พลเอกประยุทธ์ดูงานรถไฟความเร็วสูงจีน
 การเผยแพร่:2014-12-24 13:41:53   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า เมื่อเช้าวันที่ 23 ธันวาคมนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยที่กำลังอยู่ระหว่างการเยือนจีนได้เดินทางไปดูงานที่ศูนย์บัญชาการการรถไฟของจีนและทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูง โดยระบุว่า "ถูกใจความเร็วสูง"

สำหรับกำหนดการเดินทางของนายกฯ ประยุทธ์ เมื่อเช้าวันที่ 23 ธันวาคมนี้เป็นหนึ่งในสามของกำหนดการทั้งหมด และเป็นกิจกรรมเดียวนอกจากพบปะกับประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีจีน เห็นได้ว่า นายกฯ ประยุทธ์ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรถไฟ

เช้าวันที่ 23 เวลา 10.00น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยเดินทางไปยังสถานีรถไฟทิศใต้กรุงปักกิ่งเพื่อโดยสารรถไฟความเร็วสูงจากกรุงปักกิ่งไปนครเทียนสิน พร้อมด้วยภริยาและคณะ โดยมีนายโจว หลีหรู ผู้รับผิดชอบฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของบริษัทการรถไฟจีนได้แนะนำสภาพต่างๆของรถไฟความเร็วสูงให้ทราบ เช่น จีนมีระยะทางรถไฟความเร็วสูงมากที่สุดในโลก มีเทคโนโลยีสร้างรถไฟที่ทันสมัย มีระบบประกันการเดินรถที่สมบูรณ์และปลอดภัย สร้างรถไฟความเร็วสูงที่มีคุณภาพดีในต้นทุนเหมาะสม เป็นต้น

นายกฯ ประยุทธ์ได้อธิบายถึงแผนที่ทางรถไฟไทยให้ฝ่ายจีน พร้อมระบุความปรารถนาของไทยในการสร้างรถไฟ หนึ่ง ปรับปรุงทางรถไฟที่อยู่ในประเทศจากความกว้าง 1 เมตรทางเดี่ยวให้เป็นทางคู่ ยกความเร็วจาก 80-100 กิโลเมรต่อชั่วโมงให้เป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สอง วางแผนจะสร้างรางรถไฟมาตรฐาน ซึ่งมีความกว้าง 1.435 เมตรระหว่างจีนกับไทย โดยเชื่อมต่อหนองคายจากทางเหนือไปถึงท่าเรือมาบพุธทางใต้ มีความเร็วสูงถึง 160-180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รางชนิดนี้สามารถเชื่อมต่อกับประเทศอื่นๆค่อนข้างไกล และสาม ไทยยังวางแผนจะสร้างรถไฟความเร็วสูงด้วย

เมื่อรถไฟวิ่งในความเร็ว 306 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เจ้าหน้าที่จีนได้เชิญนายกฯ ประยุทธ์ดูจอภาพ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีความรู้สึกผิดแปลกอะไรเลย ยังคิดว่าวิ่งช้า แต่จริงๆแล้วเร็วมาก ชอบความเร็วสูง

พลเอกประยุทธ์ยังกล่าวว่า หลายประเทศเสนอจะช่วยสร้างรถไฟให้กับไทย แต่ไทยยังคงหวังจะร่วมมือกับจีน ปัจจุบันกำลังหารือรายละเอียดต่างๆ เช่น จัดสรรเงินทุนอย่างไร สัดส่วนการจัดสรรกำไร ไทยเป็นผู้ประกอบกิจการดำเนินการขนส่ง และจีนช่วยไทยสร้างโรงบำรุงรักษา เป็นต้น โดยเสนอให้ไทยออกทุนสร้างรางรถไฟเอง และให้จีนรับผิดชอบอุปกรณ์เคลื่อนที่และระบบสัญญาณสื่อสาร

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น