โค้งสุดท้ายศึกเลือกตั้งสิงคโปร์ ลี เซียน ลุงนำพรรครัฐบาลสู้สุดพลัง
 การเผยแพร่:2015-09-10 13:25:07   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ศึกเลือกตั้งสิงคโปร์เข้าสู่โค้งสุดท้าย ปรากฏว่า นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีนำพรรคกิจประชาชน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลสู้สุดพลัง เพื่อเอาชนะการเลือกตั้ง วันที่ 9 กันยายนเป็นวันสุดท้ายของการรณรงค์หาเสียง พรรคกิจประชาชนตลอดจนพรรคการเมืองต่างๆ จัดการหาเสียงวันเดียวกันอย่างดุเดือดมากถึง 15 รอบ ในเขตการเลือกตั้งชายฝั่งตะวันออก

นายโทนี่ ตัน เค็ง ยัม ประธานาธิบดีสิงคโปร์ประกาศยุบสภาเมื่อปลายเดือนสิงหาคม และกำหนดวันที่ 11 กันยายนเป็นวันเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา มีการวิเคราะห์ว่า กำหนดการดังกล่าวเอื้อให้พรรครัฐบาลแย่งโอกาสเลือกตั้งก่อนพรรคอื่นๆ เพราะตามรัฐธรรมนูญสิงคโปร์ สามารถเลื่อนเวลาการเลือกตั้งครั้งนี้ออกไปถึงเดือนมกราคมปี 2017 ได้

ระหว่างการเลือกตั้งทั่วไปปี 2011 พรรคกิจประชาชนได้ 81 ที่นั่งในรัฐสภาจากที่นั่งทั้งหมด 87 ที่นั่ง ได้เสียงสนับสนุนร้อยละ 60.14 ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดตั้งแต่พรรคกิจประชาชนขึ้นเป็นพรรครัฐบาล ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้มีความพิเศษกว่าและมีการท้าทายกว่า เพราะว่าเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกภายหลังนายลี กวน ยูถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเป็นการเลือกตั้งที่วัยหนุ่มสาวผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมีสัดส่วนมากที่สุด

นายลี เซียน ลุง วัย 63 ปีในปีนี้ เคยย้ำในงานหาเสียงก่อนหน้านี้ว่า จะสืบสาน "ความเด็ดเดี่ยวดั่งเหล็กกล้า" ของนายลี กวน ยู เขายังปราศรัยผลงานของพรรคกิจประชาชนในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา พร้อมเปิดเผยบัญชีรายชื่อคณะผู้นำรุ่นใหม่ ซึ่งรวมถึงพลอากาศโท อึ้ง ชี เม็ง อดีตผู้บัญชาการสามเหล่าทัพด้วย

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ มีผู้สมัครรับเลือกตั้งจำนวนทั้งหมด 181 ราย จากพรรคกิจประชาชน พรรคอื่นๆ อีก 8 พรรค ตลอดจนผู้อิสระไม่สังกัดพรรค ซึ่งจะร่วมชิงที่นั่งทั้งหมดในรัฐสภา

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น