ความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างไทยกับจีนสามารถสร้างคุณูปการแก่การพัฒนาของภูมิภาค
 การเผยแพร่:2015-07-01 18:03:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นการครบรอบ 40 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับไทย นายธีรกุล นิยม เอกอัครราชทูตไทยประจำจีนเขียนบทความอวยพรลงหนังสือพิมพ์เหรินหมินรึเป้าของจีน โดยแสดงความปรารถนาอันดีต่อประชาชนจีนในนามของประชาชนไทย เขากล่าวว่า การที่ไทยกับจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีนั้น สามารถสร้างคุณูปการแก่การพัฒนาของภูมิภาคได้

บทความดังกล่าวระบุว่า ปี 2015 นี้ ไทยกับจีนร่วมกันทบทวนกระบวนการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และร่วมกันผลักดันความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดในด้านต่างๆ ไทยกับจีนมีการติดต่ออย่างใกล้ชิดในด้านต่างๆ ตั้งแต่ระดับรัฐบาลจนถึงภาคเอกชน โดยผู้นำสองประเทศมีการเยือนกันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร และฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงเยือนจีนเป็นประจำนั้น สร้างคุณูปการใหญ่หลวงแก่การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนและความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ

บทความดังกล่าวระบุว่า ณ โอกาสการครบรอบ 40 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับจีน รัฐบาลสองประเทศ รวมถึงสถานทูตและสถานกงศุลไทยประจำจีน จะจัดกิจกรรมพบปะเยี่ยมเยือนระหว่างกัน การประชุมสัมมนาด้านพาณิชย์และวิชาการ ตลอดจนงานฉลองต่างๆ เช่น การแสดงวัฒนธรรมและการแสดงบนเวที เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมที่สำคัญที่สุดคือ ไทยจะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนที่จัดขึ้นที่เมืองหนานหนิงในเดือนกันยายนปี 2015 นี้ ในฐานะประเทศแขกพิเศษ ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยจะร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

บทความดังกล่าวระบุว่า ข้าพเจ้าเชื่อว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนจะพัฒนาเรื่อยๆ สองฝ่ายไม่ใช่แค่ประเทศเพื่อนบ้านที่ดีภายใต้แนวความคิด "จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน" เท่านั้น หากยังเป็นประเทศฉันหุ้นส่วนที่มีศักยภาพด้านการพัฒนา และสามารถช่วยเหลือเกื้อกูลแก่กัน และที่สำคัญกว่านี้คือ สองฝ่ายสามารถร่วมกันแสดงบทบาทต่อการพัฒนาของภูมิภาค ภายใต้สภาพการณ์ที่รัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับการสร้าง "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" และรัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับ "การติดต่อและการเชื่อมโยงกัน" ภายในภูมิภาค กล่าวได้ว่า ไทยเป็นส่วนประกอบสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ใน "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" เพราะไทยเป็นประเทศตามเส้นทางสายไหมสมัยโบราณ และเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่สำคัญในภูมิภาคด้วย

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น