วัฒนธรรมจีนเข้าสู่อาเซียน ณ ประเทศไทย
 การเผยแพร่:2017-04-05 15:01:12   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

กรุงเทพฯ – เพื่อเป็นการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยจีน สำนักพิมพ์เวิลด์ แอฟแฟร์ส เพรสร่วมกับสภาวัฒนธรรมไทยจีนและส่งเสริมความสัมพันธ์และศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯจัดงาน"วัฒนธรรมจีนเข้าสู่อาเซียน ณ ประเทศไทย"เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กรุงเทพฯ งานนี้ยังได้กรมวิเทศสัมพันธ์มณฑลซานตงและกรมวัฒนธรรมมณฑลซานตงเป็นผู้สนับสนุน ในพิธีเปิดงานได้รับเกียรติจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายหลิว เจิ้นหมิน รมต.ช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน นายนิ่ง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย นายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและแขกผู้มีเกียรติรวมถึงสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน 

โครงการ"วัฒนธรรมจีนเข้าสู่อาเซียน"เป็นโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นโดยสำนักพิมพ์เวิลด์ แอฟแฟร์ส เพรส สังกัดกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้ยุทธศาสตร์หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับประเทศในอาเซียน แลกเปลี่ยนแนวคิดด้านการพัฒนาวัฒนธรรมส่งเสริมการติดต่อระหว่างประชาชนด้วยการแสดงวัฒนธรรมจีน จำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม พัฒนาบุคคลที่มีความสามารถ สัมมนาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม รวมถึงการซื้อขายลิขสิทธิ์ ร่วมกันตีพิมพ์หนังสือ โดยผ่านทั้งรูปแบบดั้งเดิมและรูปแบบใหม่ที่ทันสมัยที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง 

นายหลิว เจิ้นหมิน รมต.ช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีนคาดหวังว่ากิจกรรมนี้จะใช้จุดเด่นของวัฒนธรรมอันโดดเด่นของจีนให้ได้ประโยชน์สูงสุด พัฒนาการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยกับจีนในเชิงลึก เสริมสร้างความเข้าใจและมิตรภาพ เพิ่มสีสันให้กับความร่วมมือแบบทวิภาคี ส่งเสริมการเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุมระหว่างไทยจีนให้ก้าวหน้าต่อไปอย่างต่อเนื่อง 

ด้านนายนิ่ง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยกล่าวว่าหวังว่าองค์กรทางวัฒนธรรมไทยและจีนจะใช้โครงการนี้เป็นดั่งจุดเริ่มต้นในการเชื่อมต่อแนวคิดและการพัฒนา เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือ ศึกษารูปแบบใหม่ๆโดยเฉพาะด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมข่าวและการตีพิมพ์ ร่วมกันบุกเบิกตลาดต่างประเทศ สร้างเครือข่ายจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม รูปแบบความร่วมมือที่เสมอภาค เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน 

นายหม่า ฟ่งชุน ผอ. สำนักพิมพ์เวิลด์ แอฟแฟร์ส เพรส เปิดเผยว่าโครงการนี้ได้นำทรัพยากรของสำนักพิมพ์มาใช้ประโยชน์ให้เกิดสูงสุด ผลักดันวัฒนธรรมจีนให้ก้าวออกไปตามแนวคิด "ก้าวออกไป" ของวัฒนธรรมอุตสาหกรรมข่าวและการตีพิมพ์ ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจในต่างประเทศมีความก้าวหน้าและมีการพัฒนาอย่างเป็นสากลมากขึ้น 

กิจกรรมนี้จะจัดขึ้นในประเทศไทยและลาวช่วงระหว่างวันที่ 31 มีนาคมถึง 4 เมษายนศกนี้ โดยไทยถือเป็นสถานที่แรกของการเริ่มกิจกรรมฯ ซึ่งงานนี้นอกจากการแสดงด้านวัฒนธรรมอย่างอลังการน่าตื่นเต้นบนเวทีแล้วทางสำนักพิมพ์ยังได้คัดเลือกหนังสือกว่า 800 เล่ม ผลงานศิลปะการเขียนและพู่กันจีนกว่า 100 ชิ้นเพื่อจัดแสดงในงาน ซึ่งหนังสือที่คัดมาครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีจีน รวมถึงบุคคลสำคัญของจีน นอกจากนี้ยังมีการสัมมนาแลกเปลี่ยนเชิงวิชาการในหัวข้อการติดต่อสื่อสารระหว่างประชาชนบนเส้นทางหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางและงานบรรยายเชิงวัฒนธรรมนิทานแห่งประเทศจีน รวมถึงการแสดงมรดกทางวัฒนธรรมและกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆอีกมากมาย 


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น