จีนเปิดโอกาสธุรกิจเอกชนและทุนต่างชาติสำรวจขุดเจาะน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติ
 การเผยแพร่:2020-01-10 15:56:13   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักข่าวจีน รายงานว่า จีนเริ่มเปิดตลาดการสำรวจขุดเจาะน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ

เมื่อเร็ว ๆ นี้  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของจีน ออกความคิดเห็นเกี่ยวกับการผลักดันการปฏิรูปการบริหารทรัพยากรเหมืองแร่และเรื่องที่เกี่ยวข้องฉบับทดลอง โดยระบุว่า บริษัททั้งทุนจีนและทุนต่างชาติที่มีทรัพย์สินไม่ต่ำกว่า 300 ล้านหยวน และจดทะเบียนในสาธารณรัฐประชาชนจีน จะมีคุณสมบัติในการสำรวจและขุดเจาะน้ำมันปิโตรเลียมรวมไปถึงก๊าซธรรมชาติตามกำหนด

วันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา นายหลิง  เย่วหมิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของจีน ระบุที่กรุงปักกิ่งว่า การเปิดกว้างการสำรวจขุดเจาะน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าสธรรมชาติเป็นมาตรการปฏิรูปที่สำคัญยิ่ง ความคิดเห็นดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า จีนจะใช้ระบบการสำรวจและขุดเจาะที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยผู้ที่สำรวจพบแหล่งน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติจะมีสิทธิ์ขุดเจาะทรัพยากรน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติด้วย หลังจากรายงานให้หน่วยงานบริหารทรัพยากรธรรมชาติของจีนทราบ ก็จะสามารถดำเนินการขุดเจาะได้

ด้านนายเหยา หวาจวุน อธิบดีกรมบริการสิทธิ์การขุดเจาะเหมืองแร่  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติจีน ระบุว่า เมื่อใช้นโยบายดังกล่าวแล้ว  ธุรกิจภาคเอกชน ธุรกิจทุนต่างชาติ รวมไปถึงธุรกิจอื่น ๆ ต่างสามารถเข้าสู่วงการสำรวจขุดเจาะน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติได้ ซึ่งจะทำลายการผูกขาดตลาดน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติที่มีธุรกิจดำเนินอยู่เพียงไม่กี่ราย ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวจึงมีความหมายแห่งยุคสมัย (Tim/Zhou)   


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น