10 ข่าวเด่นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2015
 การเผยแพร่:2015-12-30 17:42:29   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

ปี 2015 ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นมาก สถานีวิทยุซีอาร์ไอได้คัดเลือก 10 ข่าวเด่นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2015 ดังนี้

1 นายลี กวน ยู อดีตผู้นำ ผู้สร้างชาติสิงคโปร์ถึงแก่อสัญกรรม

วันที่ 23 มีนาคม นายลี กวน ยู อดีตผู้นำ ผู้สร้างชาติสิงคโปร์ถึงแก่อสัญกรรม สิริอายุ 91 ปี วันที่ 29 มีนาคม สิงคโปร์จัดพิธีศพแบบรัฐพิธีให้แก่ลี กวน ยู

2 อินโดนีเซียจัดประชุมผู้นำเอเชีย-แอฟริกา และกิจกรรมรำลึกครบรอบ 60 ปีจัดประชุมบันดุง

วันที่ 22 เมษายนนี้ การประชุมผู้นำเอเชีย-แอฟริกา และกิจกรรมรำลึกครบรอบ 60 ปีจัดประชุมบันดุงจัดขึ้นที่กรุงจาการ์ตา และบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย ผู้นำ หรือผู้แทนจากกว่า 100 ประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศเดินทางไปร่วมประชุม และกิจกรรมครั้งนี้

3 สหประชาชาติเรียกร้องประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อนุญาตให้ผู้ อพยพและผู้ลี้ภัยที่ลอยลำกลางทะเลขึ้นบก

วันที่ 17 พฤษภาคม นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติออกแถลงการณ์ผ่านโฆษก โดยแสดงความกังวลต่อผู้อพยพและผู้ลี้ภัยที่ลอยลำกลางทะเลอันดามัน และช่องแคบมะละกา รวมทั้งเรียกร้องให้ประเทศที่เกี่ยวข้องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อนุญาตผู้อพยพและผู้ลี้ภัยเหล่านี้ขึ้นบก

4 หมอกควันจากอินโดนีเซียกระทบหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างมาก

เนื่องจากพื้นที่เผาป่าในอินโดนีเซียเพิ่มมากกว่าปีก่อนๆ ทำให้หมอกควันจากอินโดนีเซียนอกจากกระทบประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์มากขึ้นกว่าเดิมแล้ว ยังกระทบถึงไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนามด้วย ทำให้เที่ยวบินของหลายประเทศไม่สามารถขึ้นลงได้ตามปกติ โรงเรียนในบางพื้นที่ต้องหยุดเรียน งานแข่งขันกีฬาต้องยกเลิก

5 เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเยือนสหรัฐฯเป็นครั้งแรก

วันที่ 7 กรกฎาคม นายโอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐพบเจรจากับนาย เหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามที่ทำเนียบขาว นับเป็นครั้งแรกที่เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเยือนสหรัฐฯ หลังเวียดนาม และสหรัฐฯสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต การเยือนครั้งนี้ตรงกับปีครบรอบ 40 ปี เวียดนามชนะสงครามต่อต้านสหรัฐฯ เพื่อกู้ชาติ และครบรอบ 20 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐฯ-เวียดนาม

6 จีนเสนอข้อเสนอ 3 ข้อ เพื่อรักษาสันติภาพทะเลจีนใต้

วันที่ 5 สิงหาคมนี้ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเสนอข้อเสนอ 3 ข้อ เพื่อรักษาสันติภาพทะเลจีนใต้ ต่อที่ประชุมจีน-อาเซียนที่จัดขึ้นที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยมีเนื้อหาว่า ประเทศรอบบริเวณทะเลจีนใต้ให้คำมั่นสัญญาจะดำเนินการตามปฏิญญาการปฏิบัติของภาคีทะเลจีนใต้อย่างจริงจัง เร่งปรึกษาหารือและจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ รวมทั้งเร่งพิจารณามาตรการป้องกันและควบคุมความเสี่ยงทางทะเลในทะเลจีนใต้

7 การเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) สิ้นสุดลง

วันที่ 5 ตุลาคม การเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (TPP) สิ้นสุดลง 4 ประเทศในอาเซียนร่วมการเจรจา การเจรจาความตกลงดังกล่าวดำเนินการมาเป็นเวลา 5 ปี โดยมีสหรัฐฯเป็นแกนนำ

8 พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยพม่าชนะการเลือกตั้งทั่วไป

วันที่ 8 พฤศจิกายน พม่าจัดการเลือกตั้งทั่วไป 5 ปีครั้ง จากผลการเลือกตั้งที่คณะกรรมการเลือกตั้งพม่าประกาศในวันที่ 20 พฤศจิกายน พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยพม่าที่นำโดยนางออง ซาน ซู จี ได้ 886 ที่นั่งจากทั้งหมด 1,150 ในรัฐสภา ได้สิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคเดียว

9 การประชุมผู้นำเอเปคจัดขึ้นที่ฟิลิปปินส์

ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน ประชุมผู้นำเอเปคจัดขึ้นที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำเอเปค นับตั้งแต่ปี 1996 เป็นต้นมา

10 ประชาคมอาเซียนก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ

วันที่ 31 ธันวาคมนี้ ประชาคมอาเซียนก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ 3 เสาหลักประชาคมอาเซียนคือ ประชาคมการเมืองความมั่นคง ประชาคมเศรษฐกิจ และประชาคมสังคมวัฒนธรรม นับเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ของอาเซียนหลังก่อตั้งขึ้นเป็นเวลา 48 ปี และนับเป็นครั้งแรกที่มีการก่อตั้งประชาคมในภูมิภาคเอเชีย มีความหมายเป็นหลักไมล์ในกระบวนการความเป็นหนึ่งเดียวของเอเชีย

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น