จีน – อาเซียนเป็นคู่เจรจาที่คึกคักที่สุด
 การเผยแพร่:2016-06-03 16:26:42   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

สำนกข่าวแห่งประเทศจีนรายงานว่า วันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา นางหยาง ซิ่วผิงเลขาธิการศูนย์จีน – อาเซียนกล่าวในการประชุมระดับสูงว่าด้วยความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมการผลิตจีน – อาเซียนปี 2016 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองหนานหนิงว่า ความสัมพันธ์จีน – อาเซียนกลายเป็นความสัมพันธ์ที่คึกคักที่สุดในบรรดาความสัมพันธ์คู่เจรจาของอาเซียน ปัจจุบัน เศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงปรับตัวอย่างลึก การสนับสนุนทางการเงินจะกลายเป็นเสาหลักของการผลักดันความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมการผลิตระหว่างจีนกับอาเซียน

"การสนับสนุนทางการเมือง" กลายเป็นประเด็นสำคัญของการประชุมดังกล่าว ช่วง 6 ปีที่ผ่านมา จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง ส่วนอาเซียนก็กลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของจีนติดต่อกัน 4 ปี

นายตู้ ชิงหลินรองประธานสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนกล่าวในที่ประชุมว่า การกระชับความร่วมมือทางการเงินในภูมิภาคจีน – อาเซียน ขยายกิจการด้านกองทุน สินเชื่อและประกันภัย ลดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราและต้นทุนของนักธุรกิจ มีความสำคัญต่อการส่งเสริมความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมการผลิตระหว่างสองฝ่าย

นายไป๋ สวยหมิ่น ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารตลาดพลังงานแห่งชาติสิงคโปร์กล่าวว่า ประเทศอาเซียนเป็นตลาดบริโภคที่ใหญ่โตมาก ปีหลังๆ นี้ มีบริษัทท้องถิ่นเติบโตขึ้นมามากมาย แต่การหาเงินทุนค่อนข้างยาก อย่างเช่น โครงการสร้างสรรค์ด้านพลังงานของอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ พม่าและกัมพูชาเป็นต้น ล้วนต้องการเงินทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะการสนับสนุนของทุนจีน

ผู้แทนจากคณะกรรมาธิการการพัฒนากัมพูชากล่าวตรงๆ ว่า ข้อริเริ่ม "1 แถบ 1 เส้นทาง" ของจีนสร้างโอกาสทางการค้าให้กัมพูชามากมาย หวังว่านักธุรกิจจีนจะสามารถลงทุนในกัมพูชาต่อไป สร้างการค้าทวีภาคีที่แข็งแกร่งและยั่งยืนแก่ทั้งสองฝ่าย


 

ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น