> vietnamese > TQ-ASEAN > Giao thương > Trung tâm hội viên
Sự phát triển quan hệ Trung Quốc-ASEAN đã góp phần cho hoà bình, ổn định và phồn thịnh trong khu vực
 Mới nhất:2015-01-04 18:01:40   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

\

Mới đây, tại lễ kỷ niệm 3 năm Ngày thành lập Trung tâm Trung Quốc-ASEAN diễn ra tại Bắc Kinh, Đại sứ Mi-an-ma tại ASEAN Min Luyn, nước Chủ tịch ASEAN nói rằng, phát triển quan hệ Trung Quốc-ASEAN không những mang lại lợi ích cho nhân dân hai bên, thúc đẩy kinh tế- xã hội tiếp tục phát triển, mà còn góp phần cho hoà bình, ổn định và phồn thịnh trong khu vực.

Đại sứ Min Luyn cho biết, năm 2014 là năm mở đầu "10 năm kim cương" của quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc-ASEAN, đồng thời cũng là Năm Giao lưu văn hoá Trung Quốc-ASEAN. Tháng 4 năm nay, Năm Giao lưu văn hoá khai mạc tại Bắc Kinh, ngày 16/12 đã bế mạc tại Nây Pi Đô, Mi-an-ma. Trong thời gian này, các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đã triển khai hơn 100 hoạt động và dự án văn hoá với mọi hình thức. Hoạt động giao lưu văn hoá có lợi cho mọi người hiểu biết các nền văn hoá khác nhau, tiếp tục thúc đẩy và sâu sắc tình hữu nghị và hợp tác vốn có giữa nhân dân các nước ASEAN với Trung Quốc.

Đại sứ Min Luyn nói, một việc lớn khác trong lịch sử quan hệ Trung Quốc-ASEAN là "Bản ghi nhớ về thành lập Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á" ký tháng 10 năm nay, Ngân hàng phát triển đa phương này sẽ hỗ trợ vốn cho nhiều dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc, còn Trung Quốc đã 5 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN. Phát triển quan hệ Trung Quốc-ASEAN không những mang lại lợi ích cho nhân dân hai bên, thúc đẩy kinh tế- xã hội tiếp tục phát triển, mà còn góp phần cho hoà bình, ổn định, phồn thịnh trong khu vực. ASEAN hoan nghênh sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21 của Trung Quốc, sáng kiến này cũng sẽ hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cho Cộng đồng ASEAN thành lập vào sang năm. Bởi vậy, chúng tôi hoan nghênh việc lấy năm 2015 làm Năm Hợp tác biển Trung Quốc-ASEAN, tin rằng hợp tác biển sẽ tiếp tục tăng cường và mở rộng hợp tác song phương ASEAN và Trung Quốc.

Đại sứ Min Luyn nói, dưới sự lãnh đạo của Tổng Thư ký Mã Minh Cường, Trung tâm Trung Quốc-ASEAN những năm gần đây đã thu được thành tựu khiến mọi người chú ý. Tôi xin thay mặt đồng nghiệp các nước ASEAN, đánh giá cao những đóng góp cũng như vai trò tích cực của Tổng Thư ký Mã Minh Cường và các đồng nghiệp của Trung tâm trong việc tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc-ASEAN, thúc đẩy láng giềng hữu nghị và hợp tác tin cậy lẫn nhau giữa hai bên.

Đại sứ Min Luyn nói: "Tôi vui mừng nhận thấy, kế hoạch công tác sang năm của Trung tâm Trung Quốc-ASEAN sẽ đặt trọng điểm vào thương mại đầu tư, giáo dục, văn hoá, du lịch, thông tin và quan hệ công chúng, nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước ASEAN, tăng cường quảng bá du lịch, nâng cao hiểu biết của công chúng đối với quan hệ Trung Quốc-ASEAN. Chúng tôi tin chắc rằng, dưới sự coi trọng cao, tích cực tham gia và nỗ lực chung của nhân sĩ các giới, Trung tâm Trung Quốc-ASEAN chắc chắn sẽ giành đươc thành tựu to lớn hơn, phát huy vai trò to lớn hơn trong quá trình xây dựng phiên bản nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc-ASEAN.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận