การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจีน-อาเซียนนัดพิเศษจัดขึ้นที่มณฑลยูนนาน
 การเผยแพร่:2016-06-15 18:13:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สถานีวิทยุซีอาร์ไอรายงานว่า วันที่ 14 มิถุนายนนี้ การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน-อาเซียนนัดพิเศษจัดขึ้นที่เมืองอี้ว์ซี มณฑลยูนนานของจีน นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และนายวิเวียน บาลากริชนัน (Vivian Balakrishnan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ร่วมเป็นประธานของการประชุมครั้งนี้ 

นายหวัง อี้ กล่าวระหว่างประชุมว่า ปีนี้เป็นปีครบรอบ 25 ปีความสัมพันธ์คู่เจรจาจีน-อาเซียน ปัจจุบัน จีน-อาเซียนกลายเป็นประชาคมที่มีประโยชน์ร่วมกันมหาศาลแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายมีบทบาทเกินขอบเขตความสัมพันธ์แบบทวิภาคีอย่างมาก เพราะได้สร้างคุณูปการสำคัญในการรักษา ส่งเสริมสันติภาพ ความมั่นคง และการพัฒนาของภูมิภาค จึงมีความหมายทั้งในระดับภูมิภาค และระดับโลก 

นายหวัง อี้ ยังกล่าวว่าจีน-อาเซียนจะต้องพยายามให้การประชุมสุดยอดเพื่อรำลึกครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์คู่เจรจาจีน-อาเซียนประสบความสำเร็จ เพราะการประชุมครั้งนี้จะกำหนดแนวทางการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-อาเซียนในอนาคต ทั้งสองฝ่ายยังต้องลงลึกความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคง เสริมสร้างความเชื่อถือทางยุทธศาสตร์ ต้องประสานและเชื่อมยุทธศาสตร์การพัฒนาของกันและกัน เพื่อสนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียน ต้องเสริมการแลกเปลี่ยนบุคคลและวัฒนธรรม โดยถือการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา และการท่องเที่ยวเป็นหลัก เพื่อสร้างอีกเสาค้ำแห่งความสัมพันธ์จีน-อาเซียน ขณะเดียวกัน ต้องจัดการข้อขัดแย้งอย่างเหมาะสม ร่วมกันรักษาสันติภาพ ความมั่นคงของภูมิภาค ต้องทะนุถนอมสันติภาพ เสถียรภาพของภูมิภาคนี้ที่ได้มาไม่ง่ายหลังสิ้นสุดสงครามเย็น พร้อมไปกับการเสริมความร่วมมือในการรับมือกับการท้าทายด้านความมั่นคง ทั้งสองฝ่ายต้องยืนหยัดแนวทางการจัดการกับปัญหาที่มีความละเอียดอ่อนด้วยวิธีการเจรจาอย่างเป็นมิตร

ด้านบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนแสดงท่าทีว่า ช่วง 25 ปีที่พัฒนาความสัมพันธ์คู่เจรจาจีน-อาเซียน ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายมีแก่นแท้ เอื้อประโยชน์แก่กัน และมีความหมายบวกมากที่สุดเมื่อเทียบกับคู่เจรจาอื่นของอาเซียน อาเซียนและจีนต่างมีอนาคตที่กว้างไกล ทั้งสองฝ่ายนับวันต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันมากขึ้น การกระชับความสัมพันธ์จีน-อาเซียนจึงสอดคล้องกับประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย อาเซียนยินดีร่วมรำลึกครบรอบ 25 ปีความสัมพันธ์คู่เจรจาจีน-อาเซียนกับจีน เสริมสร้างการเชื่อถือและความไว้วางใจต่อกันให้มากขึ้น กระชับความร่วมมือด้านต่างๆ เช่น การค้า การลงทุน การเชื่อมต่อกันด้านการคมนาคม การพัฒนาสิ่งอำนวยสะดวกขั้นพื้นฐาน และการเกษตร ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนบุคลากร วัฒนธรรม การศึกษา และการท่องเที่ยว ร่วมกันรับมือกับการท้าทายด้านความมั่นคงทั้งรูปแบบเดิมๆ และรูปแบบใหม่ กระชับความร่วมมือในกิจการทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลก ทั้งนี้เพื่อให้การพัฒนาความสัมพันธ์จีน-อาเซียนนั้นประสบความสำเร็จมากขึ้น นำประโยชน์สุขแก่ประชาชน และสร้างคุณูปการต่อสันติภาพ ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคและของโลกมากขึ้น 


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น