รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเสนอ 3 ข้อเสนอว่าด้วยการรักษาความมั่นคงในน่านน้ำทะเลหนานไห่ และ 10 ข้อเสนอใหม่เกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือจีน-อาเซียนให้ลึกยิ่งขึ้น
 การเผยแพร่:2015-08-06 17:41:49   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา การประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน-อาเซียน(10+1) ได้จัดขึ้นที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนได้เสนอ 3 ข้อเสนอว่าด้วยการรักษาความมั่นคงในน่านน้ำทะเลหนานไห่ และ 10 ข้อเสนอใหม่เกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือจีน-อาเซียนให้ลึกยิ่งขึ้น ซึ่งใน 10 ข้อเสนอเหล่านี้ ที่สำคัญที่สุดและนำร่องดำเนินการก่อนก็คือ การต่อเชื่อมกันและความร่วมมือด้านศักยภาพการผลิต นายหวัง อี้ระบุ จีนจะให้ข้อเสนอ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง"สานต่อกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของประเทศอาเซียน

3 ข้อเสนอว่าด้วยการรักษาความมั่นคงในน่านน้ำทะเลหนานไห่(ทะเลจีนใต้) คือ 1.ประเทศรอบบริเวณทะเลหนานไห่รับรองว่า จะปฏิบัติตาม "ปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลหนานไห่ " อย่างสมบูรณ์แบบและมีประสิทธิผล ในขณะที่เร่งและเร่งจัดทำระเบียบปฏิบัติในทะเลหนานไห่ (Code of Conduct in the South China Sea ) และหารือ "มาตรการควบคุมและป้องกันความเสี่ยงทางทะเล" 2. หวังว่า ประเทศนอกน่านน้ำทะเลจีนใต้ให้คำมั่นสัญญาว่า สนับสนุนการใช้ความพยายามของประเทศดังกล่าวข้างต้น ไม่ใช้ปฏิบัติการที่ทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคตึงเครียดและสลับซับซ้อน และ 3. หวังว่าประเทศต่างๆ รับรองว่า จะรักษาสิทธิและเสรีภาพในการบินและการบินข้ามน่านน้ำทะเลหนานไห่ตามกฎหมายระหว่างประเทศ

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น