ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาจีน-อาเซียนกล่าวถึงการเมืองและการทูตของประเทศอาเซียนในปี 2013
 การเผยแพร่:2013-12-31 17:23:16   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

ปี 2013 กำลังจะผ่านไป ผู้สื่อข่าวซีอาร์ไอได้สัมภาษณ์นายจัง เสวียกัง ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาจีน-อาเซียนจากสถาบันประชาสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีน โดยเขาได้กล่าวถึงสภาพการพัฒนาการเมือง เศรษฐกิจ และการทูตของประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2013 พร้อมสังเกตการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีน-อาเซียน 

นายจัง เสวียกัง เห็นว่า กล่าวถึงสภาพการณ์ทั่วไปแล้ว ประเทศอาเซียนต่างเจอปัญหาที่ต้องแก้ไข แรงกดดันด้านเศรษฐกิจก็ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรก เช่น เมียนมาร์กับกัมพูชา ที่กำลังอยู่ในระยะเริ่มต้นของการปฏิรูปเชิงประชาธิปไตย โดยมีการแปรรูปอย่างรวดเร็ว แต่ก็ได้มีปัญหาบางอย่าง กลุ่มที่ 2 เช่น ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งประเทศเหล่านี้ต่างมีการศึกษาทดลองระบบประชาธิปไตยค่อนข้างนานแล้ว แต่ปัจจุบันได้เกิดการซับซ้อนทางการเมืองมากขึ้น ถือว่าอยู่ในระยะการพัฒนาการปฏิรูปทางการเมือง ส่วนกลุ่มที่ 3 ได้แก่ เวียดนามและลาว ซึ่งเป็นประเทศสังคมนิยม โดยสองประเทศนี้ต่างก็มีความต้องการที่จะปรับปรุงทางการเมือง แรกกดดันด้านการพัฒนาก็ได้เพิ่มมากขึ้นด้วย 

นายจัง เสวียกัง กล่าวอีกว่า ในเวทีระดับโลก อาเซียนมีฐานะสูงขึ้น ขณะเดียวกัน ยังมีความสำเร็จด้านการส่งเสริมความร่วมมือกับจีน สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และอินเดีย เป็นต้น แต่ตัวอาเซียนเองยังมีข้อจำกัดในด้านความสามารถจึงทำให้เกิดปัญหาบางอย่าง เช่น ในด้านหนึ่ง อาเซียนได้รับความชื่นชอบจากประเทศใหญ่ในโลก อีกด้านหนึ่ง ฐานะของอาเซียนในเอเชียก็ได้ถูกประเทศใหญ่บีบบังคับเช่นกัน 


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น