อนาคตจีน – อาเซียนจะดำเนินไปในทิศทางใด
 การเผยแพร่:2015-12-28 18:31:24   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

เมื่อเร็วๆ นี้ นางเว่ย หลิง ผู้อำนวยากรศูนย์เอเชียศึกษาสถาบันการต่างประเทศจีนออกบทความว่า สิ้นปีนี้ อาเซียนจะประกาศจัดตั้งประชาคมอาเซียนขึ้นอย่างเป็นทางการ ปีหน้าเป็นวาระครบรอบ 25 ปีการสร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนเจรจาระหว่างจีนกับอาเซียน ซึ่งเป็นวาระสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย อนาคตจีน – อาเซียนจะดำเนินไปในทิศทางใดกัน

ปัจจุบัน กระแสโลกาภิวัฒน์และการรวมภูมิภาคเป็นหนึ่งเดียวกันยังคงได้รับความนิยมในโลก การคุกคามแบบใหม่เป็นการท้าทายรายใหญ่สุดของประเทศต่างๆ จึงต้องเน้นความร่วมมือและการประสานงาน ความร่วมมือระหว่างจีนกับอาเซียน มิเพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย ทั้งยังส่งเสริมให้ความร่ววมือด้านวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกพัฒนาไปสู่ทิศทางความร่วมมือและต่างฝ่ายต่างได้รับประโยชน์ บนพื้นฐานคือเสมอภาค ความไว้วางใจ ความร่วมมือและชัยชนะร่วมกัน

ในอนาคต ถ้าจีนกับอาเซียนร่วมมือกัน จะได้รับประโยชน์ร่วมกัน ถ้าเป็นปรปักษ์กัน จะทำให้ภูมิภาคนี้ตกในความผันผวน จึงมีเพียงทางเดียวที่ต้องเป็นเพื่อนบ้านที่ดี หุ้นส่วนที่ดี จีนเป็นประเทศเดียวที่ติดกับอาเซียนทั้งทางน้ำและทางบก เอเชียตะวันออกเป็นบ้านของเรา เราเป็นผู้สร้างสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค เป็นประชาคมด้านผลประโยชน์ ภาระหน้าที่และชะตากรรมที่แท้จริง การที่จะอยู่ด้วยกันเป็นเพือนบ้านที่ดี เป็นมิตรและหุ้นส่วนที่ดีจึงเป็นทางเลือกเพียงหนึ่งเดียว

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น