รัฐมนตรีต่างประเทศไทยยัน ข่าวไทย-จีนจะร่วมขุดคอคอดกระไม่เป็นความจริง
 การเผยแพร่:2015-10-09 18:16:30   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

สำนักข่าวแห่งประเทศจีนรายงานว่า เร็วๆ นี้ มีการเผยแพร่ข่าวจากสื่อบางส่วนว่า จีน-ไทยจะร่วมมือกันขุดคอคอดกระ ต่อการนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยืนยันวันที่ 8 ตุลาคมนี้ว่า ไทยและจีนไม่เคยพูดคุยถึงเรื่องที่จะร่วมกันขุดคอคอดกระ

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทั้งจีนและไทยออกมาปฏิเสธหลายครั้งแล้วว่า ข่าวที่ไทย-จีนจะร่วมขุดคอคอดกระนั้นไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นที่อยากให้มีการขุดคอคอดกระนั้นมีมานานแล้ว ผู้สนับสนุนเห็นว่า โครงการนี้จะช่วยลดระยะทางการเดินเรือที่เชื่อมมหาสมุทร อินเดียกับมหาสมุทรแปซิฟิก เพราะไม่จำเป็นต้องอ้อมไปยังช่องแคบมะละกา

วันเดียวกัน สำนักข่าวแห่งชาติไทย (NNT) อ้างคำพูดของนายดอน ปรมัตถ์วินัยรายงานว่า รัฐบาลไทยและจีนไม่เคยหารือในประเด็นดังกล่าว กระแสข่าวเกี่ยวกับการขุดคอคอดกระไม่เป็นความจริง แต่อาจเป็นความเห็นของผู้ที่สนับสนุนการขุดคอคอดกระมากกว่า

นายดอน ปรมัตถ์วินัยเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคมนี้ ตามคำเชิญของนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน และเน้นว่า การเดินทางเยือนจีนครั้งนี้ก็เพื่อ พูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีนในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี และความร่วมมือด้านต่างๆ แต่จะไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องการขุดคอคอดกระ สอดคล้องกับที่เมื่อเร็วๆ นี้

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. ก็ได้กล่าวถึงเรื่องการขุดคอคอดกระว่า รัฐบาลจีนไม่เคยเสนอโครงการนี้มายังรัฐบาลไทย หากจีนเสนอมา รัฐบาลไทยจะพิจารณาทั้งในประเด็นผลประโยชน์ และความมั่นคง เพราะว่า การขุดขุดคอคอดกระจะแยกดินแดนของไทยออกเป็นสองส่วน รัฐบาลต้องพิจารณาถึงส่วนได้ส่วนเสียของโครงการนี้ รวมทั้งพิจารณาว่าโครงการนี้จะสร้างปัญหาต่อการบริหารประเทศหรือไม่

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สื่อบางส่วนรายงานว่า บริษัทจีนและไทยลงนามบันทึกช่วยจำเกี่ยวกับการดำเนินโครงการขุดคอคอดกระ หลังมีการเผยแพร่ข่าวดังกล่าว นายหง เหล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาปฏิเสธว่า ทางการจีนไม่เคยมีส่วนร่วมในโครงการนี้ ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยแถลงว่า จนถึงขณะนี้ รัฐบาลจีนไม่เคยมีส่วนร่วมในการศึกษา หรือมีความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมใดๆ เกี่ยวกับโครงการขุดคอคอดกระ

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น