จีน-อาเซียนจัดประชุมกระตุ้นความร่วมมือด้านสื่อมวลชน กระชับมิตรภาพระหว่างประชาชนจีนกับประชาชนอาเซียน
 การเผยแพร่:2014-09-23 16:48:46   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

\

การประชุมฟอรั่มสื่อมวลชนจีน-อาเซียนจัดขึ้นที่เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวนของจีนเมื่อวันที่ 19 กันยายน นับเป็นครั้งแรกที่จัดฟอรั่มสื่อระหว่างจีนกับอาเซียนภายใต้กรอบการประชุมสมัชชากระชับมิตรภาพประชาชนจีน-อาเซียน นางกู้ ซิ่วเหลียน ประธานสมาพันธ์อาเซียนของจีนระบุว่า ความสัมพันธ์จีน-อาเซียนเข้าสู่ "ยุค10 ปีแห่งเพชร" ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรจะถือโอกาสจากการจัดประชุมครั้งนี้ กระตุ้นความร่วมมือทางสื่อมวลชน จะได้ผลักดันความร่วมมือจีน-อาเซียนให้ก้าวหน้าในอีกระดับหนึ่ง

นายเซี่ย จี๋ซวน รองผู้อำนวยการสถานีวิทยุซีอาร์ไอ ประธานฟอรั่มสื่อมวลชนจีน-อาเซียนกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมว่า ในยุคสมัยที่วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและกระบวนการโลกาภิวัฒน์พัฒนาอย่างรวดเร็วนั้น สื่อมวลชนต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นทุกที สื่อมวลชนของจีนและอาเซียนควรแสดงบทบาทมากขึ้นในการกระชับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างจีนกับอาเซียนในทุกด้าน

\

เขากล่าวว่า "ข้าพเจ้าหวังว่า ผู้แทนจากสื่อมวลชนที่มาร่วมประชุมจะแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างลุ่มลึก อภิปรายเกี่ยวกับการดำเนินความร่วมมือด้านสื่อมวลชนเพื่อสร้างเวทีกระตุ้นการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือจีน-อาเซียน พร้อมให้สื่อมวลชนทั้งจีนและอาเซียนพัฒนาก้าวหน้าไปด้วยกัน"

นายเจ็ทสิง อินทะวง รองบรรณาธิการใหญ่หนังสือพิมพ์การศึกษาและการกีฬาของลาวกล่าวว่า ความร่วมมือทางสื่อมวลชนระหว่างลาวกับจีนได้สร้างผลงานที่ดีมาก

เขากล่าวว่า "ความร่วมมือระหว่างสื่อลาวกับสื่อจีน เริ่มต้นในกรอบความร่วมมือของรัฐบาล 2 ประเทศ โดยจีนช่วยลาวพัฒนาสื่อดิจิตอลหลายประเภท ทั้งวิทยุและโทรทัศน์ เป็นต้น เมื่อปี 2007 รัฐบาลลาวและสถานีวิทยุโทรทัศน์มณฑลหยุนหนันของจีนร่วมมือก่อตั้งบริษัทโทรทัศน์ดิจิตอลของลาว ซึ่งออกอากาศในกรุงเวียงจันทน์และจังหวัดรอบข้าง ความร่วมมือทางสื่อมวลชนระหว่างลาวกับจีนได้สร้างผลงานที่ดีมาก บุคลากรทั้ง 2 ประเทศแลกเปลี่ยนกันบ่อยครั้ง และได้เข้าร่วมการอบรมทางวิชาชีพ มีส่วนช่วยให้สื่อมวลชนของ 2 ประเทศเพิ่มความเข้าใจต่อกันให้มากขึ้น และร่วมมือทำงานได้ดีขึ้น"

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น