นายกฯจีนเน้นความสำคัญในการกระชับความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้
 การเผยแพร่:2016-09-08 18:00:02   ดูความถี่:0 แหล่ง:cri

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า วันที่ 7 กันยายนนี้ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนร่วมประชุมผู้นำอาซียนกับจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ หรือการประชุมผู้นำ 10+3 ผู้นำ 10 ชาติอาเซียน และผู้นำจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ร่วมประชุมครั้งนี้ 

โดยนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเสนอข้อเสนอ 6 ข้อต่อที่ประชุมดังนี้ 

ประการแรก กระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงทางการเงิน จีนสนับสนุนประเทศอาเซียนและจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้เพิ่มความสามารถในการกำกับดูแลเศรษฐกิจมหภาค ทุกประเทศควรสรุปผลกระทบจากวิกฤตการเงิน ร่วมกันรักษาความมั่นคงด้านการเงิน 

ประการที่ 2 ลงลึกความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน จีนสนับสนุนอาเซียนแสดงบทบาทที่เป็นแกนนำในกระบวนการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP หวังว่าทุกฝ่ายจะเร่งกระบวนการดังกล่าว ขับเคลื่อนความมีอิสระเสรีและความสะดวกทางการค้าภายในภูมิภาค 

ประการที่ 3 ส่งเสริมความร่วมมือด้านการเกษตร และการลดความยากจน จีนสนับสนุนการจัดตั้งกลไกสำรองธัญญาหารของประเทศ 10+3 ในกรณีฉุกเฉิน ริเริ่มให้นำร่องโครงการสาธิตความร่วมมือด้านการเกษตรที่ทันสมัย สร้างช่องทางค้าขายสัตว์เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออก และจะพยายามจัดการประชุมเกี่ยวกับความปลอดภัยของธัญญาหารประเทศ10+3ให้ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับครั้งที่ผ่านมา 

ประการที่ 4 จะส่งเสริมการเชื่อมต่อด้านต่างๆ เช่น การคมนาคม การสื่อสาร จีนสนับสนุนอาเซียนวางแผนการเชื่อมต่อ ปีค.ศ.2025 ยินดีที่จะเสริมการเชื่อมต่อยุทธศาสตร์"หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง"ของจีนกับแผนการเชื่อมต่อของอาเซียนดังกล่าว ลงลึกความร่วมมือระหว่างกันในการดำเนินโครงการต่างๆ โดยอาศัยช่องทางระดมเงินทุนต่างๆ เช่นธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย 

ประการที่ 5 สร้างนวัตกรรมในรูปแบบความร่วมมือด้านความสามารถในการผลิต จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้มีความได้เปรียบด้านการผลิตชุดอุปกรณ์ การดำเนินโครงการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน เงินทุน และบุคลากร จึงควรกระชับความร่วมมือด้านความสามารถการผลิตกับอาเซียน จีนยินดีร่วมมือกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในการช่วยเหลืออาเซียนพัฒนาระบบโลจิสติกส์ เพื่อผลักดันกระบวนการความเป็นหนึ่งเดียวกันทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออก 

ประการสุดท้าย เพิ่มการแลกเปลี่ยนบุคลากรและวัฒนธรรม จีนสนับสนุนชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศอาเซียน นอกจากนี้ ทุกประเทศต้องร่วมกันรับมือกับปัญหาสังคมสูงอายุ 

ผู้นำที่ร่วมการประชุมมีความเห็นพ้องกันว่า ความร่วมมือระหว่างประเทศ 10+3 ประสบความคืบหน้ามาก และมีแนวโน้มการพัฒนาที่ดี ปัจจุบัน ความร่วมมือระหว่างประเทศ 10+3 กลายเป็นช่องทางความร่วมมือที่สำคัญในภูมิภาค และสร้างคุณูปการสำคัญต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคนี้ด้วย 


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น