งานมหกรรมจีน-อาเซียนจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่กรุงเทพฯ
 การเผยแพร่:2015-03-11 15:41:24   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

สำนักข่าวแห่งประเทศจีนรายงานว่า งานมหกรรมจีน-อาเซียนที่ได้ขยายบทบาทสำคัญในความร่วมมือระหว่างจีนกับอาเซียนจะยกระดับการจัดงานครั้งใหม่ โดยจัดขึ้นที่กรุงเทพฯระหว่างวันที่ 2-4 เมษายนนี้ นับเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมจีน-อาเซียนจะจัดขึ้นในประเทศอาเซียนหลังได้จัดขึ้นที่เมืองหนานหนิงของจีนด้วยความสำเร็จอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 11 ปี

นายหวัง เหลย เลขานุการของสำนักเลขาธิการงานมหกรรมจีน-อาเซียนกล่าวให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่เมืองหนันหนิงเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมาว่า จีนได้จัดงานมหกรรมจีน-อาเซียนด้วยผลสำเร็จเป็นเวลา 11 ปีนับตั้งแต่เมื่อปี 2004 เป็นต้นมา ในฐานะเป็นเวทีแห่งความร่วมมือระหว่างจีนกับอาเซียน งานมหกรรมได้ขยายบทาทสำคัญในการสร้างเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนและส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างสองฝ่าย

ในงานมหกรรมจีน-อาเซียน ทั้งสองฝ่ายได้จัดฟอรั่มและกิจการแลกเปลี่ยนกว่า 300 ครั้ง ซึ่งเกี่ยวพันกับการคมนาคม สารสนเทศ ศุลกากร การตรวจสอบคุณภาพ การเงิน สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และเยาวชนเป็นต้น และยังลงนามเอกสารความร่วมมือมากมายที่เมืองหนันหนิง ซึ่งเป็นเมืองจัดงานมหกรรมจีน-อาเซียน

ปัจจุบัน การยกระดับเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนกำลังดำเนินการเจรจาอยู่ ด้วยเหตุนี้ งานมหกรรมจีน-อาเซียนต้องไต่บันได้สูงขึ้นอีก

นายหวังเหลยกล่าวว่า การให้งานมหกรรมจีน-อาเซียนไปจัดแสดงในประเทศต่างๆของอาเซียนก็เป็นเนื้อหาสำคัญอย่างหนึ่ง เขากล่าวว่า การไปจัดแสดงที่กรุงเทพฯครั้งนี้ก็เป็นการทดลองเพื่อขยายสมรรถนะการบริการอเนกประสงค์ให้สูงขึ้น และช่วยเหลือนักธุรกิจจีนรับรู้ประเทศอาเซียนและดำเนินความร่วมมือกับประเทศในอาเซียนมากขึ้น ในอนาคต งานมหกรรมจีน-อาเซียนยังจะจัดงานแสดงที่มีเอกลักษณ์ของตนเพื่อเจาะจงต่อกิจการที่ต่างกันในประเทศอาเซียน ซึ่งกำลังพิจารณาอยู่

ความร่วมมือระหว่างจีน-อาเซียนเป็นความร่วมมือที่ต่างฝ่ายต่างจะรับผลประโยชน์ ซึ่งได้บรรลุเป็นจริงขึ้นโดยผ่านความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม การจัดการแสดงในประเทศอาเซียนก็เป็นตัวอย่างแห่งความร่วมมือแบบทวิภาคี

ปีนี้นับเป็นปีแรกที่งานมหกรรมจีน-อาเซียนจะจัดขึ้นในประเทศของอาเซียน ซึ่งจะมีจีนเป็นผู้รับผิดชอบ และจะจัดการแสดงตามสภาพความเป็นจริงของประเทศอาเซียน ซึ่งสามารถครอบคลุมความต้องการของประเทศต่างๆในอาเซียน

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น