ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอาเซียนเข้าสู่ทศวรรษแห่งเพรช
 การเผยแพร่:2015-01-06 10:54:40   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

เมื่อวันที่ 5 มกราคมนี้ ดาโต๊ะลี เชียนซูง (Lee Chian Siong) ที่ปรึกษาระดับสูงของประธานสมาคมพาณิชย์จีน-อาเซียนแห่งสิงคโปร์เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์เหรินรึเป้าของจีนว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอาเซีัยนได้เข้าสู่ทศวรรษแห่งเพรช การพัฒนาและโชคชะตาของจีนและอาเซียนมีความเกี่ยวพันกันมากขึ้น พากเรากำลังพึ่งพาอาศัยกัน และจะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมากขึ้นเรื่อยๆ

บทความดังกล่าวระบุว่า ปี 2014 ได้จัดการประชุมเอเปค การประชุมผู้นำเอเชียตะวันออก และการประชุมครั้งที่ 5 ระดับผู้นำด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจของอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง โดยจีนได้ออกแบบพิมพ์เขียวฉบับใหม่แห่งอนาคตของจีนกับอาเซียน ซึ่งทำให้พวกเราเชื่อมั่นมากขึ้นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอาเซียนกำลังเข้าสู่ทศวรรษแห่งเพรช

อีกหนึ่งปี ประชาคมอาเซียนก็จะสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งมีความหมายสำคัญเชิงยุคสมัย นับเป็นก้าวสำคัญก้าวหนึ่งของอาเซียนที่มุ่งสู่การระดมความร่วมมือกันมากขึ้นทางการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม การสร้างประชาคมอาเซียนเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่มีวัฒนธรรมหลากหลาย ประเทศสมาชิกต่างมีความปรารถนาและสติปัญญาของประเทศสมาชิกอาเซียนต่างๆ ที่จะแสวงหาความเจริญรุ่งเรือง

รัฐบาลจีนกับไทยกำลังลงนามในบันทึกช่วยจำเพื่อความเข้าใจด้านความร่วมกันสร้างทางรถไฟ โดยจีนจะลงทุนด้านเงินทุนและเทคโนโลยีในระบบทางรถไฟของไทย ทั้งนี้ไม่เพียงแต่จะส่งเสริมการขนส่งสินค้า และการหมุนเวียนของบุคลากรภายในประเทศไทยเท่านั้น หากยังจะเพิ่มขีดความสามารถด้านการขนส่งทางรถไฟของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย ตามการพัฒนาของความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอาเซียน สมาคมพาณิชย์จีน-อาเซียน และองค์การภาคเอกชนอื่นๆ พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะช่วยให้พวกเรารู้จักกันและเข้าใจกันมากขึ้น

เมื่อปี 2014 จีนสร้างแรงกระตุ้นใหม่ให้การพัฒนาความเป็นหนึ่งเดียวกันของภูมิภาค ไม่ว่ากองทุนเส้นทางสายไหม ธนาคารการลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานเอเชีย หรือความคิดที่จะร่วมกันสร้่างเส้นทางสายไหมทางทะเล ล้วนจะมีประโยชน์ต่อประเทศสมาชิกอาเซียน

สุดท้าย นายลี เชียนซูง เขียนในบทความว่า หวังว่า พวกเราจะร่วมกันสร้างครอบครัวใหญ่แห่งภูมิภาค ทำให้ความใฝ่ฝันของแต่ละฝ่ายรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น