ปธน.จีนเขียนบทความลงนสพ.พม่า หวังสองประเทศกระชับการสร้างอนาคตร่วมกัน
 การเผยแพร่:2020-01-17 10:18:48   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

วันที่ 16 มกราคม  หนังสือพิมพ์เมียนมาร์อาลินเดลี่  (Myanmar Alin Daily) หนังสือพิมพ์เจมอน (Kyemon) และหนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ (Global New Light of Myanmar) ต่างเผยแพร่บทความของนายสี จิ้นผิง  ประธานาธิบดีจีน ซึ่งได้หยิบยกสุภาษิตจีนและพม่ามากล่าวถึงว่า “ญาติจะใกล้ชิดยิ่งขึ้นเมื่อไปมาหาสู่กัน และเพื่อนจะสนิทยิ่งขึ้นเมื่อติดต่อพบหากัน” แสดงความปรารถนาของจีนที่จะร่วมมือกับมิตรชาวพม่า ส่งเสริมให้การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันมีความใกล้ชิดยิ่งขึ้น เพื่อเขียนบันทึกบทใหม่แห่งมิตรภาพ “ฉันพี่น้อง”

อนึ่ง วันที่ 17 - 18 มกราคมนี้  ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะเดินทางเยือนประเทศพม่าอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกในปีนี้ของนายสี จิ้นผิง  อีกทั้งตรงกับวาระครบรอบ 70 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและพม่าด้วย

ทั้งนี้ บทความดังกล่าวมีหัวข้อว่า “เขียนบันทึกบทใหม่แห่งมิตรภาพฉันพี่น้องสหัสวรรษ” โดยชี้ว่า 70 ปีนับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต จีนและพม่าสนับสนุนและปฏิบัติตามหลักการ 5 ประการของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เชื่อใจกันโดยตลอด เคารพซึ่งกันและกัน สนับสนุนซึ่งกันและกัน เป็นแบบฉบับของประเทศขนาดใหญ่และขนาดเล็กที่มีความเสมอภาค มีผลประโยชน์ซึ่งกันและกันและมีการพัฒนาร่วมกัน นำประโยชน์สุขมาสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศ ทั้งสองฝ่ายควรใช้โอกาสครบรอบ 70 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เสริมสร้างการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพิ่มการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ปรับปรุงการประสานงานในกิจการระดับภูมิภาคและระดับโลก ส่งเสริมให้ความสัมพันธ์จีน-พม่าก้าวสู่ยุคใหม่ (Yim/Patt/Zdan)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น