tổ chức ngày càng tốt."

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận