มองความสัมพันธ์จีน-พม่าในแง่บวกนั้นกำลังเป็นกระแสหลัก
 การเผยแพร่:2015-06-15 18:00:38   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า วันที่ 14 มิถุนายนนี้ นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยพม่าเสร็จสิ้นภารกิจเยือนประเทศจีนเป็นเวลา 5 วัน เดินทางกลับประเทศ วันเดียวกัน สำนักข่าวซินหวาของจีนออกบทความแสดงความคิดเห็นว่า การประเมินความสัมพันธ์จีน-พม่าด้วยสติสัมปชัญญะ และมองในแง่บวกนั้นกำลังเป็นกระแสหลัก

สาเหตุสำคัญที่ทำให้คนส่วนใหญ่มองความสัมพันธ์จีน-พม่าในแง่บวก เป็นเพราะว่า จีนและพม่าเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ดี มีมิตรสัมพันธ์ฉันพี่น้องมาช้านาน ช่วง 65 ปีนับตั้งแต่จีนและพม่าสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเป็นต้นมา มิตรภาพระหว่างสองประเทศเคยผ่านลมฝนมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยจางหายไปเลย ความร่วมมือด้านต่างๆ ระหว่างสองประเทศได้ประสบความสำเร็จมาก ปัจจุบัน ทั้งสองประเทศมีประโยชน์ร่วมกันมาก และมีชะตาร่วม

นอกจากนี้ ไม่ว่าสถานการณ์โลก หรือสถานการณ์ภายในประเทศพม่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร นโยบายของจีนที่จะกระชับความสัมพันธ์กับพม่านั้นไม่เคยเปลี่ยน แปลง

ปัจจุบัน จีนถือการพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศรอบข้างเป็นกิจการการทูตที่ จะต้องพิจารณาก่อน จากแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศรอบข้างของจีน คือ "เป็นมิตรกัน มีความจริงใจต่อกัน เอื้อประโยชน์แก่กัน และเปิดรับกัน " จีนมองความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับพม่าในระดับยุทธศาสตร์และใน ระยะยาวไกล สนับสนุนพม่าพิทักษ์ปกป้องอธิปไตย ความเป็นเอกราช และบูรณะภาพเหนือดินแดน เคารพพม่าเลือกหนทางการพัฒนาของตน สนับสนุนกระบวนการปรองดองทางชนชาติของพม่า ส่งเสริมมิตรสัมพันธ์ที่มีมาช้านานและความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม

ต้องยอมรับว่า ในช่วงที่ผ่านมา การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับพม่าก็มีอุปสรรคบางอย่าง ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นมา สถานการณ์การเมืองภายในพม่าเกิดการเปลี่ยนแปลงบ้าง สถานการณ์ในพื้นที่ภาคเหนือของพม่าเกิดความไม่สงบ และส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายแดนของจีนที่ติดกับพม่า ทำให้พื้นที่ชายแดนระหว่างจีนกับพม่าที่มีความสงบมานานเกิดความปั่นป่วน ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับพม่ากำลังอยู่ในขาลง บุคคลที่รู้สถานการณ์ยังไม่ถ่องแท้บางคนออกมาป่าวประกาศข้อคิด เห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับพม่าในแง่ลบ

แต่หากมองในภาพรวม จีนและพม่ายังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีเหมือนเดิม

จีนจัดการกับความสัมพันธ์กับพม่าด้วยสติสัมปชัญญะมาตลอด คือพยายามมุ่งสู่ความเป็นจริง ลงลึกความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมระหว่างสองประเทศ และทำแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์กับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสอง ประเทศ เช่น เชิญนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยพม่าเดินทางมาเยือนจีน

จีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พม่าจะพัฒนาเป็นประเทศที่มีสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรือง จีนจะพัฒนาความสัมพันธ์กับพม่าให้มั่นคง และดียิ่งขึ้นต่อไป ผู้นำจีนกล่าวขณะพบปะกับนางออง ซาน ซูจี ว่า อยากเห็นนางออง ซาน ซูจี และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยพม่าแสดงบทบาทเชิงสร้างสรรค์มากขึ้น ช่วยประชาสัมพันธ์มวลชนเรื่องความร่วมมือระหว่างจีนและพม่า เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับมวลชนมากขึ้น และช่วยสนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับพม่า

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น