นิคมอุตสาหกรรมจีน-สิงคโปร์ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันในภูมิภาค
 การเผยแพร่:2015-08-03 17:14:42   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

สถานีวิทยุซีอาร์ไอรายงานว่า ปี 2015 นี้เป็นปีครบรอบ 25 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับสิงคโปร์ และก็เป็นปีที่ 21 ของการดำเนินนิคมอุตสาหกรรมจีน-สิงคโปร์ ซึ่งเป็นโครงการร่วมมือเพื่อการพัฒนาร่วมกันระหว่างรัฐบาลของจีนกับสิงคโปร์ จากเดิมทีที่ก่อตั้งขึ้นบนพื้นที่เพาะปลูกรกร้าง ได้ก้าวกระโดดไปเป็นบริเวณตัวเมืองที่ทันสมัยและมีศักยภาพการแข่งขันกับต่างประเทศในขณะนี้ นิคมอุตสาหกรรมจีน-สิงคโปร์นับได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดีแห่งการยกระดับและปรับโครงสร้าง และย่อมจะนำร่องการรังสรรค์สิ่งประดิษฐ์คิดค้นเพื่อผลงานนวัตกรรมใหม่ภายใต้ดุลยภาพใหม่ของเศรษฐกิจจีน

การเติบโตของวิสาหกิจในนิคมอุตสาหกรรมจีน-สิงคโปร์ เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่ดีและเวทีการพัฒนาที่สมบูรณ์ของที่นี่ ซึ่งบังเกิดแนวคิดใหม่ๆ อย่างไม่ขาดสาย เหตุผลที่ตั้งชื่อเป็นนิคมอุตสาหกรรมเมื่อแรกเริ่มก่อตั้งคือ ในขณะนั้นกำหนดรองรับอุตสาหกรรมการผลิตเป็นหลัก ต่อมา องค์กรการศึกษาที่มีชื่อเสียงหลายองค์การ อย่างมหาวิทยาลัยซูโจว ทยอยเข้าประจำในนิคม ดึงดูดทีมงานศึกษาวิจัยที่มีศักยภาพหลั่งไหลเข้ามาด้วย หลังจากนำเทคโนโลยีนาโนชีวภาพเข้าตั้งถิ่นฐานในนิคมแล้ว เขตวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีนานาชาติ เขตเทคโนโลยีนาโนชีวภาพ เขตอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เขตเทคโนโลยีระบบนิเวศ เขตบริการอเนกประสงค์ เขตโลจิสติกส์ เขตอุตสาหกรรมแปรรูป ฯลฯ ก็พากันเปิดดำเนินการในนิคมนี้ด้วย

จีนเป็นประเทศคู่ค้าใหญ่อันดับที่ 1 ของสิงคโปร์ ขณะเดียวกัน สิงคโปร์ก็เป็นประเทศที่ลงทุนในจีนมากที่สุด พร้อมๆ กับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าจีน-สิงคโปร์ใกล้ชิดบ่อยครั้งขึ้นทุกที ความร่วมมือด้านการเงินระหว่างกันก็เริ่มมีผลงานนวัตกรรม อาทิ การก่อตั้งศูนย์ชำระการค้าด้วยเงินหยวนของจีน การบริการด้านการเงินด้วยเงินหยวนข้ามชาติ เป็นต้น วิสาหกิจจีนสามารถกู้เงินหยวนจากสิงคโปร์ได้โดยผ่านนิคมอุตสาหกรรมจีน-สิงคโปร์ หากยังมีสิทธิ์ลงทุนในจีนเองด้วยการใช้โควต้าการลงทุนในจีนของเงินหยวนจากต่างประเทศด้วย ทำให้วิสาหกิจจีนก้าวสู่เวทีโลก และมีความเป็นสากลเพิ่มขึ้นทุกที

เมื่อปี 2013 กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีจีนกับกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ลงนามข้อตกลง ร่วมสร้าง "ศูนย์ผลงานนวัตกรรมซูโจวจีน-สิงคโปร์" ขึ้นที่นิคมอุตสาหกรรมจีน-สิงคโปร์ ความร่วมมือระหว่างสองประเทศจากเดิมทีที่ถืออุตสาหกรรมการผลิต และดึงดูดการลงทุนเป็นหลักนั้น ได้พัฒนาเป็นการยกระดับปรับโครงสร้างเพื่อได้ผลงานนวัตกรรมเป็นสำคัญ ทำให้ความร่วมมือจีน-สิงคโปร์มีเนื้อหาและคุณสมบัติใหม่ได้สำเร็จ

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น