ความร่วมมือระหว่างจีนกับอาเซียนจะรวดเร็วยิ่งขึ้น
 การเผยแพร่:2016-04-15 15:47:08   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

เมื่อวันที่ 14 เมษายนนี้ นายหยาง เจี๋ยฉือ มนตรีแห่งรัฐจีนได้กล่าวปาถกฐาที่สถาบันวิจัยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของฝรั่งเศสที่กรุงปารีสว่า แม้ว่าจีนกับประเทศอาเซียนบางประเทศจะมีข้อขัดแย้งเกี่ยวกับดินแดนและสิทธิประโยชน์ทางทะเล แต่ความร่วมมือระหว่างจีนกับอาเซียนไม่ได้หยุดชะงัก กลับจะรวดเร็วยิ่งขึ้น

นายหยาง เจี๋ยฉือกล่าวว่า ผู้นำจีนกับประเทศอาเซียนมีการติดต่อกันอย่างใกล้ชิดในทุกๆ ปี ปีที่แล้ว ผู้นำสูงสุดของจีนกับเวียดนาม อินโดนีเซีย และสิงคโปร์มีการเยือนซึ่งกันและกัน ผู้นำลาว กัมพูชา พม่าและติมอร์ตะวันออกเดินทางมาจีนเพื่อร่วมงานรำลึก "3 กันยายน" การไปมาหาสู่ของภาคเอกชนและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนกับประเทศอาเซียนก็มีความลุ่มลึกและขยายขอบเขตกว้างขวางยิ่งขึ้น การไปมาหาสู่ในภาคประชาชนของทั้งสองฝ่ายปีที่แล้วมีมากกว่า 23 ล้านคน สร้างสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ แสดงให้เห็นถึงผลสำเร็จจากการดำเนินความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิผลในด้านต่างๆ

ปีนี้เป็นปีครบรอบ 25 ปีความสัมพันธ์จีนกับอาเซียน จีนจะใช้แนวคิดที่จริงใจและได้ชัยชนะร่วมกันต่อไป กระชับความร่วมมือฉันมิตรกับประเทศอาเซียน สร้างคุณูปการใหม่เพื่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของเอเชียและโลก

 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น