"ช่องทางหนานหนิง" กลายเป็นเวทีสำคัญด้านการพัฒนาความร่วมมือระหว่างจีนกับอาเซียน
 การเผยแพร่:2015-09-24 14:43:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:Xinhua

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนตั้งแต่จัดขึ้นที่เมืองหนานหนิงเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2004 ได้ผ่านมา 12 ปีแล้ว "ช่องทางหนานหนิง" กลายเป็นเวทีสำคัญด้านการพัฒนาความร่วมมือ และร่วมกันสร้าง "เส้นทางสายไหมทางทะเลศตวรรษ 21"

เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนครั้งที่ 12 ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 4 วันนั้น ปิดฉากลง การแสดงครั้งนี้มีบูธจัดแสดง 4,600 บูธ มีการประชุมอภิปรายระดับสูง 27 ครั้ง มีการลงนามโครงการความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับต่างประเทศ 62 โครงการ และในประเทศ 107 โครงการ นับเป็นพยานของกระบวนการก้าวหน้าร่วมกันของจีนและอาเซียน

เมื่อ 6 เดือนก่อนการจัดงานแสดงครั้งนี้ สถานกงสุลมาเลเซียประจำเมืองหนานหนิงของจีนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ นับเป็นสถานกงสุลมาเลเซียประจำจีนแห่งที่ 4 จนถึงปัจจุบัน ที่เมืองหนานหนิงมีสถานกงสุลต่างประเทศทั้งหมด 6 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า ไทย เวียดนาม และมาเลเซีย ซึ่งประเทศเหล่านี้ล้วนเป็นประเทศสมาชิกอาเซียน นอกจากนี้ยังมีธุรกิจ 77 แห่งจากประเทศอาเซียนมาลงทุนที่เมืองหนานหนิง โดยยอดการลงทุนกว่า 1,000 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

นายโจว หงโป ผู้ว่าการเมืองหนานหนิง กล่าวว่า เมืองหนานหนิงได้เปิดสายรถไฟความเร็วสูงสู่ 13 มณฑลและเมือง ตลอดจนท้องที่หลายแห่งในเขตกว่างซีด้วย รถไฟความเร็วสูงเป็นวิธีการคมนาคมสำคัญที่นำมาซึ่งแรงกระตุ้นต่อเมืองหนานหนิง

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น